Theo đơn vị quản lý, biện pháp “điều tàu giữ cầu” là giải pháp khẩn cấp, thường được áp dụng trong các đợt mưa lũ lớn nhằm bảo vệ công trình trọng yếu và bảo đảm an toàn cho tuyến đường sắt Bắc – Nam đi qua khu vực.
Sau khi bố trí xong các toa xe chở đá trên cầu và hãm chặt, đầu máy được rút về ga Huế để chờ lệnh mới.
Trước đó, vào khoảng 10 giờ sáng cùng ngày, khi mực nước sông Hương tạm thời rút xuống, hai đoàn tàu này đã được rút khỏi vị trí sau hơn hai ngày “án ngữ” trên cầu. Tuy nhiên, đến chiều, do thủy điện Bình Điền tiếp tục xả lũ khiến mực nước sông dâng nhanh, ngành đường sắt buộc phải khẩn trương đưa tàu quay lại trấn giữ hai cây cầu.
Tình huống tương tự từng xảy ra vào tối 27/10, khi mực nước sông Hương dâng cao, ngập đến đáy dầm cầu đường sắt Dã Viên khoảng 10 cm, sóng đánh mạnh vào trụ cầu, đe dọa an toàn công trình. Ngay trong đêm, ngành đường sắt đã điều 19 toa xe chở gần 700 tấn đá lên cầu Bạch Hổ và thêm một đoàn tàu 450 tấn đá lên cầu Dã Viên để tăng tải trọng, tránh nguy cơ cầu bị nước lũ cuốn trôi.
Theo lãnh đạo Công ty CP đường sắt Bình Trị Thiên, các biện pháp gia tải khẩn cấp này được triển khai liên tục nhằm bảo vệ an toàn kết cấu cầu, duy trì hoạt động của tuyến đường sắt quốc gia trong điều kiện mưa lũ diễn biến bất thường tại ền Trung.