Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mùa du lịch và nỗi lo du khách phớt lờ quy định thắt dây an toàn

Quách Đồng - 19/04/2022 | 20:02 (GTM + 7)

Mặc dù không ít vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra, để lại hậu quả năng nề, song việc chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông, nhất là việc thắt dây an toàn với hành khách khi ngồi trên xe vẫn đang bị phớt lờ.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Mới cùng một nhóm bạn thuê nguyên chuyến xe đi du lịch Quảng Bình trở về, chị Nguyễn Hồng Phương, ở Mộ Lao, Hà Đông (Hà Nội) rất phấn khởi khi trải qua kỳ nghỉ vui vẻ, an toàn. Điều lăn tăn duy nhất với chị Thương là mỗi lần ngồi trên xe, gần như toàn bộ hành khách đều không thắt dây an toàn, nhưng hiếm khi thấy tài xế nhắc nhở.

'Xe ô tô thì mới, đẹp, nhưng có điều là ngồi trên xe mọi người đều không thắt dây an toàn, nhưng cũng không thấy lái xe, phụ xe nhắc nhở nên mọi người cũng bỏ qua', chị Phương chia sẻ.

Thừa nhận thực tế này, anh Nguyễn Văn Huy – một hướng dẫn viên du lịch cho hay, hiện tại, nhu cầu du lịch đã phục hồi được khoảng 70%, từ đó nhu cầu thuê nguyên xe cũng thường xuyên hơn. Với những tour thuê nguyên xe hoặc ghép 1-2 đoàn, hướng dẫn viên cũng chỉ nhắc nhở, trong khi các đoàn khách quen biết thường không chấp hành quy định thắt dây an toàn:

'Trên xe thì hướng dẫn viên chỉ nhắc nhở thôi, chứ ý thức nữa, vì nhiều khi nếu căng quá thì khách hàng cũng khó chịu nên bọn em chỉ khuyến cáo ngay từ đầu thôi. Nhà xe cũng chỉ hướng dẫn trên xe hoặc khuyến cáo trên xe thôi, không thấy nhắc nhở' anh Huy cho biết.

Không ít lần trực tiếp dẫn đoàn và giám sát hướng dẫn viên tại những đoàn lớn, ông Nguyễn Tiến Đạt, giám đốc công ty du lịch AZA cho hay, trái ngược với khách là người nước ngoài đều rất tuân thủ quy định thắt dây an toàn, du khách trong nước phần lớn đều không thắt dây an toàn khi ngồi trên xe. Điều này đã được các đơn vị du lịch quán triệt đến các hướng dẫn viên, song chưa đem lại hiệu quả:

Theo ông Nguyễn Tiến Đạt thì: 'Thứ nhất là lái xe, thứ 2 là hướng dẫn viên, nó cũng chưa được tuân thủ. Khách VN thì gần nhu hầu như tất cả đều không thắt dây an toàn trên xe, trừ khách nước ngoài hoặc khách của các công ty nước ngoài họ rất tuân thủ việc thắt dây an toàn. Cái đó bao nhiêu năm vẫn thế và người ta cũng chưa được nhắc nhở, tuyên truyền hay hiểu biết về Luật'.

Việc thắt dây an toàn là biện pháp để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của tài xế và người ngồi trên xe ôtô. Ảnh: Báo Lao động

Việc thắt dây an toàn là biện pháp để bảo vệ sức khoẻ, tính mạng của tài xế và người ngồi trên xe ôtô. Ảnh: Báo Lao động

Theo ông Lê Đình Dũng, giám đốc doanh nghiệp Du lịch Nam Thanh (Hà Nội), tâm lý nể nang khiến hướng dẫn viên cũng ngại hoặc không thể nhắc nhở nhiều lần với các hành khách không thắt dây an toàn, nhất là với đoàn khách thuê nguyên xe.

Ông Dũng cho rằng, nếu không có sự phối hợp của nhà xe, rất khó buộc hành khách thực hiện: 'Thói quen thắt dây an toàn, nói thật người Việt cũng ít dùng, nhất là các hàng ghế ở giữa. Chỉ những hàng ghế trên may ra họ thắt, những hàng ghế sau mọi người cũng ít khi thắt lắm'.

Chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, lực lượng thanh tra GTVT Hà Nội đã kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 187 trường hợp vi phạm trên xe hợp đồng, chủ yếu là xe du lịch, trong đó không ít trường hợp bị xử phạt vì để hành khách không thắt dây an toàn.

Chuyên gia giao thông, TS Khương Kim Tạo nhấn mạnh tầm quan trọng đặc biệt của dây an toàn: Chúng ta làm dây đai an toàn là theo quy chuẩn cả. Khi phanh ô tô hoặc đâm va, gây tai nạn thì khi đó người ngồi trên xe đã được đai giữ người lại qua đó giảm nguy cơ thương vong.

Cuối tháng 7/2020, một vụ tai nạn thảm khốc tại Quảng Bình với một đoàn khách đi họp lớp, khiến 15 người chết, 25 người bị thương- con số thương vong quá lớn đối với một vụ lật xe, điều mà các chuyên gia cho rằng hoàn toàn có thể đã giảm được nếu hành khách thắt dây an toàn./.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //