Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mở cửa du lịch, rộng cửa phục hồi kinh tế

Phóng viên - 17/03/2022 | 11:04 (GTM + 7)

Những vị khách quốc tế đầu tiên trên chuyến bay SQ192 của Hãng hàng không Singapore Airlines từ Singapore đã đặt chân an toàn tại sân bay quốc tế Nội Bài ngày 15/3 - ngày đầu tiên Việt Nam mở cửa du lịch sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Khách quốc tế đến Hà Nội trong ngày đầu mở cửa đón khách du lịch. Ảnh: TTXVN

Để chào đón khách du lịch trong và ngoài nước, từ ngày 18/3, Thủ đô Hà Nội sẽ mở lại không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Đây là những hình ảnh sống động khẳng định Việt Nam đã chính thức mở cửa du lịch, chính thức mở rộng cánh cửa đón cơ hội phục hồi nền kinh tế.

Thực tế trong gần 2 năm qua, việc đóng cửa du lịch quốc tế để tập trung phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân, Việt Nam đã rút ra được nhiều bài học  kinh nghiệm vừa chống dịch vừa giữ ổn định nền kinh tế.

Dấu ấn lớn nhất đó là từ tháng 10/2021, Việt Nam đã thay đổi chiến lược từ phương châm "Zero COVID" chuyển sang "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19" khi bao phủ tiêm phòng vaccine tới toàn dân.

Chiến lược này đã lập tức xóa tan những băn khoăn lo ngại của người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư về một nền kinh tế chậm phục hồi. Các khu công nghiệp trên cả nước đã trở lại guồng quay sản xuất, các cửa hàng, dịch vụ đang dần lấp đầy những khoảng trống do ảnh hưởng của các đợt giãn cách xã hội, các công sở trở lại nhịp độ làm việc, khu du lịch liên tiếp đón chào những đoàn khách du lịch nội địa và tới đây là các đoàn khách quốc tế.

Bỏ qua dự báo thu hút đầu tư nước ngoài của Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng dịch COVID-19, trong 2 tháng đầu năm 2022, Việt Nam đã thu hút những dự án lớn, như Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) xây dựng nhà máy mới  quy mô đầu tư hơn 1 tỷ USD tại tỉnh Bình Dương.

Dự án "Đầu tư xây dựng hạ tầng khu đô thị và dịch vụ VSIP Bắc Ninh (Singapore)", Dự án "Nhà máy Chế tạo thiết bị điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện (Goertek)" điều chỉnh tăng vốn đầu tư thêm hơn 1,3 tỷ USD tại Khu công nghiệp Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Với sự ổn định chính trị, việc Chính phủ quyết định mở cửa du lịch và ngay trong ngày đầu tiên sự kiện này, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký ban hành Nghị quyết số 32/NQ-CP của Chính phủ về việc miễn thị thực có thời hạn cho công dân một số nước sẽ tạo niềm tin cho cộng đồng nhà đầu tư, khách du lịch quốc tế về một điểm đến an toàn và hấp dẫn trong bối cảnh dịch bệnh.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng bày tỏ tin tưởng, mở cửa du lịch nhiều khách quốc tế sẽ đến với đất nước Việt Nam tươi đẹp, thanh bình và thân thiện, mến khách.

Tuy nhiên, dù cánh cửa du lịch đã mở nhưng lối đi dường như vẫn còn khấp khểnh bởi vẫn còn những trở ngại. Đó là sự thiếu hụt lao động làm du lịch có kinh nghiệm, hạ tầng du lịch chưa đồng đều, sản phẩm du lịch còn chưa đa dạng, phù hợp với bối cảnh mới. Các trang tin liên quan của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước cần đăng tải rõ, nhấn vào các chính sách mới và có đầu mối/hotline để tương tác hiệu quả với du khách…

Điều này đòi hỏi các bộ, ngành liên quan phải khẩn trương giải quyết để không còn sự e ngại của du khách khi muốn tới Việt Nam.

Có thể nói, cùng với các cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, việc mở cửa du lịch sẽ là bàn đạp để Việt Nam nhanh chóng phục hồi nền kinh tế.

Tags:
Ý kiến của bạn
Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

Phụ huynh cần cảnh giác với đồ ăn không rõ nguồn gốc ở cổng trường

TPHCM vừa phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) 2024 với chủ đề “Tiếp tục bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới”, thực hiện từ nay cho đến hết 15/5.

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Di dời nhà ven kênh rạch: Cần cơ chế đặc thù, đột phá

Kế hoạch di dời nhà trên và ven kênh rạch của TP.HCM được đặt ra từ rất sớm, thế nhưng 20 năm qua, việc thực hiện rất ì ạch, kéo theo nhiều hệ lụy. Điển hình là vụ cháy dãy nhà ven kênh Tàu Hủ vừa qua, là hồi chuông báo động về những bất cập vốn tiềm ẩn với khu nhà ven kênh rạch.

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV 'Going Home' quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ saxophone Kenny G ra mắt MV "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

Nghệ sĩ Kenny G ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam giới thiệu các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Giá vé máy bay tăng cao: Người dân đổi hướng du lịch

Chỉ hơn một tuần nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 , nhưng giá vé máy bay nội địa hiện tại không những “đắt đỏ” mà còn “khan hiếm”. Nhiều người thay vì “đu đỉnh” với giá vé thì đã chọn chuyển hướng du lịch.

Ngập giữa mùa khô

Ngập giữa mùa khô

TP.HCM đang trong vào mùa cao điểm nắng nóng, nhiệt độ ngoài trời có lúc lên đến hơn 40 độ. Thế nhưng đối với người dân sinh sống tại tuyến đường Trần Xuân Soạn, quận 7 và một số tuyến trũng, thấp những ngày qua lại phải chìm trong biển nước...

// //