ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mở cửa kính ô tô để giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19 

Thái Sơn
Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học chứng minh rằng, khi ô tô di chuyển, việc mở cửa kính có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các nhà khoa học chứng minh rằng, khi ô tô di chuyển, việc mở cửa kính có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19
Các nhà khoa học chứng minh rằng, khi ô tô di chuyển, việc mở cửa kính có thể giúp giảm nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Hơn một năm kể từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện, nhiều câu hỏi lớn vẫn đang khiến giới khoa học đau đầu. Cụ thể như, virus lây truyền như thế nào, miễn dịch trong bao lâu, hay biến thể mới có gây chết người hơn hay không…

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, virus SARS-CoV-2 có thể lan truyền qua các giọt bắn, các hạt chất lỏng siêu nhỏ (aerosol) với tỉ lệ chưa xác định. Ở không gian kín, không đủ hệ thống thông gió, các giọt bắn từ người nhiễm bệnh sẽ phát tán tập trung và tích tụ đến mật độ đủ để lây lan cho những người xung quanh.

Ông Varghese Mathai, nhà vật lý tại Đại học Massachusetts, Mỹ chia sẻ: “Ngay cả khi đeo khẩu trang, vẫn có những hạt khí nhỏ bay ra mỗi khi bạn thở. Nếu là một cabin kín, khi bạn liên tục giải phóng những hạt nhỏ này, chúng sẽ tích tụ một cách tự nhiên theo thời gian”.

Vậy một câu hỏi đặt ra, làm thế nào để hạn chế thấp nhất khả năng lây nhiễm COVID-19 trong không gian nhỏ hẹp như ô tô, đặc biệt khi sử dụng dịch vụ đi xe chung, xe buýt hay taxi.

Trong một nghiên cứu mới đây, nhà vật lý Mathai cùng 3 đồng nghiệp đến từ Đại học Brown của Mỹ là Asimanshu Das, Jeffrey Bailey và Kenneth Breuer, sử dụng mô phỏng máy tính để thiết lập bản đồ, cách các hạt trong không khí chứa virus di chuyển trong khoang ô tô.

Kết quả nghiên cứu được Tạp chí khoa học Science Advances công bố tháng 1 vừa qua cho thấy, việc mở cửa kính ô tô có thể tạo ra luồng khí, giúp giảm khả năng lây nhiễm COVID-19.

Các chuyên gia tiến hành nhiều mô phỏng động lực học chất lỏng phức tạp, phân tích các luồng khí mà chúng ta thở di chuyển bên trong không gian của ô tô
Các chuyên gia tiến hành nhiều mô phỏng động lực học chất lỏng phức tạp, phân tích các luồng khí mà chúng ta thở di chuyển bên trong không gian của ô tô

Để đưa ra được kết luận này, nhóm chuyên gia tiến hành nhiều mô phỏng động lực học chất lỏng phức tạp, phân tích các luồng khí mà chúng ta thở di chuyển bên trong không gian của ô tô. Cách các dòng chảy đó thay đổi khi cửa kính được hạ xuống hoặc nâng lên.

Theo đó, nhóm nghiên cứu sử dụng một chiếc Toyota Prius chạy ở tốc độ 80km/h, với một tài xế phía trước và một hành khách phía sau. Cách sắp xếp chỗ ngồi này phổ biến trên taxi hay phương tiện dùng chung, trong điều kiện giãn cách xã hội. Kết quả cho thấy, khi tất cả 4 cửa kính đều đóng, có đến 8 tới 10% luồng khí thở từ một người ngồi trong xe có thể tiếp cận người kia. Mặt khác, khi tất cả cửa sổ mở hoàn toàn, tốc độ thông gió tăng vọt, luồng không khí sạch thổi bay những hạt khí ra khỏi xe. Do đó, chỉ có từ 0,2-2% luồng khí thở di chuyển giữa lái xe và hành khách.

Kết quả này phù hợp với các hướng dẫn y tế công cộng, khuyến nghị mở cửa sổ để giảm sự lây lan trong không gian kín.

Ông Joseph Allen, chuyên gia về hệ thống thông gió tại Đại học y tế công cộng Harvard cho biết: “Về cơ bản, nó mang cả môi trường bên ngoài vào bên trong, mà chúng ta đều biết rủi ro ở ngoài trời là rất thấp. Khi có lượng không khí luân chuyển nhiều như vậy, thời gian lưu trú của khí tích tụ trong cabin sẽ rất ngắn”.

Tuy nhiên, việc mở cửa kính ô tô không phải lúc nào cũng dễ thực hiện trong điều kiện thực tế, đặc biệt vào mùa đông. Chính vì vậy, Varghese Mathai và các đồng nghiệp tiếp tục đưa ra một phương án khác. Theo đó, tài xế và hành khách có thể ngồi ở vị trí chéo nhau đồng thời chỉ mở cửa sổ đối diện với từng người.

Nhóm chuyên gia lý giải, điều này sẽ giúp tạo ra một ‘luồng rào cản không khí’. Nó xả hết lượng khí những người ngồi trong xe thải ra và tạo một vùng gió mạnh ngăn cách giữa tài xế và hành khách.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo, không gian kém thông thoáng có thể ảnh hưởng đến chất lượng không khí, từ đó góp phần vào việc lây lan dịch bệnh.

Tại Việt Nam, các tài xế taxi, xe buýt hay kinh doanh dịch vụ chở khách cũng được khuyến khích nên mở cửa sổ và thường xuyên khử trùng các bề mặt. Theo đó, việc mở cửa kính giúp không khí bên trong xe được lưu thông với bên ngoài, tạo sự thông thoáng.

Anh Nguyễn Đức Vinh, một tài xế ô tô công nghệ chia sẻ: “Ngồi trong xe mà thấy có người ho hay hắt hơi là mình cũng hãi. Mình thường mở cửa kính ra để không khí thông thoáng. Có làn gió mát bên ngoài thổi vào cũng cảm thấy dễ chịu hơn”.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới