Vậy, làm thế nào để những doanh nghiệp này tối ưu hóa cơ hội kinh doanh cuối năm? Cần những chính sách gì từ cơ quan chức năng?
Để làm rõ những vấn đề này, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với TS. Mạc Quốc Anh - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội, Viện trưởng Viện Kinh tế và Phát triển Doanh nghiệp.
PV: Với bối cảnh thị trường cuối năm luôn là thời điểm cạnh tranh sôi động, ông đánh giá đâu là thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang đối mặt? Và những doanh nghiệp này cần tập trung vào những yếu tố nào để tăng trưởng nhanh chóng trong giai đoạn ngắn này?
TS. Mạc Quốc Anh: Thách thức hiện nay thì doanh nghiệp cần một lượng vốn để làm sao mà để đầu tư vào hệ thống máy móc, các trang thiết bị đầu tư, về công tác truyền thông, marketing rồi bán hàng, tiếp cận các thị trường những tháng cuối năm thì việc cần vốn nó sẽ gia tăng từ 15 cho đến 20%.
Thách thức thứ hai là thị trường thị trường hiện nay là không chỉ cạnh tranh nội địa mà cạnh tranh cả góc độ về mặt quốc tế, thì góc độ thị trường là phải cạnh tranh.
Một phần nữa là các doanh nghiệp ở nội địa, đặc biệt các doanh nghiệp nhỏ vừa thì trong thời gian vừa qua là họ cũng đẩy mạnh về công tác đầu tư để nâng cao chất lượng, giá cả và mẫu mã để tiếp cận thị trường nội địa thì cạnh tranh rất là khốc liệt so với những năm trước.
Yếu tố nữa thì chúng ta được biết là trong chuỗi giá trị cung ứng thì rất nhiều doanh nghiệp khó khăn trong việc không đáp ứng câu đầu chuỗi, đặc biệt các doanh nghiệp phụ trợ, các doanh nghiệp hỗ trợ khi mà tham gia vào chuỗi cung ứng thì chúng ta không đủ khả năng để tiếp cận các khâu chuỗi nên dẫn đến nhiều các sản phẩm bị hạn chế về năng lực khi triển khai.
PV: Ông có những đề xuất hoặc kiến nghị nào đến các cơ quan chức năng để hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về chính sách thuế, vốn, hay các thủ tục hành chính, nhằm tạo động lực phát triển trong dịp cuối năm?
TS. Mạc Quốc Anh: Để tạo động lực cho các doanh nghiệp vào những dịp cuối năm thì chúng tôi cũng mong muốn việc đầu tiên là đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ mua sắm tập trung ở các khu vực trung tâm biên giới nông thôn để làm sao mà đưa rất nhiều các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp Việt tiếp cận đến người tiêu dùng, người lao động, bà con, kể cả những nơi mà trưng bày tập trung ở các khu đô thị, ở các cụm công nghiệp, ở các khu công nghiệp.
Yếu tố nữa là chúng ta hiện nay đang đẩy mạnh vấn đề về chuyển đổi số thì trong chuyển đổi số thì chúng ta cũng mong muốn là nhiều doanh nghiệp sẽ đẩy mạnh quảng bá thương hiệu sản phẩm rồi đưa các sản phẩm lên các trang thương mại điện tử kết hợp với cả buôn bán truyền thống. Các cấp, các ngành nên hỗ trợ để làm sao mà có nhiều doanh nghiệp dùng các công nghệ số chuyển đổi số một cách nó thành công nghệ để đưa sản phẩm của họ lên các không gian mạng.
Chúng ta đang có một chính sách vô cùng là quan trọng và ý nghĩa, đó là các ngành nghề mà được ưu đãi ngành nghề đúng mục tiêu. Ý thì được lãi suất là 4 % một năm. Nên tôi nghĩ việc này thì về thì phía Ngân hàng Nhà nước thì chúng ta đã có cơ chế, có chính sách, có những văn bản hướng dẫn rồi thì việc này chúng tôi cũng đề xuất kiến nghị là chúng ta phải làm tốt hơn, đẩy mạnh giải ngân nó được nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Một phần nữa là vấn đề chúng ta giảm thuế rồi giảm phí. Tôi mong muốn là việc giảm thuế là phí tiếp tục kéo dài ít nhất cho đến tháng 6/2025 và tốt nhất là đến tháng 12/2025 thì rất tốt cho cộng đồng doanh nghiệp.
PV: Nhiều doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn trong việc tiếp cận khách hàng và tối ưu hóa kênh bán hàng. Theo ông, đâu là những chiến lược, giải pháp mà doanh nghiệp có thể áp dụng để tăng hiệu quả bán hàng trong thời điểm vàng cuối năm? Ông có thể chia sẻ ví dụ thực tế hoặc các công cụ công nghệ mà họ nên tận dụng?
TS. Mạc Quốc Anh: Chúng ta hay dùng những chương trình khuyến mãi giảm giá, nhưng tôi nghĩ là ngoài vấn đề đó thì quan trọng nhất là vấn đề về mặt chất lượng, chất lượng sản xuất, chất lượng cung ứng của các sản phẩm, dịch vụ, hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam là chúng ta phải hết sức đảm bảo, bởi vì chỉ có chất lượng đảm bảo thì chúng ta mới giữ được chân khách hàng.
Vấn đề nữa chúng tôi mong muốn là doanh nghiệp khi mà tiếp cận người tiêu dùng, vậy thì chúng ta phải có văn hóa doanh nghiệp và đạo đức kinh doanh chúng ta kinh doanh trên nhu cầu của khách hàng, khách hàng người ta mong muốn như thế nào là chúng ta phải đáp ứng như vậy, đặc biệt là vấn đề về dịch vụ hậu mãi, chúng ta giữ chân khách hàng quan trọng.
Vấn đề mà tôi nghĩ là rất nhiều chính sách đã được ra đời từ ngày mùng 1/8 đến nay. Về mặt thị trường thì đã có rất nhiều các chương trình hỗ trợ rồi, mua sắm tập trung khi họ tổ chức thì doanh nghiệp cũng hãy nên chủ động tham gia.
Bởi vì những chương trình hội chợ hàng hóa, về Tết cuối năm thì rất nhiều các doanh nghiệp tham gia nhưng một số doanh nghiệp hiện nay thì chúng ta vẫn chưa chủ động. Tôi nghĩ việc này mà nếu chúng ta tham gia được thì việc mà chúng ta tiếp cận khách hàng sẽ đơn giản hơn.
PV: Xin cảm ơn ông!