ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mở cửa hàng không sau dịch bệnh: Có nên phụ thuộc vào máy đo thân nhiệt từ xa? 

Quang Anh
Ngành hàng không Việt Nam và toàn cầu đang rất nóng lòng muốn nối lại hoạt động sau những gián đoạn bởi dịch COVID-19. Rất nhiều biện pháp phòng chống và phát hiện nhanh virus được triển khai trong đó phổ biến nhất là lắp đặt camera cảm biến nhiệt.

Nhưng theo nhiều cơ quan quản lý và giới chuyên gia, biện pháp này chỉ là phương án “trấn an tâm lý”, không thể phụ thuộc vào nó. 

Camera cảm biến nhiệt được sử dụng tại sân bay ở Bangkok, Thailand. Ảnh: AP

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Châu Âu, nơi dịch COVID-19 vừa càn quét khốc liệt và đang dần quay trở lại cuộc sống bình thường, gần như tất cả các sân bay nhộn nhịp như sân bay London (Anh), Brussels (Bỉ) và  Venezia (Italy)… đều lắp thiết bị cảm biến nhiệt. Các sân bay này cảnh báo hành khách nếu bị phát hiện có nhiệt độ cao hơn mức bình thường sẽ không được phép vào nhà ga. Đa phần các hãng hàng không trong khu vực như RyanAir, EasyJet và Air France… cũng lấy nhiệt độ của hành khách được hiển thị qua các thiết bị cảm biến nhiệt để quyết định cho phép khách lên máy bay.

Ở Mỹ, đang bị ảnh hưởng nặng vì dịch COVID-19 nhưng vẫn dần mở cửa cho hàng không; cũng nghiên cứu lắp đặt thiết bị cảm biến nhiệt mà không cần phải chạm hay đo trực tiếp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Việc lắp đặt thiết bị cảm biến nhiệt ở Mỹ do Cơ quan An ninh Vận tải đã nghiên cứu từ nhiều tháng. Nhưng đến nay, cơ quan này vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào cảm biến nhiệt.

Tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, việc lắp đặt những chiếc máy cảm biến nhiệt này gần như trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu cho chính sách an toàn phòng chống dịch kiểu mới. Loại máy này đã được lắp tại các cảng hàng không lớn ở Việt Nam như Sân bay Nội bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh)… với giá hàng tỉ đồng/chiếc, sử dụng công nghệ đo hồng ngoại độ nhạy nhiệt 0.05 độ C; dải đo nhiệt độ -20 đến 50 độ C… 

Khi hành khách đi qua, máy sẽ bắt nhiệt độ và phát tín hiệu báo động đỏ nếu nhiệt độ cao hơn bình thường (trên 38 độ), cho phép cơ quan chức năng nhanh chóng lọc hành khách có tình trạng sức khoẻ bất thường và kiểm tra sâu hơn về sức khỏe để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, giải pháp này đang đối mặt với mối hoài nghi về hiệu quả từ cấp cơ quan chức năng đến giới chuyên gia. Giáo sư về Sức khoẻ Steven J.Hoffman, Giám đốc Phòng Chiến lược Toàn cầu tại Đại học York, Canada cho biết:  “Không phải hành khách nào có nhiệt độ cơ thể cao là nhiễm loại virus gây nên dịch COVID-19”.

Camera cảm biến nhiệt là một phần trong nhiều quy trình kiểm soát dịch bệnh của hàng không thế giới hiện nay. Ảnh: Sân bay Quốc tế LA, Mỹ

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Châu Âu cũng kết luận, máy đo cảm biến nhiệt có rất nhiều hạn chế trong phát hiện các ca nhiễm Covid-19. Ông Pasi Penttinen, chuyên gia về dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Âu chia sẻ:

“Có rất nhiều trường hợp mắc COVID-19 vẫn lọt qua cửa an ninh và không bị máy đo thân nhiệt phát hiện vì họ vẫn đang trong thời gian ủ bệnh, chưa xuất hiện triệu chứng sốt. Do đó, biện pháp sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm soát không hiệu quả”.

Những hạn chế này lại làm nảy sinh vấn đề hành khách không bị nhiễm virus nhưng lại bị đưa đi kiểm tra với quy trình rất dài và tốn thời gian, ảnh hưởng tới lịch trình đi lại cũng như tâm lý của hành khách. 

Thậm chí tại sân bay quốc tế Coimbatore, Ấn Độ, một vị khách trung niên từ Malaysia, vì lo sợ bị đưa đi cách ly đã uống thuốc giảm đau hạ sốt có chứa paracetamol để “hạ nhiệt độ” cơ thể, “che mắt” máy đo thân nhiệt. Theo một nhân viên y tế cấp cao tại Bệnh viện Đại học Y Coimbatore, “có khách vì quá sợ hãi đã uống tới 2 viên paracetamol (1.000mg) để hạ sốt cấp tốc

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) rất cẩn trọng khi nhắc đến việc dùng máy đo nhiệt độ hành khách và chỉ coi đây là một phần trong cách tiếp cận “nhiều lớp” để đảm bảo an toàn khi tái khởi động ngành hàng không toàn cầu. Một số hạn chế mà IATA chỉ ra là: phương pháp này chỉ đo nhiệt độ bề mặt da của hành khách và không đáng tin cậy bằng việc đo nhiệt độ lõi trực tiếp. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới