Nhiều vị trí quây tôn để thi công nhưng máy móc lại nằm im, khiến lòng đường bị thu hẹp, giao thông ùn tắc; vỉa hè bị đào xới nham nhở và bị chiếm dụng, người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, nguy cơ tai nạn luôn rình rập.
Vậy nguyên nhân nào khiến dự án ì ạch? Ai chịu trách nhiệm khi việc đi lại và cuộc sống của người dân bị đảo lộn?
Ghi nhận của phóng viên, tại tuyến đường Nguyễn Tuân, phía trái tuyến (số lẻ) vị trí đầu đường giáp với đường Nguyễn Trãi – Khu vực Nhà khách Sơn La đã được đơn vị thi công quây tôn nhưng máy móc trong trạng thái bất động. Ngay gần đó, căn hộ tập thể 2 tầng tại số 35A vẫn còn án ngữ, người dân vẫn còn kinh doanh sửa chữa xe máy; nhiều đoạn mặt bằng cũng đã bị đào xới nham nhở, hệ thống dây điện, dây cáp vẫn còn chằng chịt và lơ lửng trên hàng chục cột bê tông nhưng chưa được di dời.
Trong khi đó, bên phải tuyến (số chẵn), một số vị trí cũng đã được quây tôn nhưng tình trạng thi công cũng không khả dĩ, vỉa hè rất hẹp nhưng bị nhà thầu trưng dụng làm nơi tập kết vật liệu, cống, hộp kĩ thuật…phần còn lại cũng bị chiếm dụng làm nơi kinh doanh buôn bán. Người đi bộ buộc phải xuống lòng đường, lẫn vào dòng phương tiện ken đặc, chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể dẫn tới tai nạn. Một số người dân bức xúc:
"Trong 2 năm nay, đường Nguyễn Tuân đang thi công nhưng tôi thấy lâu quá, rất ảnh hưởng đến đi lại của người dân. Tôi phải đi xuống lòng đường vì vỉa hè người ta làm mãi không xong, vẫn ngổn ngang gạch đá và cột điện còn nhiều chưa được di dời. Tôi thấy nhiều cái khá bất trắc và rất nguy hiểm và tôi lo lắng tai nạn xảy ra."
"Đường này khá đông đúc, trên vỉa hè không có lối đi cho người đi bộ, nên khi tham gia giao thông em gặp nhiều khó khăn. Đơn vị xây dựng dự án họ làm chậm nên gạch đá trên vỉa hè rất ngổn ngang và người đi bộ phải đi xuống lòng đường rất nguy hiểm."
Không chỉ chuyện đi lại, việc kinh doanh buôn bán cũng lao đao. Nhiều hộ dân than thở:
"Đường này người ta cứ đào lên đào xuống, cứ vài hôm người ta lại đào lên làm ít ngày rồi lấp lại, hôm sau người ta lại đào lên tiếp, ảnh hưởng rất nhiều. Bởi lẽ đường xá chưa đâu vào đâu cả, đường này vốn đã chật rồi nên cứ đến giờ cao điểm là tắc, chớm mưa là ngập và nắng thì bụi, nên việc kinh doanh rất khó khăn trong khi mặt bằng lại khá đắt đỏ."
"Đường xá như này làm ăn gặp nhiều trắc trở lắm, vì đường xá ngổn ngang rất bẩn nên chúng tôi phải kê lối đi vào cho khách, muốn láng lại chỗ này cũng không được do cứ ít ngày họ lại đào xới lên. Vì vậy chỉ có vài khách quen họ vào còn khách lạ họ nói bẩn nên không vào. Chúng tôi mong công trình làm nhanh để cuộc sống và kinh doanh trở lại ổn định."
Đường Nguyễn Tuân dài 720 mét, điểm đầu nối Nguyễn Trãi, điểm cuối đến ngõ 162 Nguyễn Tuân. Theo thiết kế, mặt cắt ngang sẽ rộng 21 mét, gồm lòng đường 15 mét, vỉa hè hai bên mỗi bên 3 mét. Quy mô dự án không lớn, nhưng để triển khai, chính quyền phải thu hồi hơn 14.300 mét vuông đất của 11 tổ chức và 160 hộ dân. Và chính khâu giải phóng mặt bằng trở thành “nút thắt” kéo dài nhiều năm qua.
Theo ông Đặng Hoàng Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư - Hạ tầng phường Thanh Xuân – đơn vị được giao chủ đầu tư dự án cho biết, dự án đang chậm tiến độ do còn vướng mặt bằng tại số nhà 35A của 6 hộ gia đình và hệ thống cáp điện ngầm, đường ống cấp nước sạch chưa được di dời:
"Công tác thi công đang vướng mắc liên quan đến việc di chuyển hệ thống cáp điện ngầm, trong đó việc triển khai lựa chọn nhà thầu đang chậm trễ. Dự kiến đến cuối tháng 9 này sẽ lựa chọn được nhà thầu thi công di chuyển các tuyến cáp, điện ngầm, từ đó bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Nếu ngày 30/9 này, đơn vị thi công di chuyển được hệ thống này, nhà thầu có mặt bằng thì tiến độ của dự án hoàn thành vào tháng 3/2026 là hoàn toàn khả thi."
Liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng tại số 35A phố Nguyễn Tuân của 6 hộ gia đình tại nhà tập thể 2 tầng cũ, ( do chưa có giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất thực hiện dự án), hiện nay, UBND phường Thanh Xuân đang thuê đơn vị tư vấn để xác định giá đất cụ thể, từ đó làm căn cứ xây dựng phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với 6 hộ gia đình.
Sau đó sẽ công khai dự thảo phương án gửi đến các hộ dân, phấn đấu sẽ phê duyệt các phương án trong tháng 11 và bàn giao mặt bằng trong năm 2025.
Ông Đặng Hoàng Linh cũng khẳng định, mặt bằng tại số 35A phố Nguyễn Tuân liên quan đến các cống ngầm của tuyến đường, đơn đã chuẩn bị sẵn sàng một số phương án triển khai nếu người dân chưa đồng thuận, sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án.
Hiện nay dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân đã cơ bản hoàn thành thảm bê tông lớp 1 đối với phần mặt đường làm mới đoạn từ ngõ 162 Nguyễn Tuân đến nút giao Nguyễn Huy Tưởng, người dân đã có thể lưu thông; hiện đơn vị thi công đang triển khai thi công hệ thống cấp, thoát nước và chiếu sáng. Theo kế hoạch ban đầu dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, nhưng nay, UBND phường Thanh Xuân cam kết sẽ hoàn thành vào tháng 3/2026.
Dù có những cam kết, người dân vẫn không khỏi nghi ngờ. Bởi đã quá nhiều lần họ chứng kiến công trường “án binh bất động”, thiết bị để không, trong khi ngoài đường, khói bụi và ùn tắc vẫn là thực tại.