Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Muôn kiểu lách luật để ra đường

Phóng viên - 28/07/2021 | 18:13 (GTM + 7)

Dù Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương đã áp dụng Chỉ thị 16, song nhiều người vẫn viện đủ lý do để ra đường, bất chấp lệnh cấm. Đáng nói, văn bản hướng dẫn xử lý vi phạm có những điểm chưa rõ ràng, khiến các lực lượng chức năng cũng gặp khó khăn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Điểm chốt tuyên truyền tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Quách Đồng

Vào giờ cao điểm sáng nay (28/7), quan sát của phóng viên VOVGT tại một số tuyến đường như: Xuân La, Võ Chí Công, Lạc Long Quân, Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng... cho thấy, lượng người tham gia giao thông khá đông đúc, chủ yếu là mô tô, xe máy. Có người treo thực phẩm trên xe, nhưng không ít phương tiện đi không.

Tại chốt kiểm soát của UBND phường Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội), dù viện dẫn lý do như đi đưa thực phẩm, mua thuốc, khám bệnh, song một số trường hợp đã bị lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

"Em đưa hàng ở chợ Xuân Đỉnh xuống chợ khu Đông đưa hàng. Biết là hạn chế, nhưng em bán hàng ở đây thì khách người ta gọi thì em đưa cho họ cân thịt thôi."

Chốt tại Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm (Hà Nội)

Ông Nguyễn Hữu Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, tất cả các các trường hợp không có lý do, giấy tờ chính đáng, các lực lượng chức năng sẽ buộc quay về:

“Chúng tôi đã dựng chốt kiểm dịch di động tải cửa ngõ phường vừa để kiểm soát, nhắc nhở bà con ra ngoài với những lý do không chính đáng, không cần thiết, thứ 2 là tạo hiệu ứng hình ảnh để bà con xác định, chuẩn bị về tâm lý."

Tại TP.HCM, lượng người ra đường vẫn khá đông. Ảnh: Huy Hoàng

Tại TP.HCM, dù việc xử lý các trường hợp ra đường không rõ lý do khá quyết liệt, song, tại một số tuyến đường liên quận vẫn có khá đông người tham gia giao thông. Một số tài xế vận chuyển đồ thiện nguyện phản ánh:

"Lúc vận chuyển thức ăn, đồ từ thiện thì tôi thấy lượng nhân viên mặc áo công nghệ như Grab thì ít mà người mặc quần cộc cũng có, đồ đi làm cũng có. Chỗ đèn xanh đèn đỏ đến hơn chục xe."

"Thời điểm từ 7-8 giờ lượng người đi xe máy khá đông. Ví dụ ngay chỗ ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai với Cách Mạng tháng 8, quận 3 thì khi đèn đỏ, lượng người tập trung từ 20-30 người, người đi làm công sở là nhiều, chứ giờ đó chưa thấy mấy anh giao hàng."

Đặc biệt, do các văn bản hướng dẫn thực hiện giãn các xã hội chưa rõ ràng, nên đã xảy ra các trường hợp người dân tranh cãi, “đôi co” với lực lượng chức năng.

Tại chốt kiểm soát dịch trên phường Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội, chỉ trong khoảng 30 phút sáng nay, nhiều người tham gia giao thông không chấp hành biện pháp xử lý của lực lượng chức năng, dù đã được giải thích.

Đáng chú ý, một số doanh nghiệp không thuộc lĩnh vực hàng hóa thiết yếu cũng ký hàng loạt giấy tờ cho nhân viên đi đường.

Ông Nguyễn Thế Đô, Phó Chủ tịch UBND phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, đây là một trong những nguyên nhân khiến lực lượng chức năng mất rất nhiều thời gian giải thích, xử lý:

"Một số nhân viên của những công ty liên quan đến linh kiện máy tính, xuất nhập khẩu hoặc những ngành hàng sản xuất khác hoặc văn phòng và người ta cũng có giấy xác nhận của công ty đó. Tuy nhiên, chúng tôi cũng làm rất chặt, nếu không đúng theo Chỉ thị thì chúng tôi sẽ yêu cầu quay về."

Điểm chốt tuyên truyền tại Mễ Trì, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: Quách Đồng

Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, sau 4 ngày thực hiện giãn các xã hội, các lực lượng chức năng đã xử phạt 804 trường hợp vi phạm về phòng chống dịch, với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng.

Giãn cách nghiêm ngặt là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo cắt đứt các chuỗi lây nhiễm, kịp thời phát hiện và tách các ca bệnh ra khỏi cộng đồng. Tuy nhiên, nếu không làm rõ các nội dung trong quy định, sẽ vừa gây khó cho cả người chấp hành lẫn lực lượng thực thi công vụ, làm giảm hiệu quả của các biện pháp giãn cách xã hội để phòng chống và đẩy lùi dịch bệnh./../.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //