Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mở cửa hàng không sau dịch bệnh: Có nên phụ thuộc vào máy đo thân nhiệt từ xa?

Phóng viên - 21/07/2020 | 11:18 (GTM + 7)

Ngành hàng không Việt Nam và toàn cầu đang rất nóng lòng muốn nối lại hoạt động sau những gián đoạn bởi dịch COVID-19. Rất nhiều biện pháp phòng chống và phát hiện nhanh virus được triển khai trong đó phổ biến nhất là lắp đặt camera cảm biến nhiệt.

Nhưng theo nhiều cơ quan quản lý và giới chuyên gia, biện pháp này chỉ là phương án “trấn an tâm lý”, không thể phụ thuộc vào nó. 

Camera cảm biến nhiệt được sử dụng tại sân bay ở Bangkok, Thailand. Ảnh: AP

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Châu Âu, nơi dịch COVID-19 vừa càn quét khốc liệt và đang dần quay trở lại cuộc sống bình thường, gần như tất cả các sân bay nhộn nhịp như sân bay London (Anh), Brussels (Bỉ) và  Venezia (Italy)… đều lắp thiết bị cảm biến nhiệt. Các sân bay này cảnh báo hành khách nếu bị phát hiện có nhiệt độ cao hơn mức bình thường sẽ không được phép vào nhà ga. Đa phần các hãng hàng không trong khu vực như RyanAir, EasyJet và Air France… cũng lấy nhiệt độ của hành khách được hiển thị qua các thiết bị cảm biến nhiệt để quyết định cho phép khách lên máy bay.

Ở Mỹ, đang bị ảnh hưởng nặng vì dịch COVID-19 nhưng vẫn dần mở cửa cho hàng không; cũng nghiên cứu lắp đặt thiết bị cảm biến nhiệt mà không cần phải chạm hay đo trực tiếp để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm. Việc lắp đặt thiết bị cảm biến nhiệt ở Mỹ do Cơ quan An ninh Vận tải đã nghiên cứu từ nhiều tháng. Nhưng đến nay, cơ quan này vẫn chưa hoàn toàn tin tưởng vào cảm biến nhiệt.

Tại Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, việc lắp đặt những chiếc máy cảm biến nhiệt này gần như trở thành tiêu chuẩn không thể thiếu cho chính sách an toàn phòng chống dịch kiểu mới. Loại máy này đã được lắp tại các cảng hàng không lớn ở Việt Nam như Sân bay Nội bài (Hà Nội), Tân Sơn Nhất (TP.Hồ Chí Minh)… với giá hàng tỉ đồng/chiếc, sử dụng công nghệ đo hồng ngoại độ nhạy nhiệt 0.05 độ C; dải đo nhiệt độ -20 đến 50 độ C… 

Khi hành khách đi qua, máy sẽ bắt nhiệt độ và phát tín hiệu báo động đỏ nếu nhiệt độ cao hơn bình thường (trên 38 độ), cho phép cơ quan chức năng nhanh chóng lọc hành khách có tình trạng sức khoẻ bất thường và kiểm tra sâu hơn về sức khỏe để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, giải pháp này đang đối mặt với mối hoài nghi về hiệu quả từ cấp cơ quan chức năng đến giới chuyên gia. Giáo sư về Sức khoẻ Steven J.Hoffman, Giám đốc Phòng Chiến lược Toàn cầu tại Đại học York, Canada cho biết:  “Không phải hành khách nào có nhiệt độ cơ thể cao là nhiễm loại virus gây nên dịch COVID-19”.

Camera cảm biến nhiệt là một phần trong nhiều quy trình kiểm soát dịch bệnh của hàng không thế giới hiện nay. Ảnh: Sân bay Quốc tế LA, Mỹ

Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh Châu Âu và Trung tâm Kiểm soát và Ngăn chặn Dịch bệnh Châu Âu cũng kết luận, máy đo cảm biến nhiệt có rất nhiều hạn chế trong phát hiện các ca nhiễm Covid-19. Ông Pasi Penttinen, chuyên gia về dịch bệnh tại Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Châu Âu chia sẻ:

“Có rất nhiều trường hợp mắc COVID-19 vẫn lọt qua cửa an ninh và không bị máy đo thân nhiệt phát hiện vì họ vẫn đang trong thời gian ủ bệnh, chưa xuất hiện triệu chứng sốt. Do đó, biện pháp sử dụng máy đo thân nhiệt để kiểm soát không hiệu quả”.

Những hạn chế này lại làm nảy sinh vấn đề hành khách không bị nhiễm virus nhưng lại bị đưa đi kiểm tra với quy trình rất dài và tốn thời gian, ảnh hưởng tới lịch trình đi lại cũng như tâm lý của hành khách. 

Thậm chí tại sân bay quốc tế Coimbatore, Ấn Độ, một vị khách trung niên từ Malaysia, vì lo sợ bị đưa đi cách ly đã uống thuốc giảm đau hạ sốt có chứa paracetamol để “hạ nhiệt độ” cơ thể, “che mắt” máy đo thân nhiệt. Theo một nhân viên y tế cấp cao tại Bệnh viện Đại học Y Coimbatore, “có khách vì quá sợ hãi đã uống tới 2 viên paracetamol (1.000mg) để hạ sốt cấp tốc

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) rất cẩn trọng khi nhắc đến việc dùng máy đo nhiệt độ hành khách và chỉ coi đây là một phần trong cách tiếp cận “nhiều lớp” để đảm bảo an toàn khi tái khởi động ngành hàng không toàn cầu. Một số hạn chế mà IATA chỉ ra là: phương pháp này chỉ đo nhiệt độ bề mặt da của hành khách và không đáng tin cậy bằng việc đo nhiệt độ lõi trực tiếp. 
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //