Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mercedes-Benz đưa cảnh báo đáng sợ về phụ tùng ô tô giả tại Việt Nam

Phóng viên - 01/11/2019 | 7:56 (GTM + 7)

Mâm đúc hợp kim, lưới tản nhiệt, đèn, gạt nước và đặc biệt là các loại phụ tùng cần thay thế định kỳ như phuộc nhún, lọc gió, lọc dầu, má phanh là những loại nằm trong danh sách bị làm giả nhiều nhất.

Mercedes-Benz đưa cảnh báo đáng sợ về phụ tùng ô tô giả tại Việt Nam
Mercedes-Benz đưa cảnh báo đáng sợ về phụ tùng ô tô giả tại Việt Nam

Cảnh giác với phụ tùng giả

Thị trường ô tô Việt Nam gần đây xuất hiện ngày càng nhiều các vụ việc liên quan đến phụ tùng ô tô giả. Bị ảnh hưởng không chỉ là những dòng xe phổ thông, mà nay đã lấn sang cả những chiếc xe đắt tiền như Mercedes-Benz.

Một số chi tiết được làm nhái lộ liễu, người mua có thể dễ dàng nhận biết được ngay từ hình ảnh mà người bán đăng tải, nhưng cũng không ít chi tiết được làm giả tinh xảo kèm theo cả lô-gô chính hãng, mã số phụ tùng, mà ngay cả những người trong ngành cũng không dễ dàng phân biệt được.

Nhiều loại phụ tùng khác lợi dụng sự nhập nhằng giữa sản phẩm chính hãng và sản phẩm của OEM (Original Equipment Manufacturer – nhà sản xuất thiết bị gốc), và đôi khi quảng bá như là phụ tùng chính hãng, khiến người dùng bối rối.

Đối với người dùng, hậu quả nhẹ là mất tiền oan kèm theo nhiều phiền phức, và nặng hơn là hỏng xe và rủi ro về an toàn nghiêm trọng.

Ngoài ra, sử dụng các loại phụ tùng giả, kém chất lượng còn có thể gây hư hỏng cho các bộ phận khác trên xe, làm tăng mạnh chi phí sửa chửa bảo trì sau đó, và đối mặt với nguy cơ an toàn cho chính người sử dụng.

Đã có không ít các trường hợp người dùng xe Mercedes-Benz mua phải phụ tùng giả được quảng bá là hàng chính hãng.

Chủ nhân 1 chiếc Mercedes-Benz E-class đã đặt mua bộ cảm biến áp suất lốp (TMPS) qua mạng xã hội, từ một cửa hàng phụ kiện xe sang tại TPHCM trị giá 11 triệu đồng, với đầy đủ lô-gô Mercedes-Benz, đúng mã phụ tùng, và được cam kết là “bảo hành trọn đời, đền tiền gấp 10 lần” nếu là hàng không chính hãng.

Tuy nhiên, ngay sau khi lắp lên xe, bộ cảm biến áp suất lốp này liên tục báo sai áp suất lốp và hoạt động không ổn định.

Khách hàng sau đó đưa xe đến đại lý chính hãng của Mercedes-Benz Việt Nam để kiểm tra thì phát hiện bộ cảm biến áp suất lốp này không phải là hàng chính hãng. Và chủ cửa hàng sau đó cũng phải thừa nhận bộ cảm biến áp suất lốp này được mua từ eBay.

Ở một trường hợp khác, bộ mâm có giá 70 triệu đồng được người bán khẳng định là “hàng tháo xe” chính hãng, đã bị gãy rời khi gặp đá.

Phụ tùng thay thế chính hãng cho mọi chiếc xe Mercedes-Benz chỉ được cung cấp thông qua hệ thống đại lý ủy quyền chính hãng.

Các loại phụ tùng thay thế này được Mercedes-Benz đặt hàng từ Daimler thông qua hệ thống quản ký chuyên dụng với đầy đủ thông tin chi tiết từ lô-gô, mã số phụ tùng, tem Mercedes-Benz chống hàng giả, chứng nhận nhập khẩu… Và đây là nguồn phụ tùng thay thế chính hãng duy nhất mà người dùng có thể yên tâm đặt niềm tin.

Thay thế phụ tùng ô tô giả nguy hại khôn lường

Với nhiều loại linh kiện phụ tùng quan trọng như má phanh, đĩa phanh, các thanh liên kết trên hệ thống treo… nếu sử dụng phải hàng nhái, hàng giả thì hậu quả không chỉ là làm giảm tính năng vận hành của xe, tăng mạnh chi phí sửa chữa do các hư hỏng nghiêm trọng phát sinh sau đó vì chất lượng kém, mà thậm chí còn ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của chính người dùng.

Video test má phanh

Má phanh giả kém chất lượng có hiệu suất phanh thấp khiến chiếc xe tiếp tục di chuyển một quãng đường rất dài so với xe lắp má phanh chính hãng, đặt người dùng vào rủi ro gặp phải tai nạn nghiêm trọng.

Video test thanh liên kết

Thanh liên kết có nhiệm vụ kết nối thước lái với bánh trước để truyền động dẫn hướng. Khi chi tiết này bị biến dạng hay nứt gãy, người điều khiển sẽ hoàn toàn mất khả năng kiểm soát hướng di chuyển của chiếc xe, và đối mặt với rủi ro toàn nghiêm trọng, nhất là khi đang di chuyển ở tốc độ cao.

Nhiều người cho rằng, “lọc gió là một chi tiết không mấy quan trọng, chỉ là cái miếng lọc ngăn bụi, lọc chính hãng hay không thì cũng vậy”.

Hàng thật và giả rất khó phát hiện ngay cả với những người nhiều kinh nghiệm

Lọc khí đảm nhiệm 3 chức năng chính: loại bỏ bụi bẩn trong không khí, giảm độ ồn của động cơ, và cuối cùng là tích hợp với cảm biến nồng độ o-xi để điều khiển động cơ vận hành chính xác.

Lọc gió giả, kém chất lượng không thể giữ lại bụi bẩn trong không khí một cách hiệu quả, các loại bụi cứng như mạt đá có thể thâm nhập vào buồng đốt, gây mòn và hư tổn cho các chi tiết chuyển động bên trong. Những phân tử bụi này còn có thể làm bẩn dầu bôi trơn, làm giảm tác dụng dụng bôi trơn, ảnh hưởng đến hiệu suất động cơ và tuổi thọ của động cơ.

Điều đáng nói là để phát hiện ra đâu là hàng giả, đâu là hàng thật là một việc không dễ dàng, ngay cả đối với người trong ngành nhiều kinh nghiệm. Cách duy nhất mà người dùng có thể tự bảo vệ mình và bảo vệ xe của mình đó là lựa chọn các trung tâm dịch vụ uy tín, được chính hãng ủy quyền.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //