ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mở đường bay quốc tế trong điều kiện bình thường mới, VN có thể học hỏi gì từ nước khác? 

Huy Văn
Từ tháng 12, kế hoạch kích thích kinh tế và phục hồi du lịch của Singapore, với đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực. Và để đảm bảo an toàn cho người dân, du khách và các nhân viên hàng không, Singapore đã áp dụng một loạt những biện pháp an toàn mới.
Khung cảnh vắng vẻ tại sân bay Changi, Singapore. Ảnh: Bloomberg

Theo đó, Singapore và đặc khu Hong Kong (Trung Quốc) nối lại các chuyến bay thương mại định kỳ, giới hạn 1 chuyến bay và tối đa 200 hành khách mỗi chiều trong một ngày. Hành khách sẽ không bị cách ly y tế 14 ngày, nhưng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của mỗi bên khi nhập cảnh. Số lượng chuyến bay sau này sẽ được nâng lên thành 2 chuyến/ngày.

Ngoài ra, theo hãng thông tin AP, nếu 1 trong 2 bên Singapore hoặc đặc khu Hong Kong phát hiện nhiều hơn 5 ca COVID-19 không rõ nguồn gốc trong 7 ngày, kế hoạch này sẽ bị ngưng.

Kế hoạch này còn có tên gọi “bong bóng du lịch”, bước đầu đã có hiệu quả. Theo dữ liệu từ tập đoàn Trip.com (đại lý du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới), số lượt tìm kiếm, đặt vé máy bay từ đặc khu Hong Kong tới Singapore đã tăng 300%; trong khi lượt tìm kiếm khách sạn tại Singapore tăng 200%. Con số này lần lượt là 200% và 150% ở chiều ngược lại Singapore – Hong Kong.
Chuẩn bị cho các hoạt động thúc đẩy ngành du lịch, tới đây, hàng không Singapore áp dụng nhiều quy định, cơ chế an toàn mới. 

Đầu tiên, tại sân bay quốc tế Changi, các quầy check-in và quầy kí gửi hành lý tự động áp dụng công nghệ không chạm. Theo đó, hành khách không cần tiếp xúc trực tiếp với màn hình cảm ứng, mà chỉ cần đưa tay gần màn hình là đã có thể thao tác dễ dàng. 

Công tác khử trùng, vệ sinh sân bay cũng được tăng cường. Các vật dụng, thiết bị được sử dụng thường xuyên như ghế gọi, thang cuốn v.v… đều được dọn dẹp liên tục; đồng thời sân bay cũng đưa thêm nhiều robot dọn vệ sinh đi vào hoạt động tại khắp các nhà ga.

Tiếp theo, các hành khách khi tới làm thủ tục, ngoài các giấy tờ cơ bản, sân bay còn yêu cầu thêm giấy chứng thực thông hành, trong đó bao gồm cả giấy khám sức khỏe y tế có xác nhận âm tính với COVID-19, tùy vào điểm đến. Quầy làm thủ tục cũng được gắn vách kính để đảm bảo giãn cách và tránh giọt bắn giữa nhân viên sân bay và hành khách.

Còn trên các chuyến bay, theo đài CNA, toàn bộ máy bay của Singapore Airlines đều được lắp đặt bộ lọc khí theo tiêu chuẩn HEPA, loại bỏ hơn 99.97% vi khuẩn trong không khí. Các bộ tai nghe, vỏ gối, chăn v.v… đều được thay sau mỗi chuyến bay. Chỗ ngồi được sắp xếp để đảm bảo giãn cách xã hội. Các tổ bay đều phải chuẩn bị cho phương án có hành khách chuyển biến xấu về sức khỏe trên chuyến bay, theo chia sẻ của bà Debbie Ong, nhân viên hàng không của Singapore Airlines:

“Nếu có hành khách chuyển biến xấu về sức khỏe hoặc mang những dấu hiệu, triệu chứng của COVID-19, hành khách đó sẽ được chuyển xuống 1 buồng riêng dùng để cách ly tạm thời ở phía sau khoang phổ thông của máy bay”.

Không chỉ hành khách, nhiều quy định mới cũng được áp dụng cho các nhân viên hàng không. Khi phục vụ hành khách, bắt buộc phải đeo kính nhựa và găng tay ni-lông. 

Các nhân viên sẽ được xét nghiệm COVID-19 1 lần mỗi 2 tuần. Việc đi lại của các nhân viên cũng được thắt chặt để hạn chế lây lan dịch bệnh phòng khi có trường hợp xấu xảy ra. Ông Alan Foo, giám đốc điều hành cơ quan hàng không dân dụng Singapore cho biết:

“Chúng tôi đang áp dụng các quy định nghiêm ngặt với tổ bay. Các hãng hàng không phải chịu trách nhiệm đưa các tổ bay từ nơi làm việc về khách sạn an toàn. Các nhân viên của tổ bay bắt buộc chỉ được ở trong phòng cho đến khi quay trở lại sân bay tiếp tục làm việc”.

Hàng loạt biện pháp an toàn mới đã được Singapore Airlines áp dụng để tránh bùng phát số ca nhiễm COVID-19 trong thời gian vận hành kế hoạch "bong bóng du lịch". Ảnh: CGTN

Hiện khách sạn Crown Plaza được chọn làm điểm nghỉ ngơi cho các nhân viên hàng không. Hiện có nhân viên từ 22 hãng hàng không trong và ngoài Singapore nghỉ ngơi tại đây sau mỗi chuyến bay, với các quy định nghiêm ngặt: nhân viên của các hãng khác nhau sẽ ở tại các khu khác nhau, không được trộn lẫn, thậm chí là hạn chế tiếp xúc giữa nhân viên của các hãng hàng không để tránh lây nhiễm chéo. 

Tuy nhiều công đoạn và phức tạp là vậy, nhưng đây là điều mà ngành hàng không buộc phải thích nghi trong thời kỳ bình thường mới hiện nay. Anh Fadil Aris, tiếp viên hàng không của Singapore Airlines chia sẻ:

“Mọi tình huống đều có thể xảy ra. Do đó, công việc đòi hỏi chúng tôi phải thường xuyên trao đổi thông tin và thích ứng nhanh chóng với những thay đổi. Phải mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho mọi thứ trước mỗi chuyến bay”.

Còn tại Việt Nam, theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng Hàng không đã cơ bản khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa. Một số các đường bay quốc tế như Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Lào v.v… đã được mở lại với tần suất hạn chế. Tuy nhiên, Việt Nam chưa thể mở cửa đón khách quốc tế vào Việt Nam trên các chuyến bay quốc tế thường lệ này.

PGS. TS Trần Đình Thiên - thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho biết, vấn đề hiện nay là cần nhanh chóng phối hợp ban hành nguyên tắc, quy trình kiểm soát phòng chống dịch song phương, đa phương để đón khách quốc tế, khôi phục hàng không, du lịch và phục hồi kinh tế. Điều này đòi hỏi trách nhiệm từ các bộ ngành, nhất là Bộ Y tế.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới