Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nên ứng xử thế nào với dịch vụ chở khách không chính thức đang ngày càng nở rộ?

PV - 09/07/2022 | 15:57 (GTM + 7)

Không đăng ký kinh doanh vận tải, không phù hiệu, không đổi biển màu vàng, nhiều loại hình vận tải như xe sân bay, xe đi chung, xe liên tỉnh… vẫn ngang nhiên gom, đón trả khách.

Diễn đàn 91: “Nên ứng xử thế nào với dịch vụ chở khách không chính thức đang ngày càng nở rộ?”, phát sóng trực tiếp từ 16h - 17h, thứ Bảy (09/7/2022) trên tần số FM 91MHz của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP. HCM, nghe online trên trang điện tử: vovgiaothong.vn.

Các vị khách mời tham gia chương trình: Ông Hoàng Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải, Tổng cục Đường bộ VN và Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo.

“Nở rộ” dịch vụ vận tải hành khách không chính thức

Chị Đinh Bảo Ngọc, ở Hà Đông, Hà Nội thường xuyên về quê tại Thanh Hóa. Được bạn bè giới thiệu, chị biết đến các hội nhóm xe ghép, xe tiện chuyến trên Facebook.

Nhờ việc đi chung với người khác, hoặc tìm được tài xế tiện đường, chị Ngọc tiết kiệm đến một nửa chi phí, chỉ khoảng 500.000 đồng thay vì cả triệu như đi taxi, xe công nghệ.

"Em thấy hài lòng, mọi người cũng niềm nở, thuận mua vừa bán, không chèn ép khách, thoải mái rộng rãi. Xe taxi thì đắt hơn, xe khách thì phải chờ, không đúng điểm của mình. Tiện chuyến thì có 4, 5, 7 chỗ, tiện với cả em và cả tài xế. Trường hợp rủi ro thì “số đen” rồi, đi cái gì cũng thế. Quấy rối hay như thế nào thì thường em hoặc người thân lên xe đều chụp biển số lại", chị Ngọc cho biết.

Dịch vụ xe ghép, xe tiện chuyến và các dịch vụ vận tải hành khách không chính thức “trăm hoa đua nở” trong thời gian gần đây với hàng trăm hội nhóm khác nhau, dễ dàng tìm kiếm trên Facebook hay Zalo,… 

Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi hội nhóm có một lộ trình riêng như tuyến cố định: Hà Nội - Hưng Yên, Hà Nội - Thanh Hóa, hoặc xe chuyên đi sân bay,… Hàng chục nghìn thành viên hoạt động công khai trong mỗi group, ai cũng có thể đăng bài: hành khách muốn tìm xe có người đi chung, tài xế muốn tìm khách có cùng lộ trình,…

Dưới mỗi bài đăng là vô số bình luận chào mời với giá cả và dịch vụ khác nhau, đa phần là xe ô tô dưới 9 chỗ cá nhân (biển trắng), tức là không có đăng ký kinh doanh vận tải. Thậm chí có cả những nhà xe chuyên thu thập thông tin, gom khách và điều phối cho các tài xế.

Những hội nhóm “ghép xe” có rất nhiều trên mạng xã hội

Những hội nhóm “ghép xe” có rất nhiều trên mạng xã hội

Giá rẻ là yếu tố hàng đầu để hành khách lựa chọn xe đi chung, dù họ có hài lòng với dịch vụ hay không:

"Nhiều khi lịch trình, thời gian đưa đón không được chuẩn. Có những người thì nhiệt tình, chu đáo, có người chẳng ra đâu cả. Nên có chế tài để quản lý tài xế để khách hàng yên tâm hơn".

"Thường tôi tìm những nhóm chuyên chạy sân bay, mối quen để đi cho an tâm. Tôi thấy cạnh tranh thế là bình thường, cái gì rẻ thì khách hàng đi thôi. Ai hỏi thì bảo đây là người quen của tôi, tôi nhờ họ chở lên sân bay".

Hành khách được hưởng giá rẻ và sự tiện lợi, còn tài xế xe ghép có thu nhập tốt, chủ động về thời gian, đặc biệt là không cần đăng ký kinh doanh vận tải.

Một lái xe ở Hoàng Mai chia sẻ, anh nhiều lần thấp thỏm khi chở khách mà không đủ điều kiều kiện kinh doanh, nhưng vì mưu sinh, anh vẫn tiếp tục công việc: "Taxi làm ăn khó khăn, còn Grab chiết khấu cao quá. Người ta tìm khách ở trên mạng, mình cũng làm thử, chuyển hướng thì thấy nhiều người tương tác. Lượng khách ổn định hơn, anh em lái xe cũng đỡ vất vả hơn".

Dù dịch vụ vận tải hành khách không chính thức ngang nhiên hoạt động, vi phạm quy định pháp luật, nhưng việc xử lý rất khó. Một cán bộ thanh tra GT-VT chia sẻ, nếu muốn xử lý xe tô tô chở khách không đăng ký kinh doanh thì phải chứng minh được lái xe có thu tiền của hành khách.

Tuy nhiên, tài xế thường “chối bay”, còn hành khách thì sợ phiền hà, không hợp tác với lực lượng chức năng. Hơn nữa, chế tài xử lý hiện nay chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính, không có quy định về tạm giữ phương tiện hay GPLX. Do đó, nhiều tài xế vẫn hoạt động “chui”, thậm chí chấp nhận nộp phạt vài lần để tiếp tục công việc.

Năm 2017, Grab và Uber từng triển khai dịch vụ đi chung xe tại Hà Nội và TP.HCM, nhưng sau đó, Bộ GT-VT yêu cầu các công ty này dừng thực hiện do không phù hợp với quy định pháp luật. Nhưng “nắm người có tóc” dễ hơn “người trọc đầu”. Sau hơn 5 năm, trong khi các dịch vụ vận tải hành khách không chính thức “nở rộ” khắp nơi, thì các cơ quan quản lý dường như chưa có động thái nào để… quản lý.

Quản lý loại hình vận tải hành khách không chính thức: Không thể ngại khó

Một chiếc xe đang chờ khách tại khu vực Cầu Giấy - Ảnh CAND

Một chiếc xe đang chờ khách tại khu vực Cầu Giấy - Ảnh CAND

Nói về sự “nở rộ” của dịch vụ vận tải hành khách không chính thức như xe ghép, xe tiện chuyến, chuyên gia giao thông, TS. Phan Lê Bình cho rằng đây là điều tất yếu trước nhu cầu có thực và đang ngày càng tăng của một bộ phận người dân. Tuy nhiên, loại hình này vi phạm các quy định pháp luật hiện hành, do đó, rất cần những biện pháp và công cụ quản lý mới với sự tham gia bàn bạc từ nhiều cơ quan, ban ngành khác nhau:

"Tác động rõ rệt nhất là cạnh tranh không bình đẳng với những doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Xe ghép, xe đi chung có thể nói không có một quy định, chế tài nào để quản lý, cũng như không thể thu được thuế.

Xét từ góc độ của hành khách, thứ nhất là tai nạn giao thông lớn xảy ra thì quyền lợi khách hàng rất khó được đảm bảo. Một rủi ro tiềm ẩn khác, ví dụ như bắt cóc tống tiền. Câu chuyện này xác suất rất thấp nhưng không phải bằng 0", TS. Phan Lê Bình nói.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia giao thông, TS. Nguyễn Xuân Thủy cho rằng, để xảy ra tình trạng “loạn” xe cá nhân chở khách không đăng ký kinh doanh, trách nhiệm trước hết thuộc về cơ quan quản lý GTVT khi dường như buông lỏng, không kiểm tra, xử lý kịp thời, thường xuyên: "Xe tư nhân chở khách đã làm lũng loạn vận tải hành khách, tạo ra “xe dù, bến cóc”, vô hiệu hóa bến xe, vô hiệu quả các tuyến vận tải cố định.

Bộ GTVT phải có quản lý thống nhất trong cả nước. Các xe chạy hợp đồng phải có giấy phép của Sở GTVT, cố định số xe ở từng khu vực, quản lý các điều kiện để có thể trở thành xe hợp đồng. Nếu kiểm tra không có thì phạt thật nặng, thứ hai là phải kiểm tra thường xuyên".

