Ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Cần Thơ đối mặt nhiều áp lực

Năm học 2024-2025, nhiều trường học trên địa bàn nợ giáo viên gần 30 tỉ đồng. Hiện có 40/103 xã, phường thiếu cán bộ có chuyên môn sư phạm phụ trách giáo dục. Thậm chí, nhiều nơi đã bố trí người có chuyên môn kỹ thuật về: địa chính, tài nguyên, thú y,…  phụ trách công tác giáo dục.

Đây là những khó khăn trong ngành GD&ĐT của TP. Cần Thơ (mới) được bà Trần Thị Huyền, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết.

Bà Trần Thị Huyền – Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ trả lời tại cuộc họp báo báo chí TP. Cần Thơ quý III/2025 diễn ra ngày 16/10.

Sau sáp nhập với Hậu Giang và Sóc Trăng, ngành giáo dục thành phố Cần Thơ có hơn 38.000 biên chế, với 1.252 trường từ mầm non trở lên. Thời gian qua, dù Sở GD&ĐT đã làm việc với UBND thành phố và các Sở - Ngành liên quan về vấn đề thiếu giáo viên, giáo viên hợp đồng và kinh phí chi trả cho giáo viên nhưng chưa có kết luận.

Đáng chú ý, giáo viên hiện nay thiếu rất nhiều nhưng cơ chế, kinh phí trả lương cho giáo viên dạy hợp đồng cũng gặp một số vấn đề. Mặc dù sử dụng nguồn hoạt động của trường để chi trả, nhưng thực tế kinh phí hoạt động của các trường học rất hạn hẹp. Nếu trường chỉ thiếu 1-2 giáo viên thì xử lý được, trong trường hợp thiếu hụt số lượng lớn từ 20 giáo viên trở lên thì nhà trường sẽ không thể chi trả.

Cũng vì thiếu kinh phí mà 41 trường trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng (cũ) năm học 2024-2025 đã nợ giáo viên gần 30 tỉ đồng, riêng trường An Lạc Thôn nợ hơn 2 tỷ đồng. Vấn đề này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống và tâm lý của đội ngũ giáo viên.

Hiện TP. Cần Thơ đang từng bước gỡ vướng mắc trong ngành GD&ĐT để giáo viên tập trung nâng cao hiệu quả cho công tác giao dục toàn diện cho học sinh.

Cũng theo bà Trần Thị Huyền, hiện có 40/103 xã, phường của thành phố thiếu cán bộ có chuyên môn sư phạm phụ trách về giáo dục. Để không bị gián đoạn công tác quản lý, Sở GD&ĐT đã tổ chức tập huấn, cầm tay chỉ việc. Trong những trường hợp cần thiết, Sở GD&ĐT đã tăng cường cán bộ ở Sở về nhưng xã/phường đã đủ biên chế nên không thể nhận. Có những nơi bố trí người có chuyên môn kỹ thuật về: địa chính, tài nguyên, thú y,… phụ trách công tác giáo dục. Việc thiếu cán bộ có chuyên môn về giáo dục ở cấp xã sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên liên quan đến điều động, tuyển dụng, thăng hạng giáo viên.

Sau khi sáp nhập các cơ sở giáo dục từ tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và TP Cần Thơ cũ, Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ mới đã tiếp nhận “nguyên trạng” nhiều vấn đề tồn đọng.

Từng bước gỡ khó cho những vấn đề này, tại cuộc họp báo báo chí quý III/2025 diễn ra ngày 16/10, Quyền Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ – Trần Thị Huyền cho biết, việc cấp bách nhất là giải quyết chi trả tiền nợ cho giáo viên trên 41 trường THPT bằng phương án:

“Kinh phí khi giao lại nguyên trạng của tỉnh Sóc Trăng vẫn còn 16 tỷ đồng, ngành giáo dục sẽ lấy phần đó để chi lại phần lương cho giáo viên, đồng thời tiết kiệm các nguồn chi bên sự nghiệp giáo dục để chi trả. Nếu vẫn còn thiếu, ngành sẽ trình Sở Tài chính để xin cấp bù. Sở GD&ĐT sẽ làm việc với Sở Tài chính để có hướng giải quyết chi trả sớm tiền thiếu này cho giáo viên”.

Thời điểm vừa sáp nhập các tỉnh/ thành, trên cơ sở tiếp nhận nguyên trạng các cơ sở giáo dục hiện có, Ngành GD&ĐT TP. Cần Thơ đã triển khai tổ chức khai giảng và đón trung thu cho các trường đảm bảo tính đồng bộ, vui tươi, ý nghĩa. Việc này đã nhận được sự đồng thuận của các cấp và phụ huynh.

Về công tác thăng hạng giáo viên, sau nhiều năm không tổ chức, Sở Nội vụ đã thống nhất giải pháp để Sở GD&ĐT Cần Thơ thực hiện xét thăng hạng theo văn bản 64 của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, việc này đòi hỏi phải rà soát vị trí việc làm trong các trường, đảm bảo tỷ lệ không quá 10% hạng 1 và không quá 50% hạng 2 trên tổng số viên chức của đơn vị. Sau khi tổng hợp đề án vị trí việc làm, Sở GD&ĐT sẽ chuyển qua Sở Nội vụ để trình UBND thành phố phê duyệt chỉ tiêu thăng hạng cho từng đơn vị, sau đó mới tiến hành nhận hồ sơ xét duyệt.

Những thông tin từ Sở GD&ĐT TP. Cần Thơ cho thấy ngành giáo dục thành phố đang đứng trước nhiều thách thức lớn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành và sự quan tâm của lãnh đạo thành phố để đảm bảo chất lượng giáo dục và quyền lợi của đội ngũ giáo viên.