Hà Nội – với vai trò là Thủ đô, trung tâm du lịch lớn của cả nước – đang tích cực kết nối với các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng hay Quảng Ngãi để cùng xây dựng những tuyến du lịch hấp dẫn, bền vững và mang đậm bản sắc vùng ền.
Trong cuộc trao đổi với PV VOV Giao thông, ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội – sẽ chia sẻ những đánh giá, góc nhìn cũng như chiến lược cụ thể của Hà Nội trong việc thúc đẩy liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh ền Trung – Tây Nguyên, hướng tới mục tiêu phát triển du lịch xanh, du lịch văn hóa – bản địa và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quảng bá, xúc tiến điểm đến.
PV: Thưa ông, Hà Nội vốn là trung tâm du lịch lớn của cả nước, vậy đâu là lợi thế nổi bật mà thành phố có thể chia sẻ và kết nối với các địa phương như Đắk Lắk, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng hay Quảng Ngãi trong quá trình hợp tác xúc tiến, quảng bá du lịch?
Ông Trần Trung Hiếu: Hiện nay Hà Nội với vai trò Thủ đô là cửa ngõ để đón các luồng khách cả trong nước và quốc tế, để gia tăng các trải nghiệm của Hà Nội cũng như Hà Nội với cửa ngõ nối tiếp hành trình của du khách để tiếp tục khám phá các địa phương trong nước thì việc kết nối giữa các tỉnh thành phố cả bằng đường bộ và đường hàng không bây giờ rất thuận lợi.
Hiện nay với bộ máy chính quyền mới về tổ chức lại các cơ quan hành chính cấp tỉnh thì có sự mở rộng về quy mô của các địa phương khu vực ền Trung – Tây Nguyên và cho phép mỗi địa bàn tỉnh đa dạng hoá sản phẩm du lịch và cho phép tập trung thu hút đầu tư, tổ chức lại các không gian du lịch và đa dạng hoá sản phẩm và kết nối giữa Hà Nội với các khu vực ền Trung – Tây Nguyên thuận lợi bằng nhiều tuyến đường bay từ sân bay Nội Bài (Hà Nội) đến với mỗi địa phương. Và hiện nay mối quan hệ giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp đều đã được thiết lập và thường xuyên được tăng cường thời gian qua.
Nhu cầu của du khách tiếp tục đa dạng và các luồng du khách tiếp tục coi Việt Nam cũng như các địa điểm lớn, trung tâm lớn như Hà Nội hoặc khu vực Tây Nguyên được ưu tiên lựa chọn với các bản sắc đa dạng và phong phú. Hà Nội với lợi thế về du lịch di sản văn hoá. Khu vực ền Trung – Tây Nguyên với các lợi thế về cao nguyên, biển và du lịch nghỉ dưỡng thì cho phép ta tạo ra các tuyến sản phẩm chất lượng.
PV: Trong bối cảnh xu hướng du lịch xanh, du lịch trải nghiệm văn hóa – bản địa ngày càng được ưa chuộng, ông đánh giá như thế nào về tiềm năng liên kết sản phẩm giữa Hà Nội và các tỉnh Tây Nguyên – Duyên hải ền Trung để hình thành những tour, tuyến đặc trưng, hấp dẫn du khách nội địa và quốc tế như ông vừa chia sẻ?
Ông Trần Trung Hiếu: Việc phát triển các sản phẩm du lịch xanh, bền vững đã được ngành du lịch Việt Nam đặc biệt quan tâm trong gần 10 năm qua thể hiện qua các dòng sản phẩm và giới thiệu quảng bá đến với du khách cả trong nước và quốc tế thông qua các kỳ hội chợ du lịch quốc tế tổ chức tại Việt Nam cũng như mang sản phẩm ra quốc tế.
Theo dòng sản phẩm này thì các địa phương giữa Hà Nội cũng như khu vực ền Trung – Tây Nguyên đều đã phát triển và các dự án này đều đảm bảo yếu tố xanh và bền vững. Các doanh nghiệp đều tập trung cam kết đảm bảo thông điệp sản phẩm xanh bền vững trong sản phầm của mình.
Có thể thấy rõ qua việc đảm bảo môi trường không gian trong các sản phẩm về lưu trú cũng như sản phẩm nghỉ dưỡng, thể dục thể thao hoặc tại các khu vui chơi giải trí.
Các hoạt động về tuyên truyền giảm thải rác thải nhựa hoặc đồ vật sử dụng một lần hoặc trong các môi trường không khói thuốc hoặc đảm bảo các an toàn chung vấn đề môi trường thì luôn được đặt lên làm tiêu chuẩn hàng đầu của các khu điểm.
Đây cũng tiếp tục là cái tập trung chỉ đạo trong việc thu hút đầu tư cũng như quản lý môi trường kinh doanh của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch tại các địa phương.
PV: Vâng, trong thời gian tới, Sở Du lịch Hà Nội sẽ có những chiến lược, hành động cụ thể gì để làm cầu nối thúc đẩy hợp tác du lịch bền vững giữa Thủ đô và các tỉnh bạn, đặc biệt là về công nghệ số, đào tạo nhân lực, và truyền thông điểm đến?
Ông Trần Trung Hiếu: Chúng tôi sẽ tiếp tục có các chia sẻ thông tin về các dự án để thu hút các nhà đầu tư thực sự quan tâm, đặc biệt là các đầu tư dự án có chất lượng cao để hướng đến phục vụ dòng khách cao cấp.
Đồng thời chuyển đổi số sẽ có tác động thúc đẩy mạnh mẽ cả trong công tác quản lý cũng như công tác quảng bá, hướng sản phẩm của ta chính xác đến được với các khách hàng tiềm năng; sẽ hỗ trợ tốt cho các chất lượng trải nghiệm của du khách khi đến với các sản phẩm được cung ứng.
PV: Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!