Nhiều chuyên gia giao thông cũng cho rằng, dù việc quản lý, xử lý các loại hình vận tải hành khách không chính thức hiện nay là rất khó, nhưng vẫn phải làm và phải làm quyết liệt, càng sớm càng tốt để tránh thất thu thuế, tạo “sân chơi” bình đẳng cho các doanh nghiệp vận tải và đảm bảo quyền lợi cho hành khách.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, trong nền kinh tế thị trường, cơ quan quản lý phải hoạch định chính sách căn cứ theo nhu cầu của người dân. Do pháp luật hiện hành chưa có quy định về loại hình xe ghép, xe tiện chuyến, nên các ban ngành liên quan cần sớm nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung các hình thức kinh doanh vận tải, hoàn thiện thể chế phù hợp với thực tế, đồng thời đổi mới quản lý hoạt động vận tải theo hướng chuyển đổi số.

"Có những quy định cụ thể hơn, như cho phép hình thức kinh tế chia sẻ sử dụng với loại xe trọng tải bao nhiêu? Nếu đón khách ở nhiều điểm thì tối đa là bao nhiêu điểm? Có cho phép họ chạy “lòng vòng” vào đô thị gây ùn tắc giao thông không? Cho phép họ chạy với thời gian như thế nào?

Để duy trì hoạt động theo đúng khuôn khổ pháp lý, thì cần nhanh chóng chuẩn bị các điều kiện, thí dụ là gắn camera ở trên xe, để phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm minh vi phạm", ông Nguyễn Văn Quyền nói.

---

Quý thính giả có thể nghe lại Diễn đàn 91:“Nên ứng xử thế nào với dịch vụ chở khách không chính thức đang ngày càng nở rộ?” tại đây:

 

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Barie thu phí tự động làm vỡ kính ô tô trên cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình

Tại làn thu phí tự động (ETC) cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình, nhiều tài xế tỏ ra bức xúc khi gặp phải sự cố vô cùng trớ trêu như xe đã dán thẻ, nạp tiền nhưng barie tự động không mở mà đóng thẳng vào kính chắn gió, nắp capo ô tô.

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Thu phí không dừng: Mờ nhạt quản lý chất lượng và chăm sóc khách hàng

Toàn bộ các tuyến cao tốc đã áp dụng hình thức thu phí không dừng. Đây là công nghệ tiên tiến giúp thúc đẩy minh bạch trong doanh thu, thời gian thu tại các trạm BOT, tránh thất thoát ngân sách nhà nước, đồng thời rút ngắn thời gian, tạo tiện lợi cho chủ phương tiện.

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Kênh VOV Giao thông đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc, 2 giải Đồng tại Liên hoan Phát thanh toàn quốc lần thứ XV

Tối ngày 6/8, tại Nhà hát TP.HCM đã diễn ra lễ bế mạc Liên hoan phát thanh toàn quốc lần thứ XV. Kênh VOV Giao thông đã đạt 1 giải Vàng, 1 giải Bạc và 2 giải Đồng trong kỳ Liên hoan lần này.

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Đồng Nai: 72 ha Cụm Khu công nghiệp trái phép ở TP Biên Hòa phải di dời trước năm 2025

Hàng chục doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đang hoạt động trái phép tại vị trí Cụm khu công nghiệp Phước Tân (TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) sẽ phải di dời trước năm 2025.

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Không bằng lái vẫn mượn ô tô, gây tai nạn liên hoàn rồi bỏ chạy

Dù không có bằng lái, tuy nhiên người đàn ông vẫn mượn ô tô của bạn để đi rồi liên tiếp xảy ra va chạm với nhiều phương tiện khác nhưng không dừng xe giải quyết mà cố tình bỏ chạy.

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã 'hết bài'?

Ùn tắc ở nút giao Thanh Xuân (Hà Nội), có phải đã "hết bài"?

Như VOV Giao thông đã đề cập, dù ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến là nút giao hiện đại bậc nhất thủ đô với 4 tầng lưu thông (mặt đất, hầm chui, đường trên cao, đường sắt đô thị, chưa kể hệ thống cầu vượt dành cho người đi bộ) nhưng tình trạng ùn tắc giao thông vẫn thường xuyên xảy ra.

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng: Nếu không quyết liệt, đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ tiếp tục kéo dài, phát sinh các yếu tố khác

Thủ tướng đề nghị không vay thêm vốn ODA cho dự án này mà sử dụng vốn ngân sách Nhà nước. Đối với những vướng mắc về sự khác biệt giữa quy định của pháp luật Việt Nam và quốc tế thì rà soát lại, vận dụng pháp luật Việt Nam là chính.