Kinh tế tư nhân được đặt đúng vai

Trong một thời gian dài, những người làm trong lĩnh vực kinh tế tư nhân không được tiếp cận cơ hội một cách bình đẳng với doanh nghiệp nhà nước hay khu vực có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Nghị quyết 68 đã đưa họ trở lại một vai trò mà họ mong đợi từ lâu.

Một trong những cái khó của kinh tế tư nhân, vốn ít nhà xưởng, tài sản thế chấp, là khả năng tiếp cận những cơ hội trong một nền kinh tế năng động như nước ta.

Những khoản cho vay lãi suất thấp, thời hạn ưu đãi dài, được bảo lãnh, thậm chí là được cấp vốn để kinh doanh thường được ưu ái cho doanh nghiệp nhà nước.

Nghị quyết 68 đã mở toang cánh cửa về vốn. Lần đầu tiên, có chủ trương khuyến khích ngân hàng cho vay dựa trên dòng tiền thay vì tài sản thế chấp. Lần đầu tiên các địa phương khi quy hoạch khu, cụm công nghiệp sẽ dành quỹ đất riêng cho doanh nghiệp tư nhân. Lần đầu tiên các chi phí đầu tư cho nghiên cứu và phát triển cũng như đổi mới sang tạo được khấu trừ thuế lên tới 200%.

Lần đầu các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ được tham gia những lĩnh vực được coi là “vùng cấm” như công nghiệp quốc phòng, an ninh, tư pháp.

Ngay cả những câu chuyện nhạy cảm khiến giới doanh nhân “mất ăn mất ngủ” như hiện tượng hình sự hóa các quan hệ dân sự cũng được giải tỏa trong nội dung của Nghị quyết 68. Đó là chính sách tách bạch giữa trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm pháp nhân trong các sai phạm kinh tế, là chủ trương ưu tiên áp dụng các biện pháp hành chính, dân sự, kinh tế trước khi xem xét giải pháp hình sự với các sai phạm. Điều này giảm rủi ro pháp lý, tạo môi trường kinh doanh an toàn, an tâm hơn, phù hợp với thông lệ quốc tế.

Không chỉ là các chính sách mang tính cách mạng, Nghị quyết 68 đặt ra mục tiêu rất cụ thể: Đến năm 2030,Việt Nam có 2 triệu doanh nghiệp, năm 2045 là 3 triệu doanh nghiệp. Kinh tế tư nhân thực sự được coi là “trụ cột” trong nền kinh tế quốc dân.

Đây là mục tiêu khả dĩ. Vì với 960.000 doanh nghiệp và 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, tiềm năng các hộ cá thể chuyển lên thành lập doanh nghiệp là rất cao, nếu họ nhận thấy những cơ hội rõ ràng do cải cách thể chế tạo ra.

Những chuyển động chính sách, từ Nghị quyết đến các Nghị định, văn bản hướng dẫn đã được sớm soạn thảo, trình và ban hành để đưa Nghị quyết 68 vào thực tiễn.

Đây không chỉ là bước ngoặt lịch sử với kinh tế tư nhân mà còn là bước ngoặt về tư duy của những nhà làm chính sách, khi đưa kinh tế tư nhân trở lại vai trò xứng đáng.

Chắc chắn, nhiều năm sau, các thế hệ tương lai sẽ đề cập Nghị quyết 68 như một trong những chính sách bứt phá, mang tính hành động của Đảng và nhà nước, cụ thể hóa quyết tâm đưa đất nước vào kỷ nguyên thịnh vượng.