Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Theo tờ Fox Business, Phòng thương mại Mỹ đang lên kế hoạch nâng mức thuế nhiên liệu, áp lên mỗi gallon xăng, nhằm tăng nguồn ngân sách cho các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.
Ông Thomas Donohue Chủ tịch Phòng Thương Mại Mỹ cho biết, dự kiến thuế cho mỗi gallon xăng sẽ tăng từ 0.18 đô la lên 0.43 đô la trong vòng 5 năm tới. Điều này sẽ mang lại nguồn kinh phí cần thiết để cải thiện mạng lưới giao thông quốc gia.
Hiện ý tưởng tăng thuế nhiên liệu nhận được sự ủng hộ của cả lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa. Ngay cả Tổng thống Donald Trump cũng cho biết, sẵn sàng nghe chi tiết về kế hoạch. Tuy nhiên, ông Trump chưa thể hiện quan điểm riêng về vấn đề này.
“Phòng Thương Mại Mỹ từng vận động hành lang để được thông qua kế hoạch tăng thuế nhiên liệu trong nhiều thập kỷ”, ông Grover Norquist, chủ tịch tổ chức Cải cách thuế Mỹ chia sẻ. “Có một số ý tưởng thực sự thú vị. Trước hết, nó có thể giúp các nhà thầu thoát khỏi rắc rối với đạo luật Davis-Bacon, quy định về hợp đồng xây lắp, khiến các dự án cầu đường tốn hơn tới 25% so với mức cần thiết”.
Rõ ràng, việc tăng thuế nhiên liệu sẽ giúp chính phủ Mỹ rủng rỉnh hơn trong việc đầu tư cho các công trình cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu đảng Cộng hòa của Tổng thống Donald Trump có thực sự quyết tâm ủng hộ việc tăng thuế nhiên liệu hay không, nhất là khi cuộc bầu cử tổng thống 2020 đang đến gần.
Chắc hẳn, các nhà vận động cho chiến dịch tranh cử của ông Trump biết rõ bài học dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton. Năm 1994, đảng Dân chủ thông qua được kế hoạch cải cách thuế nhiên liệu và khí đốt nhưng sau đó họ để mất sự ủng hộ của cả hạ viện lẫn thượng viện.
Đối với dự thảo tăng thuế nhiên liệu lần này, hiện nhiều tiểu bang đã từ chối đề xuất tương tự ở cấp địa phương. Tuy nhiên, những người ủng hộ việc tăng thuế cho rằng, đã đến lúc cần đầu tư cho hệ thống hạ tầng đang xuống cấp và để ngăn chặn chính phủ liên bang chi nhiều tiền hơn.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.