Mức phạt vi phạm nồng độ cồn trong giao thông đường thuỷ còn thấp, đề nghị tăng gấp 10 lần
Phóng viên - 09/10/2020 | 11:01 (GTM + 7)
Phòng CSGT Đường thủy (Công an TP. HCM) là đơn vị đầu tiên trên cả nước thực hiện kiểm soát trật tự an toàn giao thông đường thủy, kết hợp với đo nồng độ cồn người điều khiển phương tiện.
Từ tháng 10/2020, trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn TP. HCM, các phương tiện được yêu cầu đi chậm và dừng để kiểm tra bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người điều khiển phương tiện, đặc biệt là đo nồng độ cồn.
Thượng tá Trần Văn Thủy - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy (Công an TP. HCM) cho biết: "Qua 2 đợt kiểm tra đã lập biên bản vi phạm về đường thủy nội địa 5 trường hợp và 5 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Đối với nồng độ cồn, ở lĩnh vực đường thủy mức xử phạt rất thấp và mức vi phạm là từ 0,25 mg/lít khí thở trở lên thì mới lập biên bản xử lý vi phạm và mức phạt chỉ có một mức là từ 200-300 ngàn đồng".
Theo Phòng CSGT đường thủy, Công an TP. HCM, Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực từ tháng 1/2020, trong đó đáng chú ý là tăng nặng mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25-12-2015 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa vẫn chưa được sửa đổi, bổ sung kịp thời cho phù hợp với các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Mức phạt còn quá nhẹ, không đảm bảo tính răn đe người vi phạm.
Anh Võ Thanh Bình - Thuyền trưởng cho biết: "Hồi xưa mình học chứng chỉ chuyên môn trong trường, các anh CSGT đường thủy cũng đưa chỉ thị mới cho đọc để hiểu biết. Khi nào không làm việc thì mới uống bia, có người trông coi phương tiện thì mới uống. Nếu không buồn ngủ thì thiệt hại cho mình, cho mọi người, nếu mà máy anh đo vậy là thấy tốt".
Anh : Phạm Trung Hiếu - Truyền trưởng cho biết: "Em vi phạm không có giấy phép, không bằng thuyền trưởng, em cũng lái tàu lâu rồi, có thi rồi mà chưa tới đợt lấy bằng".
Cũng theo Thượng tá Trần Văn Thủy - Phó trưởng Phòng CSGT đường thủy, Công an TP. HCM cho biết thêm: "Sắp tới đây, Phòng CSGT sẽ tiếp tục xử lý chuyên đề và tuyên truyền không được sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đường thủy cũng như trên đường bộ, việc sử dụng nồng độ cồn ảnh hưởng rất nhiều với an toàn, gây tai nạn giao thông".
Được biết, Cục Đường thủy nội địa Việt Nam đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 132/2015 về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường thuỷ.
Theo đó, mức phạt đối với thuyền viên, người lái phương tiện vi phạm nồng độ cồn là 2 đến 3 triệu đồng, tăng gấp 10 lần so với mức xử phạt đang áp dụng hiện nay là 200-300 ngàn đồng.
Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?
Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.
Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.
Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.
Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.
Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.
Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.