Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số mẹo lên dốc và đổ đèo dành cho lái mới

Phóng viên - 12/12/2019 | 15:46 (GTM + 7)

Việc lên xuống đường đèo dốc luôn là một trong những thử thách với các tay lái chuyên nghiệp, không chỉ với những tay lái mới...

Luôn giữ khoảng cách an toàn khi lên/xuống dốc
Luôn giữ khoảng cách an toàn khi lên/xuống dốc

Vì lý do an toàn mà các đoạn đường đèo dốc luôn có hệ thống biển báo, gương lồi san sát nhau. Việc đi đúng tốc độ cho phép, tuân thủ các biển báo, xem xét tầm nhìn, khoảng trống hay tốc độ khi muốn vượt xe phía trước..đều là những kỹ thuật cần phải nắm chắc để xử lý.

Do vây, việc đảm bảo an toàn khi di chuyển trên các cung đường dốc cao và dài, quanh co hay gấp khúc cần phải được tập luyện thành thạo các bước thao tác như phanh, ga, côn, số và quan trọng nhất là phải quen cung đường.

Lưu ý, việc luôn giữ cho bản thân tâm lý ổn định rất là quan trọng, bởi những cảm xúc nhất thời sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý và phán đoán tình huống của người lái xe.

Ngoài ra, hãy đi đúng tốc độ mà bạn cảm thấy an toàn để có thể xử lý nhiều tình huống như vào góc cua, hãy giảm tốc nếu cảm thấy có phương tiện khác lao nhanh hay xin vượt. Luôn đi đúng làn đường khi chạy xe trên đường đèo, tránh cắt cua ở những nơi có vạch kẻ liền – đó là những góc cua khuất tầm nhìn rất dễ xảy ra tai nạn.

Nên nhớ không bắt chước các xe phía trước khi thấy họ lao vun vút hay ôm cua ngọt lịm vì họ có kỹ năng tốt và kinh nghiệm đổ đèo, quan trọng hơn là họ đã quen cung đường đèo.

Việc sử dụng phanh xe đúng cách đóng vai trò quan trọng trên các cung đường đèo dốc, hãy tập cho mình thói quen dành chút thời gian kiểm tra hệ thống phanh như đai an toàn, má phanh, hay bộ phận hỗ trợ giảm tốc, dầu trợ lực tay lái… trước khi khởi hành để đảm bảo an toàn.

Lưu ý, không nên rà phanh liên tục vì nó sẽ khiến má phanh xe của bạn bị ma sát, lúc này hệ thống phanh nóng lên khiến dầu phanh sôi dễ gây ra nhiều nguy hiểm cho người lái. Hãy sử dụng các hệ thống khác của xe để điều khiển xe giảm tốc.

Việc sử dụng số hợp lý cũng quan trọng không kém, nên cho xe chạy số thấp, không phanh gấp mà thả trôi xe. Nếu xảy ra hiện tượng trôi ở xe số tự động, hãy lập tức đệm phanh kèm gạt cần số lần lượt xuống số cấp thấp hơn. Với xe số sàn, tùy vào tình hình thời tiết và đường đi mà lựa chọn số thích hợp. Cắt côn thật nhanh khi phanh bằng hộp số để côn không bị ngắt quãng quá lâu. 

Sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên
Sử dụng phanh tay để giữ xe đứng yên

Một số lời khuyên dành cho các lái mới nên chú ý:

Có một quy tắc bất di bất dịch đó là “lên dốc bằng số nào thì xuống dốc bằng số đó”. Tuyệt đối không nên trả về số mo (0) để xuống dốc vì xe của bạn sẽ không bám đường tốt, khi có tình huống xảy ra lái xe không phản xạ phanh kịp thời được. 

Hãy giữ khoảng cách an toàn nếu trong lúc kẹt xe trên dốc, thông thường khoảng cách an toàn tối thiểu sẽ là 2m với đường kẹt xe.

Khi xe đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp hãy sử dụng tổng hợp cả phanh trước lẫn phanh sau, giảm số, giảm ga và thả côn. 

Còn khi đi xuống dốc khúc cua, hãy đảm bảo luôn bám vào phần đường bên phải, không chạy nhanh để hạn chế lực ly tâm đẩy ra làm lật xe hoặc không xử lý phanh kịp dẫn đến sự cố lao xe xuống vực.

Trong trường hợp xe bị kẹt số khi đang leo dốc, hãy bình tĩnh và nhả phanh tay ra đồng thời nhả côn ra nhẹ nhàng và nhấn chân ga đều là xe sẽ hoạt động lại bình thường. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Giá cà phê, kim loại nối dài đà tăng mạnh

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày giao dịch 15/4, diễn biến phân hoá khiến sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá hàng hoá nguyên liệu thế giới. Sắc đỏ hoàn toàn phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng.

// //