Hoàn thành trước 3 tháng, cầu Phong Châu mới nối lại mạch giao thông

Sáng 28/9, tại Km 18+206 Quốc lộ 32C (xã Phùng Nguyên, tỉnh Phú Thọ), Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với tỉnh Phú Thọ tổ chức khánh thành và thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ theo Lệnh xây dựng công trình khẩn cấp.

Việc hoàn thành Dự án xây dựng cầu Phong Châu mới trước 3 tháng so với kế hoạch có ý nghĩa lớn nhằm khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm giao thông thông suốt trên tuyến Quốc lộ 32C và mạng lưới giao thông trong khu vực, công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của tỉnh gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Đồng thời còn cụ thể hóa quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, các đơn vị quân đội trong thực hiện nhiệm vụ cấp bách giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống.

Lễ khánh thành và thông xe Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ

Dự án cầu Phong Châu mới có chiều dài toàn tuyến khoảng 652,88 m, trong đó phần cầu chính dài 383,3 m; bề rộng nền và mặt cầu được thiết kế là 20,5 m, đáp ứng 4 làn xe cơ giới với vận tốc thiết kế 80 km/h.

Cấu tạo nhịp chính bố trí theo sơ đồ (70 + 120 + 70) m thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng; móng cọc khoan nhồi có đường kính tới 1,5 m, khổ thông thuyền yêu cầu 40 x 7,0 m. Mặt đường đạt cấp A1, mô đun đàn hồi Eyc ≥ 160 MPa; tần suất lũ thiết kế cho phần cầu P = 1,0% (đoạn vuốt nối P = 4,0%).

Theo báo cáo, dự án được phê duyệt và triển khai khẩn trương sau sự cố sập cầu Phong Châu do bão số 3 và mưa lũ ngày 09/9/2024. Các thủ tục quyết định khẩn cấp, phê duyệt dự án và lựa chọn nhà thầu được hoàn tất trong các tháng cuối năm 2024; dự án khởi công ngày 21/12/2024 với Ban Quản lý dự án Thăng Long là chủ đầu tư và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) là nhà thầu thi công.

Dự án cầu Phong Châu mới có chiều dài toàn tuyến khoảng 652,88m
---

Nhấn mạnh quyết tâm thực hiện nhiệm vụ cấp bách, đơn vị thi công đã bố trí tổ chức “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên ngày đêm với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa, không thua bão gió”, nhờ đó công trình hoàn thành trong vòng 9 tháng - sớm hơn 3 tháng so với tiến độ hợp đồng. Sự vào cuộc kịp thời của các cơ quan Trung ương, Bộ Quốc phòng, chính quyền địa phương và sự ủng hộ của người dân địa phương được Bộ Xây dựng đánh giá là những nhân tố quan trọng đảm bảo tiến độ.

Trước khi cầu mới hoàn thành, Lữ đoàn Công binh 249 (Binh chủng Công binh) đã vận hành cầu phao tạm, trở thành huyết mạch giao thông phục vụ khoảng 15.000 lượt người và phương tiện mỗi ngày, góp phần duy trì lưu thông trên Quốc lộ 32C trong gần một năm qua.

Về kinh phí, tổng mức đầu tư được duyệt cho dự án là 635,392 tỷ đồng (nguồn ngân sách Trung ương), tuy nhiên dự kiến chi phí hoàn thành khoảng 438,796 tỷ đồng. Như vậy sau khi hoàn thành sẽ còn dự phòng khoảng 196,596 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư và khoảng 361,204 tỷ đồng so với quyết định giao vốn của Thủ tướng (800 tỷ đồng).

Video: Người dân háo hức, mong chờ thông xe cầu Phong Châu mới 

Bộ Xây dựng đang đề xuất sử dụng phần vốn dư này để đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường kết nối cầu Phong Châu mới với đường liên vùng (dài khoảng 5 km, tiêu chuẩn đường cấp III) với dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 150 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2025–2027.

Với việc đưa cầu Phong Châu mới vào khai thác trước mùa mưa bão, Bộ Xây dựng cho biết công trình không chỉ nhanh chóng khôi phục mạch giao thông bị đứt gãy mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và nâng cao khả năng ứng phó thiên tai trong khu vực.