Với hàng loạt các dự án đường bộ cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ hay các tuyến giao thông kết nối liên vùng; cùng hệ thống cảng biển nước sâu; hệ thống sân bay và tương lai là tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam sẽ tạo thành hệ thống giao thông liên hoàn, đồng bộ. Tuy nhiên, để ền Trung thực sự bứt phá cần sự đầu tư đồng bộ cũng như sự vào cuộc quyết liệt và sự liên kết giữa các địa phương, tránh cát cứ trong đầu tư.
Trong 5 năm qua, ền Trung chứng kiến bước chuyển mình rõ rệt với hàng loạt dự án cao tốc Bắc – Nam, từ Nghệ An vào đến Đà Nẵng đã thông tuyến, các tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nha Trang – Cam Lâm, Vân Phong – Nha Trang đang phát huy hiệu quả và đến cuối năm nay cao tốc từ Quảng Ngãi vào đến Nha Trang sẽ thông tuyến…tạo thành mạng lưới liên hoàn.
Các tuyến này không chỉ giảm áp lực cho quốc lộ 1A, mà còn mở ra hành lang logistics, rút ngắn hành trình, giảm chi phí vận tải. Đây chính là “hệ tuần hoàn máu” của nền kinh tế ền Trung.
Dù tuyến đường sắt hiện hữu còn hạn chế, nhưng tương lai tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đi qua ền Trung hứa hẹn mang lại cú hích lớn. Nó sẽ không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển, mà còn tái định hình mô hình vận tải: hàng hóa nặng đi đường sắt, hàng hóa nhanh đi đường bộ, khách du lịch có thêm lựa chọn tiện lợi. Khi đó, giao thông ền Trung không còn phụ thuộc vào đường bộ.
Miền Trung sở hữu chuỗi cảng biển chiến lược: Liên Chiểu (Đà Nẵng), Dung Quất (Quảng Ngãi), Vân Phong (Khánh Hòa), Quy Nhơn. Đây là “cửa ngõ” xuất nhập khẩu, kết nối trực tiếp với các tuyến hàng hải quốc tế.
Nếu được đầu tư đồng bộ, ền Trung hoàn toàn có thể trở thành trung tâm logistics quốc tế, cạnh tranh với Singapore hay Hong Kong ở một số lĩnh vực ngách.
Các sân bay như Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Bài, Cam Ranh đang ngày càng hiện đại, phục vụ hàng chục triệu lượt khách mỗi năm. Chúng không chỉ đáp ứng nhu cầu du lịch, mà còn là đòn bẩy để thu hút đầu tư, mở rộng giao thương quốc tế. Riêng Cam Ranh đã trở thành một trong những sân bay đón khách quốc tế hàng đầu cả nước.
Đường bộ, đường sắt, cảng biển, sân bay – bốn trụ cột hạ tầng này, khi gắn kết đồng bộ, sẽ biến ền Trung từ “vùng trũng” thành “trục động lực” phát triển. Tuy nhiên, để làm được điều đó, cần sự vào cuộc quyết liệt từ cả trung ương lẫn địa phương; cần nguồn vốn đầu tư lớn, đồng thời là cơ chế phối hợp tránh manh mún.
Chỉ khi giao thông thông suốt, ền Trung mới thật sự cất cánh.