Nhằm tìm hiểu góc nhìn của người dân về mô hình này, VOV Giao thông trò chuyện cùng ông Lê Văn Kháng, cư dân sống phố Lê Duẩn, cạnh nút giao cắt với Cửa Nam, Hai Bà Trưng, Nguyễn Khuyến.
Chàu chào bác, theo quan sát của cháu, đây là nút giao cắt với 5 hướng xe, có hướng đi qua đường sắt, có hướng với hai tầng đèn tín hiệu, ngã năm Lê Duẩn-Hai Bà Trưng này khá phức tạp về giao thông. Đặc biệt còn tồn tại nhiều tình huống vượt đèn đỏ, luồn lách giữa các pha đèn, tình trạng đè vạch, lấn làn. Bác cho biết, sau khi thực hiện tăng cường kiểm tra xử lý, giao thông ở đây có cải thiện?
Ngã tư này thực ra nó ổn định hơn các ngã tư khác nhiều. Trông thế thôi, chỉ trừ trường hợp tàu hỏa về thì lúc ấy nó đông. Còn tắc đường mà có 2-3 cậu công an ở đây ra hướng dẫn là thông ngay. Bình thường không có công an thì mạnh ai người ấy đi thì bị ùn. Chỉ cần có người phân luồng đèn xanh đi hết, đèn đỏ dừng lại là thoát được.
Nhưng có vẻ thiếu bóng dáng cảnh sát là lại có người tranh thủ vượt đèn đỏ, điển hình như tình huống “nhờn luật” đang xảy ra trước mắt?
Nhiều người có ý thức là đường hết tắc ngay. Có người cứ không thấy cảnh sát là cứ ào ào đi qua. Còn có cảnh sát thì họ lại im re, tuân thủ. Nói chung mấy ông cảnh sát ở đây làm việc rất nghiêm chỉnh, chỉ cần xe đông một chút là họ ra nhắc nhở, xử lý.
Còn về tổ chức giao thông, ngã năm này sau khi điều chỉnh, như cho phép 1 chiều xe máy từ Nguyễn Khuyến rẽ Lê Duẩn, còn hướng Hai Bà Trưng, Cửa Nam đi Nguyễn Khuyến bố trí 2 lớp đèn tín hiệu, trang bị hệ thống vạch kẻ đường, biển báo rõ ràng, bác thấy điều này hiệu quả thế nào trong việc giảm ách tắc, va chạm giao thông?
Sắp xếp phải có hiệu quả, không thì sắp xếp làm gì. Tôi thấy tốt, đường thông hơn. Tôi chưa thấy vụ tai nạn nào nghiêm trọng, nếu có chỉ va chạm nhẹ nhẹ thôi.
Có ý kiến cho rằng, hiện nay, hình ảnh vi phạm giao thông ở các ngã tư là phổ biến, tiêu biểu như đi ngược chiếu, lấn làn, vượt đèn đỏ, đè vạch… khiến hình ảnh giao thông thành phố khá bát nháo. Quan điểm của bác thế nào về việc thí điểm mô hình “ngã tư an toàn”, tiến tới nhân rộng ra toàn thành phố?
Tôi nghĩ, loa đài báo chí phải tuyên truyền để người dân hiểu biết, phải hạn chế vi phạm. Ý thức cần tự giác, tuân thủ trật tự giao thông thì đường sá an toàn, hết tắc. Tôi ủng hộ những phương châm, các việc làm sao cho các ngã tư phong quang, sạch đẹp, không xảy ra tai nạn giao thông. Chứ ai ủng hộ việc vượt đèn đỏ rồi va đâm nhau cho tai nạn đâu.
Mà du khách quốc tế người ta còn nhìn vào, chứ đi đứng lộn xộn quá người ta cười cho. Tôi mong rằng tất cả ngã tư, ngã năm, mọi người dân đều tuân thủ pháp luật, để cho quốc tế người ta biết là Hà Nội là một nơi đáng đến. Họ đến một lần thì họ còn đến lần hai, lần ba, họ đi về rồi họ còn quay lại.
Cảm ơn chia sẻ của bác!
Bên cạnh 20 ngã tư thí điểm mô hình ngã tư an toàn, lực lượng CSGT Hà Nội còn tăng cường công tác tuyên truyền và hướng dẫn pháp luật giao thông qua hệ thống loa truyền thanh tại 61 nút giao trọng điểm.
Mục tiêu là xử lý để răn đe, uốn nắn nhận thức của người đi đường những hành vi vi phạm thường được cho là “nhỏ nhặt”, nhưng lại là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới ùn tắc, va chạm, tai nạn. Hy vọng, cùng với việc tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm, việc rà soát bất cập hạ tầng, tối ưu phương án tổ chức giao thông sẽ giúp Hà Nội sớm lập lại sự “ngăn nắp” tại các ngã tư, ngã năm.