Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh được người dân ủng hộ

Phóng viên - 22/04/2019 | 7:17 (GTM + 7)

Mô hình cấp cứu bằng xe hai bánh đang được triển khai thí điểm tại TP.HCM đang nhận được những đánh giá tích cực, khi việc tiếp cận người bệnh được nhanh chóng hơn.

TP.HCM thí điểm cấp cứu bệnh nhân bằng xe hai bánh

Theo Phó Giáo sư – Tiến sĩ Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM, mô hình xe cấp cứu 2 bánh là một trong nhiều loại hình xe cấp cứu trên thế giới đã sử dụng. Tại TP.HCM, trong các tình huống hẻm nhỏ, kẹt xe...mà có người cần cấp cứu thì lực lượng cấp cứu phải đến hiện trường nhanh, quan trọng nhất là sơ cấp cứu ban đầu thì xe cấp cứu 2 bánh cũng là một phương án lựa chọn. Bác sĩ Thượng cho rằng, sau khi nhân rộng, cách làm này sẽ được thực hiện bài bản hơn.

Từ thực tế thí điểm, Sở Y tế Thành phố đã chấp nhận cho Bệnh viện Quận 2, Quận 1, quận Thủ Đức, Quận 4 và cả Trung tâm Cấp cứu 115 tham gia thử nghiệm, bổ sung loại hình xe cấp cứu 2 bánh cho các trạm cấp cứu vệ tinh đặt tại các bệnh viện này. Trên địa bàn hoạt động của các bệnh viện này, mật độ giao thông khá cao, nhiều hẻm nhỏ xe cứu thương khó vào được.

Thêm vào đó là tình trạng xe cứu thương không đủ để đáp ứng nhu cầu khi mà Bệnh viện quận Thủ Đức trung bình có gần 30 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày, các bệnh viện khác cũng từ 4 đến 10 trường hợp gọi cấp cứu.

Nói về một ca bệnh cấp cứu được di chuyển bằng xe cấp cứu 2 bánh, Bác sĩ Trần Điền Tú – BV Đa Khoa Sài Gòn cho biết:Có trường hợp sản phụ thai 31 tuần bị dọa sinh non trên nhau tiền đạo, ở bên Quận 4, nhờ Bệnh viện Sài Gòn qua hỗ trợ. Bệnh nhân đau bụng nhiều dữ dội vùng hạ vị cộng với xuất huyết âm đạo nhiều. Bác sĩ đi xe máy tới, đồng thời cũng xuất song song xe 4 bánh, sơ cấp cứu trước ổn định rồi chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ.

Cũng theo các bác sĩ, điều đáng mừng là hầu hết người dân sử dụng và chứng kiến dịch vụ này đều hài lòng với loại hình xe cấp cứu 2 bánh vì bác sĩ đến rất nhanh so với trước đây. Sau khi nghe tin báo, trung bình chỉ từ 3 đến 5 phút, xa hơn thì không quá 15 phút là bác sĩ đã tiếp cận được người bệnh.

Đặc biệt, vào các khung giờ cao điểm, giao thông ùn ứ, kẹt xe nhiều nơi, thì xe cấp cứu 2 bánh cũng vẫn đến với người bệnh một cách nhanh nhất.

Xe cứu thương 2 bánh được kỳ vọng sẽ giải quyết những nhược điểm ở khu vực nội thành Tp.HCM

Theo báo cáo của Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn, trong 20 ngày đưa vào sử dụng xe 2 bánh để đi cấp cứu thì trạm cấp cứu của bệnh viện đã điều 26 lần xe 2 bánh đến hỗ trợ người dân. Trong đó, tùy theo nội dung của các cuộc gọi cấp cứu, có 9 lần bệnh viện chỉ cần điều xe cấp cứu 2 bánh đến nhà người dân và các bác sĩ đã sơ cứu, khám bệnh, kê đơn, tư vấn người bệnh, sau đó không cần hỗ trợ của xe cứu thương.

Có 17 lần bệnh viện điều động cùng lúc vừa xe cấp cứu 2 bánh vừa xe cứu thương vì các trường hợp này là tai nạn giao thông và các bệnh lý cần phải nhập viện khẩn cấp. Bác sĩ đi xe cấp cứu 2 bánh đến trước để kịp thời sơ cứu trong khi chờ xe cứu thương đến để chuyển bệnh nhân về bệnh viện điều trị.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Khắc Vui, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn cho biết: Từ khi sử dụng xe cấp cứu 2 bánh, số lượt đi cấp cứu ngoại viện đã tăng 30% so với giai đoạn trước đây khi chỉ dùng xe cứu thương đi cấp cứu. Nếu mình tới ban đầu khám mà thấy ổn định thì người nhà có thể xin ở lại, không cần nhập viện. Nếu như mình xác định là tai nạn thì mình phải đi 4 bánh vì tai nạn là phải vận chuyển rồi. Ở đây các bác sĩ cấp cứu ngoại viện có số điện thoại di động kết nối với Trung tâm cấp cứu 115 luôn, giờ cung cấp luôn cho người dân để gọi cho tiện

Thực tế, TP.HCM không phải bây giờ mới thí điểm xe 2 bánh cấp cứu. Trước đó, TP và cả Hà Nội đã làm nhưng... thất bại, nhưng với những kinh nghiệm mà TP.HCM thực hiện thì không thể không lưu tâm.

BS Nguyễn Thành, Giám đốc 115 Hà Nội, chia sẻ và cho biết lý do không chấp nhận chủ yếu là người dân thiếu tin tưởng mô hình này. Thực tế, từ trước đến nay người dân chỉ biết cấp cứu là có xe cứu thương, nên việc cho ra đời một phương tiện cấp cứu khác thì họ sẽ đặt câu hỏi liệu có hiệu quả không?

Trang thiết bị dụng cụ có bằng xe cứu thương? Do vậy, cần nói rõ để người dân hiểu. Đó là nhiệm vụ của bộ phận tiếp nhận thông tin (trực tổng đài) và nhóm y BS thực hiện. Bước đầu tiên là hỏi sức khỏe người cần cấp cứu, địa chỉ ở đâu? Hỏi khu vực đó có lễ hội, xe 4 bánh vào có được hay không?

Và cũng phải nói rõ (nếu đi xe máy) nhân viên y tế sẽ đến bằng xe 2 bánh để đảm bảo việc tiếp cận nhanh BN, đảm bảo sức khỏe và xe cứu thương sẽ đến khi cần vận chuyển BN. Phải giải thích rõ ràng ngay từ đầu để người dân dễ chấp nhận chứ không phải để người dân có cảm giác hụt hẫng khi bỗng nhiên thấy xe máy chở nhân viên y tế xuất hiện. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //