Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Mất an toàn từ những bến thủy nội địa không phép

Phóng viên - 26/05/2021 | 6:29 (GTM + 7)

Mặc dù đã nhiều lần các đơn vị chức năng ra quân kiểm tra, xử phạt nhưng các bến thủy nội địa vẫn ngang nhiên hoạt động.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Theo thống kê của Thanh tra Sở GTVT TP.HCM, hiện trên địa bàn thành phố có 52 bến thuỷ nội địa hoạt động không có giấy phép. Trong đó, TP Thủ Đức có 17 bến; quận 7 có 2 bến, quận 8 có 4 bến, quận 12 có 1 bến, huyện Hóc Môn có 5 bến, huyện Củ Chi có 2 bến, huyện Nhà Bè có 4 bến, huyện Cần Giờ có 5 bến và huyện Bình Chánh có 12 bến. 

Trong số này, có 3 bến đang hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch do Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III quản lý; 49 bến hoạt động trên các tuyến sông, kênh, rạch do Cảng vụ Đường thủy nội địa thành phố quản lý.

Các bến này chủ yếu là vận chuyển vật liệu xây dựng, neo đậu, sửa chữa đóng phương tiện… 

Một bến thủy tập kết vật liệu xây dựng hoạt động không phép nhiều năm nay tại huyện Bình Chánh, TP HCM. Ảnh: NLĐ

PV VOV Giao thông có mặt tại một bến thủy nội địa không phép mặt chính hướng ra sông Cần Giuộc, đoạn gần cầu Ông Thìn thuộc địa bàn xã Ða Phước, huyện Bình Chánh, phía trên bờ là một khuôn viên đất có quy mô gần 10.000 m2 chứa vật liệu xây dựng (VLXD) như cát, sỏi, đá với nhiều xe xúc, xe cẩu đang bốc VLXD từ một chiếc tàu cập dưới sông lên bãi.

Sau khi VLXD được bốc dỡ để vào bãi đất, nhiều xe vào bãi chở hàng đi thông qua đường bộ bên trên.

Một bến thủy nội địa không phép khác tại khu vực cầu Tạ Quang Bửu (thuộc phường 5, quận 8), nằm trong hành lang bảo vệ an toàn cầu, gây ảnh hưởng đến an toàn công trình cầu. Ngoài ra, bến thủy này có đường kết nối ra đường bộ gây mất an toàn giao thông, cũng như ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của người dân xung quanh:

“Đi không được, cho nên là cái phần đó cũng thiệt hại cho nhân dân nhiều lắm.”

“Không có giờ giấc, nó muốn giờ nào làm thì làm. Ban đêm ban hôm, nhiều khi nó muốn làm nó làm, múc nó múc.”

“Mấy lúc xe cẩu lăn bánh vô là động dữ lắm, rồi nước bên bãi cát cứ tràn qua đây, nước đục lắm, đục ngầu luôn.”

Theo Thượng tá Đặng Hữu Tiến (Phó Trưởng phòng Cảnh sát đường thủy – Công an TP.HCM), những bến thủy nội địa không phép này đã tồn tại nhiều năm qua; nhưng đến nay vẫn chưa thể xử lý triệt để được là do thiếu sự phối hợp giữa lực lượng chức năng đường thủy với ủy ban nhân dân TP. Thủ Đức và các quận huyện. 

“Chưa giải quyết triệt để được mặc dù các lực lượng chức năng của ngành đường thủy, chúng tôi cũng phối hợp với Sở giao thông, phối hợp quyết liệt nhưng thời gian qua chưa giải quyết. Chưa có sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan chức năng đường thủy với UBND quận huyện”, Thượng tá Đặng Hữu Tiến cho biết.

Một bến thủy nội địa không phép trên sông chợ Đệm (Q.8)

Ông Bùi Hòa An (Phó giám đốc Sở GTVT TP.HCM) cho rằng, ngoài việc bất cập trong quy hoạch bến thủy nội địa, thì trách nhiệm quản lý của 1 số địa phương còn lỏng lẻo khiến những bến thủy này vẫn còn tồn tại:

“Bến thủy hoạt động không phép thì trách nhiệm hoàn toàn ở quận huyện, là trách nhiệm quản lý địa bàn. Còn do chúng ta lo lắng về cầu chuyện an toàn giao thông, chúng ta lo lắng về câu chuyện môi trường, cho nên chúng ta kiểm soát, kiểm tra, như vậy là hoàn toàn không đúng. Vấn đề chúng ta phải thực hiện là không được hoạt động nữa, trách nhiệm chúng ta phải phân định 1 cách rất rõ ràng.”

Mới đây, Sở GTVT TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Công an thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Thủ Đức và các quận, huyện trên địa bàn thành phố… về việc kiểm tra, xử lý triệt để các bến thủy nội địa hoạt động không phép trên địa bàn.

Sở GTVT TP.HCM đề nghị Công an thành phố phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức và UBND các quận, huyện: 7, 8, 12, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè, Cần Giờ, Bình Chánh, các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, có biện pháp xử lý triệt để các hành vi vi phạm đối với 52 bến thủy nội địa hoạt động không phép này.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //