Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Một số điểm mới của Dự thảo Luật thuế bất động sản

Như Ngọc - Thùy Linh - 01/02/2023 | 21:15 (GTM + 7)

Mới đây, Chính phủ lập đề xuất xây dựng dự luật Thuế bất động sản đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025).

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Thông tin thị trường chứng khoán

# Đóng cửa VN-Index giảm 35,21 điểm tương đương -3,17%, vượt qua phiên giảm ngày 26/12/2022 (-35,13 điểm), lập kỷ lục 35 phiên.

Chỉ số chính có sắc đỏ lấn át hoàn toàn. Nhóm VN30 đè nặng áp lực lên thị trường, với 23/30 cổ phiếu ngập trong sắc đỏ. GVR giảm sàn. Hơn chục cổ phiếu giảm từ 4% trở lên: TCB, HPG, CTG, BID, TPB, KDH, STB, VHM, VRE, MSN, VPB, SSI.

# Theo SSI Reseach, thanh khoản tăng đáng kể so với phiên hôm qua, riêng giá trị khớp lệnh HoSE đạt hơn 16.430 tỷ đồng, tăng vọt về cuối phiên. Khối ngoại mua ròng 125 tỷ đồng.

thi-truong-chung-khoan-la-gi-1

Thông tin trong nước và quốc tế

# Theo đề xuất mới đây, Bộ Công thương sẽ điều chỉnh giá xăng dầu vào mỗi thứ Năm hàng tuần, kể cả ngày nghỉ lễ.

# Còn theo Bộ Tư pháp, Việt Nam có thể nghiên cứu để cắt giảm từ 7 bậc xuống 5 bậc thuế, cùng với việc xem xét nới rộng khoảng cách thu nhập trong các bậc thuế. 

# Tháng đầu năm 2023, cả nước ước xuất siêu 3,6 tỷ USD - một con số khá cao. 

# Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 7,6 tỷ USD từ đầu năm. 

# Trong khi đó, thị trường BĐS lại đang có những diễn biến chưa thực sự khả quan. Cụ thể, theo Bộ Xây dựng, năm 2022 vẫn là năm các DN BĐS thành lập mới và quay trở lại hoạt động đều tăng. 

# Trong khi đó, hiện thị trường căn hộ tại các thành phố lớn tiếp tục khan khiếm các dự án có mức giá bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2). 

# Nếu quý vị đã chi tiêu nhiều hơn trong dịp Tết vừa qua thì mỗi chúng ta đã đóng góp cho chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 1 tăng 0,52% so với tháng trước.

Và không chỉ vậy, CPI của một số nhóm mặt hàng cũng tăng, do ảnh hưởng của chi tiêu dịp Tết.

Ảnh: Bloomberg

Ảnh: Bloomberg

# Kinh tế Mỹ quý IV/2022 tăng trưởng vượt dự báo. Đây là quý thứ 2 liên tiếp, kinh tế Mỹ ghi nhận tăng trưởng sau 2 quý suy giảm. 

# Những diễn biến tích cực từ tình hình lạm phát tại Mỹ đang được xem là cơ sở để FED sẽ sớm dừng tăng lãi suất trong thời gian tới, theo Reuters.

# Theo dữ liệu của cơ quan cơ sở hạ tầng khí đốt châu Âu, lượng khí đốt dự trữ tại các cơ sở lưu trữ ngầm đã giảm xuống dưới 75%.

# Còn Cơ quan năng lượng quốc tế dự báo, khủng hoảng năng lượng vẫn khó lường và sẽ chưa thể kết thúc trong năm 2023.

# Mới đây, Chính phủ lập đề xuất xây dựng dự luật Thuế bất động sản đưa vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024), thông qua tại Kỳ họp thứ 9 (tháng 5/2025). Câu chuyện này đã được dư luận quan tâm vài năm trở lại đây khi đã từng có đề xuất rồi lại bỏ ngỏ. Vậy cần hiểu như thế nào về đánh thuế nhà và đất? Lộ trình đánh thuế ra sao? 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Qua nghiên cứu, rà soát, Chính phủ đề xuất xây dựng Luật Thuế bất động sản thay thế Luật Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp và Luật Thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đề xuất, sẽ tách riêng đất ở, nhà ở để đánh thuế bất động sản đảm bảo đơn giản, dễ tính toán, dễ thực hiện, thuận lợi trong công tác quản lý thu thuế và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Đồng thời, đánh thuế theo biểu thuế suất lũy tiến từng phần để đảm bảo mục tiêu điều tiết cao đối với trường hợp nhà, đất có giá trị lớn, điều tiết thấp đối với nhà, đất có giá trị không lớn, đảm bảo công bằng trong điều tiết thu nhập của tầng lớp dân cư. Ngoài ra, cơ quan quản lý cũng sẽ áp thuế suất cao với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích.

