Hà Nội sẵn sàng phương án giao thông cho Hội chợ Mùa Thu 2025

Theo thông tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, đơn vị này lên kế hoạch tăng cường 4 tuyến, với hàng trăm lượt xe buýt phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và du khách đến tham dự Hội chợ Mùa Thu 2025, diễn ra từ ngày 26/10 đến 4/11 tại Đông Anh, Hà Nội.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi=với ông Nguyễn Hoàng Hải, Trưởng Phòng Kiểm tra GTVT, Sở Xây dựng  để tìm hiểu thêm về các phương án giao thông cho Hội chợ mùa thu 2025:

PV: Thưa ông, Hội chờ mùa thu năm 2025 thu hút khoảng 3.000 gian hàng của 2.500 tổ chức, doanh nghiệp tham dự. Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu đi lại của người dân, của du khách tham gia Hội chợ này?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Triển lãm này anh em đánh giá sẽ rất đông người dân tham gia. Riêng đối với lực lượng Kiểm tra GTVT sẽ chủ động xây dựng phương án đảm bảo an toàn giao thông, kết hợp cùng các Phòng, ban của Sở xây dựng, xây dựng phương án phân luồng từ xa, phân luồng tại chỗ, tại khu vực diễn ra triển lãm trên đường Trường Sa và phân luồng, tổ chức giao thông tại bãi xe của Trung tâm triển lãm.

Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương xã Đông Anh và các lực lượng chức năng khác rà soát các điểm, bãi trông giữ xe tạm thời để dự phòng cho công tác phân luồng từ xa. Thứ 2 là tăng cường công tác hỗ trợ phương tiện, vận chuyển từ bãi giữ xe tạm thời về trung tâm triển lãm.

PV: Chúng ta rút được ra kinh nghiệm gì từ đợt tổ chức triển lãm A80 để có thể hạn chế tối thiểu tình trạng ùn tắc trong đợt Hội chợ mùa thu 2025 này?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Từ sự kiện A80, các lực lượng đã rút ra được rất nhiều kinh nghiệm và bài học, đặc biệt là công tác phân luồng từ xa. Sở xây dựng cũng đã chủ động xây dựng các kịch bản, phối hợp cùng Công an Thành phố, các lực lượng chức năng khác của Thành phố, Trung tâm triển lãm Quốc gia để xây dựng các phương án, kịch bản phân luồng từ xa, cắm hệ thống biển báo vào triểm lãm; tăng cường tần suất xe buýt để hạn chế phương tiện cá nhân, để giảm bớt ùn tắc giao thông.

Đồng thời rà soát toàn bộ công tác tổ chức giao thông trên đường Trường Sa và các đường xung quanh để làm sao đảm bảo phương tiện lưu thông thông thoát nhất. Tại các điểm giao cắt thì các lực lượng sẽ ứng trực, phân luồng và sắp xếp phương tiện sao cho hợp lý và khoa học nhất.

PV: Với các trường hợp lấn chiếm lòng lề đường, gây cản trở giao thông thì đợt này chúng ta sẽ có biện pháp gì để xử lý triệt để tình trạng đó, để giao thông đi lại thuận tiện?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Sở Xây dựng đã phối hợp với Công an Thành phố cùng với chính quyền địa phương rà soát toàn bộ biển báo trên toàn bộ khu vực trước cửa Trung tâm triển lãm, cùng với các tuyến đường lân cận và xây dựng phương án để đảm bảo an toàn giao thông và tránh tình trạng phương tiện dừng đỗ sai phép để xử lý vi phạm.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo đó, ngoài 2 tuyến buýt trợ giá đang kết nối trực tiếp từ trung tâm thành phố đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (tuyến 43 và tuyến E10), sẽ có 4 tuyến buýt tăng cường theo 3 hướng:

Hướng tuyến từ Trung tâm Thành phố, xuất phát tại Kim Mã -Hào Nam và tại Khu đô thị Times City.

Hướng tuyến phía Đông, xuất phát tại Khu đô thị Ocean Park.

Hướng tuyến phía Tây, xuất phát tại Bến xe Yên Nghĩa và Khu đô thị Smart City

Hướng tuyến phía Nam, xuất phát tại Bến xe Giáp Bát

Dự kiến mỗi ngày sẽ có 34 xe buýt hoạt động phục vụ tiếp cận Hội chợ, ngày cuối tuần sẽ tăng lên 37 xe, với hàng trăm lượt mỗi ngày, phục vụ từ 7h00-22h, đồng thời sẵn sàng bổ sung thêm xe để tăng cường giải tỏa khách khi có yêu cầu.