Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mua 1 tặng 15: Kêu gọi không tiêu thụ động vật hoang dã

Phóng viên - 31/12/2019 | 18:59 (GTM + 7)

Mục tiêu của chiến dịch nêu bật tính bất hợp pháp của việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã, được thể hiện qua các điều luật trong bản sửa đổi của Bộ luật hình sự 2015, quy định các vi phạm về buôn bán, vận chuyển hoặc tiêu thụ các sản phẩm nguy cấ

Sự kiện có sự tham gia của các Đại sứ thiện chí: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, nhà báo - MC Trác Thuý Miêu, ca sỹ Quang Vinh, nữ doanh nhân trẻ Helly Tống, cùng các tổ chức đối tác, tổ chức phi chính phủ.
Sự kiện có sự tham gia của các Đại sứ thiện chí: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, nhà báo - MC Trác Thuý Miêu, ca sỹ Quang Vinh, nữ doanh nhân trẻ Helly Tống, cùng các tổ chức đối tác, tổ chức phi chính phủ.

Chiều 30/12, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) phối hợp cùng tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WildAid tại Việt Nam) đã công bố chiến dịch “Mua 1 Tặng 15”.

Mục tiêu của chiến dịch nêu bật tính bất hợp pháp của việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD), được thể hiện qua các điều luật trong bản sửa đổi của Bộ luật hình sự (BLHS) 2015, quy định các vi phạm về buôn bán, vận chuyển hoặc tiêu thụ các sản phẩm ĐVHD nguy cấp như sừng tê giác, ngà voi và tê tê, có thể chịu những mức hình phạt lên tới 15 năm tù hoặc 15 tỉ đồng.

Sự kiện có sự tham gia của các Đại sứ thiện chí: Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, nhà báo - MC Trác Thuý Miêu, ca sỹ Quang Vinh, nữ doanh nhân trẻ Helly Tống, cùng các tổ chức đối tác, tổ chức phi chính phủ. 

lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê, ngà voi và tê tê, nhằm mục đích kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng, và nhận các sản phẩm này
Lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê, ngà voi và tê tê, nhằm mục đích kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng, và nhận các sản phẩm này.

Chiến dịch “Mua 1 Tặng 15” kéo dài từ 30/12/2019 tới 24/01/2020, lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê, ngà voi và tê tê, nhằm mục đích kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng, và nhận các sản phẩm này, tránh việc trở thành người vi phạm pháp luật từ việc tặng quà và nhận quà, đặc biệt là trong thời điểm cận kề Tết.

Bà Thới Thị Châu Nhi, Giám đốc Điều hành CHANGE đã chia sẻ về thực trạng của hoạt động buôn bán trái phép ĐVHD trên toàn cầu. Hoạt động phi pháp này được coi là có lợi nhuận chỉ đứng sau buôn lậu ma tuý, vũ khí và buôn người, đang là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhiều loài động vật quý hiếm đối diện với nguy cơ tuyệt chủng, điển hình như tê giác, voi, tê tê. Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiêu thụ ĐVHD hàng đầu, mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép xuyên quốc gia.

“Sau 4 năm hợp tác thực hiện hàng loạt các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức để giảm thiểu nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm từ các loài hoang dã nguy cấp như tê giác, tê tê và voi tại Việt Nam, CHANGE và WildAid nhận thức rõ sự cần thiết của thực thi pháp luật trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng về buôn bán ĐVHD.

Bắt đầu từ đầu năm 2018, chúng tôi đã triển khai các hoạt động nhằm hỗ trợ chính phủ Việt Nam tăng cường thực thi pháp luật bảo vệ ĐVHD; phát huy thế mạnh của mình, CHANGE và WildAid cũng đã sản xuất các thông điệp truyền hình, ấn phẩm truyền thông trực tuyến, đặt các biển thông điệp và tờ rơi thông tin cho khách du lịch tại các cửa khẩu, và thực hiện các chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội liên quan đến những sửa đổi của BLHS.

“Mua 1 tặng 15” là hoạt động mới nhất mà chúng tôi muốn gửi thông điệp tới cộng đồng vào thời điểm cuối năm, khi mọi người thường hay mua sắm và tặng quà Tết cho nhau”, bà Châu Nhi phát biểu.

Bà Thới Thị Châu Nhi chia sẻ, Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiêu thụ ĐVHD hàng đầu, mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép xuyên quốc gia.
Bà Thới Thị Châu Nhi chia sẻ, Việt Nam không chỉ là một quốc gia tiêu thụ ĐVHD hàng đầu, mà còn là điểm trung chuyển, buôn bán ĐVHD trái phép xuyên quốc gia.

Sau khi vén màn bí ẩn của hộp quà “Mua 1 Tặng 15”, các Đại sứ thiện chí Hoa hậu H’Hen Niê, nhà báo Trác Thuý Miêu, ca sỹ Quang Vinh, doanh nhân Helly Tống đã có những phần chia sẻ cởi mở và chân tình.

“Sinh ra và lớn lên giữa núi rừng đại ngàn, thiên nhiên là một phần không thể thiếu trong Hen. Hen rất yêu các loài động vật hoang dã đặc biệt là voi. Qua các phương tiện truyền thông, Hen rất buồn khi biết loài voi cũng như các loài động vật hoang dã khác như tê giác, tê tê đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng chỉ vì những niềm tin sai lầm về công dụng của chúng cũng như những lời truyền miệng tâm linh khác. Các loài động vật cũng có quyền được sống trong môi trường tự nhiên của chúng, chúng cần sự bảo vệ của chúng ta khỏi bất cứ sự can thiệp bất thường nào”, Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ.

“Tôi cảm thấy rất vui mừng vì Việt Nam đã và đang nỗ lực trong cả xây dựng và ban hành chính sách, pháp luật, tổ chức thực thi pháp luật nhằm tăng cường hiệu quả trong đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, ngăn chặn các hành vi buôn bán, tiêu thụ ĐVHD. Tôi tin rằng những hình phạt tăng nặng trong BLHS 2015 chắc chắn sẽ làm nhụt chí những kẻ có ý định kiếm lời phi pháp từ buôn bán ĐVHD cũng như ngăn chặn ý định mua, tặng, nhận quà từ ĐVHD của nhiều người dân”, nhà báo Trác Thuý Miêu cho biết. 

“Mua 1 Tặng 15” nằm trong chương trình “Không có người mua - Không còn kẻ giết” của CHANGE và WildAid. Đây là một chương trình kéo dài nhiều năm, với mục tiêu thay đổi nhận thức và hành vi của người dân Việt Nam về việc sử dụng các sản phẩm từ các loài ĐVHD nguy cấp từ đó giảm thiểu việc giết hại và buôn bán nhằm cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng./. 

Tags:
Ý kiến của bạn
Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Bất an vì tỉnh lộ 927C xuống cấp

Ổ gà, ổ voi, bụi mịt mù khi có xe tải lưu thông qua, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho người và phương tiện, … là những gì đang diễn ra tại một số đoạn thuộc tuyến tỉnh lộ 927C nối giữa thành phố Ngã Bảy với huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang.

// //