Các chuyên gia cho rằng cần xây dựng lộ trình, tiếp cận từng bước, không nên tạo cú sốc đột ngột khiến thị trường triệt tiêu cơ hội phát triển.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh nêu ý kiến: "Nó cần có một lộ trình. Đó là việc chúng ta phải có thời gian tập hợp ngân hàng dữ liệu bất động sản của từng cá nhân, từng mảnh đất trong xã hội, Và trên cơ sở đó chúng ta mới có cơ sở để đánh thuế. Thì lúc đó sẽ đầy đủ và hiệu quả hơn".

Theo GS.TS Hoàng Văn Cường, Phó hiệu trưởng Trường ĐH KTQD, đánh thuế bất động sản trên thế giới khá phổ biến vì đất đai và bất động sản nhà ở không phải là vô hạn: "Bên cạnh người có nhiều nhà đất cũng có rất nhiều người không có nhà ở, do đó không tạo ra sự công bằng cho mọi người dân. nếu thuế bất động sản làm tốt thì sẽ có tác động đến việc điều tiết hành vi về sử dụng bất động sản và tạo cơ hội tốt hơn cho người có thu nhập thấp được tiếp cận nhà".

Trong đó, tuỳ theo từng vị trí của tài sản, loại hình tài sản mà các mức thuế được đề ra khác nhau. PGS.TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và môi trường, Bộ Tài nguyên và môi trường nhận định: "Người có ít nhà đất là người có đất trong một lần hạn mức. Người có nhiều nhà đất là người có đất không quá 3 lần hạn mức. Và người có nhiều nữa là quá trên 3 lần hạn mức. thì hiện nay thuế đã quy định mức thuế 0,3 – 0,7 và 0,15% thì phù hợp với việc áp dụng trong thời gian tới để những người có nhiều nhà đất tự họ phải thực hiện nghĩa vụ hàng năm nhiều thì họ sẽ bán bớt nhà đất để ổn định được thị trường".

Bên cạnh đó, không thể đánh đồng mức thuế một nhà miền núi với một căn nhà phố vài chục tỷ đồng hay một chung cư cao cấp với một căn nhà giá rẻ. Cần đánh thuế tài sản theo luỹ tiến với mức khởi điểm rất thấp. Và là không nên đánh thuế tất cả mọi người, chỉ đánh vào người có khả năng nộp thuế và không nên đánh vào hộ nghèo và nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ bđs.com.vn nêu quan điểm: "Chúng ta phải xem xét trong ngắn hạn có thể phải có cơ chế hay áp dụng từ từ, chứ đừng theo kiểu đột ngột áp dụng ngay thì rất khó. Thứ hai là nên lựa chọn một số loại hình có tính chất đầu cơ cao như đất chẳng hạn. Còn những loại hình đáp ứng nhu cầu để ở, thậm chí có những người mua 1 cái chung cư cho mình, 1 cái chung cư cho bố mẹ thì vẫn là nhu cầu chính đáng nên cần phân biệt rõ ràng chứ không thể bất động sản thứ hai nào cũng đánh thuế thì sẽ khó".

Và cùng với việc tách riêng thuế nhà và thuế đất, dự thảo Luật thuế BĐS sẽ áp thuế suất cao với nhà, đất lấn chiếm; bỏ hoang hoặc chậm đưa vào sử dụng; nhà, đất sử dụng chưa đúng mục đích (bằng mức thuế suất cao nhất trong biểu thuế đang dự kiến áp dụng đối với đất ở).

Liệu có cần làm rõ khái niệm “bỏ hoang” để từ đó áp dụng đánh thuế đúng và trúng? Câu trả lời sẽ có trong bài viết tiếp theo.

Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

NHNN đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng

Hôm nay (22/4), Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng cho 15 tổ chức, doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia, giá tham chiếu 81,8 triệu đồng/lượng.

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Nhận diện bức tranh kinh tế những tháng đầu năm

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu còn nhiều khó khăn, bất ổn với nhiều yếu tố phức tạp, khó lường, quý 1-2024, kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng 5,66%, cao nhất các quý 1 kể từ năm 2020. Tuy nhiên, bức tranh kinh tế không tránh khỏi những gam màu xám.

// //