Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mượn cớ thi trên mô hình, tăng phí đào tạo lái xe vô tội vạ

Quách Đồng - 22/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Mức phí học lái xe đang tăng cao nhiều nơi, có nơi tăng hơn 50% so với trước, khiến học viên sửng sốt. Điều này được các giáo viên và trung tâm dạy lái xe viện dẫn lý do là bởi các quy định mới về giám sát thời gian học lái đường trường cùng việc học và thi trên thiết bị mô phỏng.

Nộp hồ sơ học lái xe cách đây gần 1 tháng, đến nay chị Bùi Thị Lan (ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội) vẫn chưa được thực hành buổi nào.

Không những vậy, mới đây, giáo viên thông báo, thời gian tới, khi việc học lái trên đường trường bị giám sát chặt, cùng với việc học và thi trên mô hình mô phỏng, học viên sẽ phải nộp thêm học phí khiến chị Lan thấy rất khó chấp nhận: "Ngay ban đầu khi bọn em đóng tiền thì không hề nói, chẳng hạn “sẽ có khả năng thế nọ, khả năng thế kia”, nhưng cũng không thấy nói.

Đến bây giờ đóng tiền rồi cũng chưa được đi học, bây giờ lại đòi tăng học phí lên như thế, có phải tăng 1-2 triệu đâu, tăng đến 5 triệu, tức là có thể tăng gấp đôi, như thế làm sao mà nghe được".

Chị Bùi Thu Thủy, một học viên mới nộp hồ sơ học lái xe cũng cho hay, chị khá bất ngờ khi giáo viên thông báo mức học phí mới lên đến 18 triệu, tăng 6 triệu so với trước đây: 

"Tôi cảm thấy giá như vậy so với hiện tại thì rất cao", chị Thủy nói.

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường. Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí:

Theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường. Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí:

Thừa nhận việc phải tăng học phí đào tạo lái xe, ông Nguyễn Văn Dũng, Phó giám đốc trung tâm đào tạo lái xe Lạc Hồng (Hà Nội) cho biết, theo Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT, ngoài việc học viên phải học thêm và thi trên mô hình mô phỏng tình huống giao thông thực, học viên còn phải học đủ 800km lái xe đường trường.

Điều này được giám sát bằng cả hình ảnh và dữ liệu của học viên lưu trên xe tập lái, buộc giáo viên và học viên phải dạy đủ, học đủ, từ đó gia tăng chi phí:

"Phải cân đối lại vì còn liên quan đến các chi phí xung quanh, với lại số lượng học sinh sẽ ít đi. Số lượng học sinh ít đi thì khấu hao cơ sở vật chất của trường, của lớp, xe cộ sẽ chia ra số học sinh còn lại. Mà số học sinh còn lại ít đi thì dứt khoát những chi phí cố định đó đã tăng rồi", ông Nguyễn Văn Dũng cho biết.

Ông Nguyễn Trung Anh, một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại Hà Nội ghi nhận, việc thu học phí từ 18-20 triệu/1 học viên là có thật.

Bởi với hệ thống theo dõi, giám sát và lưu dữ liệu toàn bộ quá trình dạy và học lái, các trung tâm sẽ buộc phải dạy thật, người học phải học thật, không thể có giá 5-6 triệu được rao vô tội vạ trên mạng như vừa qua:

"Vì nó liên quan đến 800km đường trường. 800km đường trường nếu lấy rẻ như taxi đi nữa thì chỗ đấy cũng phải 8 triệu.

Rồi còn học phí, lệ phí nộp cho nhà trường rơi vào 2,5 triệu đến 3,5 triệu, tùy trường, đảm bảo cho học viên học trong hình nữa thì cũng phải 20 giờ, tính trung bình 300 nghìn đồng/giờ. Như thế tiền học sa hình rơi vào khoảng hơn 9 triệu, cộng với 8 triệu đường trường nữa là 18 triệu", Nguyễn Trung Anh nói.

Tuy vậy, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái, Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, lý do mà một số trung tâm đào tạo lái xe đưa ra để tăng học phí là không thuyết phục: "Phần mềm mô phỏng ấy chỉ là mô phỏng lại các tình huống mất an toàn, vẽ lại trên phần mềm 3D để người học biết được các tình huống ấy để người ta biết phải phát hiện như thế nào, xử lý như thế nào.

Phần mềm thì Tổng cục Đường bộ chuyển giao miễn phí cho các Trung tâm sát hạch, thì họ chỉ sử dụng cho người học hoặc đến người ta thi thôi chứ cũng không có gì lấy lý do để tăng".

Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN cũng cho rằng, Thông tư 04/2022 của Bộ GTVT chỉ nhằm quản lý chặt chẽ, thực chất hơn công tác đào tạo lái xe, chứ không tăng thời gian học hay quãng đường thực hành.

Đơn cử, quy định học viên phải học đủ 800km đường trường đã được quy định tại Thông tư 13/2018 của Bộ GTVT.

Điểm mới của Thông tư 04 là ở chỗ, thay vì đề cho các trung tâm đào tạo tự quản lý, giám sát, thì nay Tổng cục Đường bộ VN sẽ làm việc này, thông qua dữ liệu mà các cơ sở đào phải cung cấp, để đảm bảo việc học đủ, học thật, chứ không hề tăng thêm giờ học.

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương