Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nắng lắm mưa nhiều, phập phồng lo chập cháy

Nguyễn Yên - 30/06/2022 | 5:00 (GTM + 7)

Thời tiết nắng nóng gay gắt từ giữa tháng 6 đã làm lượng tiêu thụ điện ở các gia đình tại Hà Nội tăng cao. Liền sau đó là những ngày mưa lớn khiến nhiều gia đình phập phồng lo lắng nguy cơ chập cháy điện, nhất là đối với những khu vực có đường dây cũ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhà chị Phạm Hồng Nhung ở Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội mới đây đã xảy ra chập điện khi sử dụng đồng thời 2 điều hòa và bình nước nóng.

Chị Nhung lo lắng bởi trong những ngày nắng nóng cao điểm, các con lại nghỉ hè ở nhà nên việc sử dụng nhiều thiết bị làm mát là không tránh khỏi và nguy cơ chập, cháy điện có thể xảy ra bất cứ lúc nào: “Bình thường thì không sao cả nhưng trong những ngày nắng nóng này, các gia đình đều dùng lượng điện quá lớn; nên tôi nghĩ nhiều người có nỗi lo giống tôi là hóa đơn tiền điện khi dùng càng nhiều thì mức giá càng cao và nguy cơ chập cháy khi mà các vụ cháy thường xuyên xảy ra”.

Sống trong ngôi nhà xây dựng đã lâu, anh Nguyễn Tuấn Minh, ở Triều Khúc, Thanh Xuân luôn thấp thỏm mỗi khi trời mưa lớn bởi những đường dây điện đi ngầm trong tường có thể bị ẩm và ngập trong nước sẽ có nguy cơ chập điện bất cứ lúc nào. Anh Minh lo lắng cho sự an toàn của các con nhỏ khi việc phát hiện đường điện bị chập, rò là rất khó:

"Trong những ngày mưa lớn vừa rồi, nước mưa đã ngấm vào tường ảnh hưởng đến đường điện ngầm rồi những ổ cắm ở dưới thấp khi nước ngập vào trong nhà gần tới ổ điện khiến tôi rất lo lắng về nguy cơ chập cháy.

Để cải tạo, sửa chữa để phát hiện rò rỉ điện là rất khó vì đường điện đi ngầm lâu nay rồi", anh Nguyễn Tuấn Minh nói.

ảnh minh họa

ảnh minh họa

Không chỉ tại các hộ gia đình, nhiều cửa hàng, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang sử dụng những thiết bị điện kém an toàn. Khi thời tiết bất lợi cộng với những bất cẩn trong quá trình sử dụng sẽ dẫn tới sự cố quá tải, chập điện và gây ra cháy, nổ.

Chị Thu Thủy, kinh doanh quán cafe tại quận Hoàn Kiếm bày tỏ: “Nhiều lúc là nó quá tải, ở đây toàn cửa hàng kinh doanh dùng điều hòa. Dùng điện như thế cũng lo chập cháy, cháy nổ điện khó lường, khó nói nên mình lo tự bảo vệ tài sản của mình thôi, mình rút hết điện những cái không cần thiết trước khi đóng quán”.

Trong đợt nắng nóng vừa qua, nhiều khu chung cư và tập thể tại Hà Nội liên tục mất điện do quá tải; đã có những vụ cháy nổ do chập điện xảy ra khiến cư dân lo lắng.

Để chủ động phòng tránh sự cố điện, nhân viên kỹ thuật của một chung cư trên địa bàn quận Cầu Giấy cho biết, họ phải tăng cường kiểm tra, chỉ báo, nhắc nhở hoặc xử lý khi thấy những dấu hiệu mất an toàn điện:

“Những ngày nắng nóng cao điểm như thế này, mình sẽ thường xuyên phải đi kiểm tra nhiệt độ của các tủ điện để xem khi người dân sử dụng nhiều nó có bị quá tải hay không, nhiệt độ có tăng lên hay không; kiểm tra toàn bộ hệ thống bu lông, ốc vít của aptomat là những giải pháp cơ bản để an toàn hơn”.

Để đối phó với diễn biến bất thường của thời tiết như nắng nóng, mưa dông, ngành điện đã thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống, đồng thời thông tin tới người dân để phòng ngừa sự cố lưới điện và tai nạn điện.

Theo ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Giám đốc Trung tâm điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội, người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm để tránh tình trạng tiêu thụ điện vượt ngoài tầm kiểm soát.

“Khuyến cáo người dân, trụ sở văn phòng, cơ quan và các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm trưa và tối, đồng thời sử dụng hợp lý thiết bị làm mát kết hợp quạt điện, vệ sinh thiết bị điều hòa để tăng hiệu suất hoạt động và tránh cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị công suất lớn”, ông Nguyễn Hoàng Dương nói.

Mưa bão, ngập lụt hay nắng nóng gay gắt thường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trong việc sử dụng điện của người dân.

Để tránh những sự cố đáng tiếc, theo ông Trần Văn Đồng, kỹ sư an toàn PCCC, Trường Đại học PCCC, cần nêu cao trách nhiệm của người sử dụng thiết bị điện: “Cá nhân người sử dụng điện phải có hiểu biết về nguy cơ có thể xảy ra cháy nổ, tăng cường kiểm tra để đảm bảo thiết bị điện trong cơ quan, gia đình an toàn.

Cơ quan quản lý Nhà nước về điện và an toàn phòng cháy cần tăng cường tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa cháy nổ từ các thiết bị khi nhu cầu sử dụng tăng cao”.

Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.

// //