ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Mạnh tay loại bỏ nhà thầu yếu kém, không để ì ạch công trình 

Hoàng Hà
Với những gì đã từng xảy ra tại một số dự án, thì sự quyết liệt của ngành giao thông là chưa đủ, cần phải có chế tài đủ sức răn đe và những chính sách đủ mạnh để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực thi.

Năm 2020 đánh dấu một năm ngành GTVT hoàn thành đúng hẹn nhiều công trình lớn, một số dự án trọng điểm cũng đã được khởi công kịp tiến độ.

Trong khi đó, nhiều năm về trước chậm tiến độ luôn là “đặc sản” tại các dự án của ngành này. Năm 2021 ngành giao thông sẽ làm gì để tiếp tục khắc phục tình trạng ì ạch, cán đích đúng hẹn các công trình?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Công trường Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45. Ảnh: Vnexpress

Trên công trường Dự án Mai Sơn - Quốc lộ 45 hiện có gần 20 mũi thi công đang triển khai xử lý nền đất yếu, thi công cầu - đường, hầm Tam Điệp và đúc cấu kiện đúc sẵn...

Tuy nhiên, điểm nghẽn lớn nhất tại dự án này vẫn là mặt bằng, đặc biệt tại Ninh Bình công tác GPMB mới đạt gần 65% và tại Thanh Hóa đạt hơn 96%.

"Có mấy điểm nghẽn ảnh hưởng đến tiến độ của gói thầu bao gồm: 400m huyện Hoa Lư vướng 28 hộ do đất nằm ở điểm đầu tiếp cận vào đoạn xử lý đất yếu (thời gian thi công xử lý đất yếu 370 ngày); đối với km279 thuộc TP Tam Điệp cũng vướng 72 hộ dân đất ở, ảnh hưởng đến đường tiếp cận vào khu xử lý nền đất yếu; thứ ba là 5km đất nông trường chưa phê duyệt được phương án đền bù cho dân".

"Gói thầu 11 vướng mắc có 3 loại, một là do người dân khiếu kiện về chính sách đền bù, thể hiện ở nông trường Hà Trung; hai là dân cư chưa bàn giao mặt bằng vì khu tái định cư chưa hoàn thành; thứ ba là khu xã Hà Long đơn giá đền bù cho bà con về nông sản, cụ thể là dứa bà con đang khiếu nại".

Ông Lương Văn Long, Giám đốc dự án Mai Sơn – QL 45 cho biết, để cán đích vào năm 2022 thì những vướng mắc về mặt bằng cần được các địa phương giải quyết sớm; đồng thời cần có sự kiểm soát giá vật liệu, bởi gần đây đã có tình trạng tăng giá, gây khó khăn cho nhà thầu.

"Gói thầu qua địa phận tỉnh Ninh Bình còn vướng mặt bằng tương đối nhiều, những vị trí vướng đó nằm ở vị trí trọng điểm về tiến độ thi công do phải xử lý đất yếu, nếu việc bàn giao mặt bằng của Ninh Bình không xong được trong quý 1/2021 sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ dự án.

Đối với tỉnh Thanh Hóa chúng tôi cũng mong muốn lãnh đạo quan tâm chỉ đạo để làm sao trong tháng 1/2021 chúng tôi có đầy đủ mặt bằng và công địa để triển khai, đáp ứng tiến độ dự án hoàn thành cơ bản trong năm 2022".

Ông Nguyễn Quang Minh, Trưởng phòng quản lý chất lượng giao thông (Sở GTVT Ninh Bình) cho biết để giải quyết triệt để những tồn tại, vướng mắc về mặt bằng, mới đây địa phương đã thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và Tổ công tác để thực hiện GPMB.

Theo đó, giao cho các địa phương xây dựng kế hoạch chi tiết, theo dõi sát tiến độ thực hiện, gắn trách nhiệm với người đứng đầu và từng cán bộ, quyết tâm hoàn thành cơ bản công tác GPMB trong quý 1 này.

"Phân rõ trách nhiệm của các bên có liên quan để xác định mấu chốt khó khăn trong GPMB, một mặt vừa tháo gỡ về mặt chính sách, một mặt tăng cường công tác tuyên truyền vận động để người dân hiểu, nắm rõ về pháp luật từ đó chấp hành.

Ngoài ra, giao Sở tài nguyên và các sở ban ngành có liên quan xem xét rà soát lại các chính sách hỗ trợ khác, hỗ trợ tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án".

Còn ông Nguyễn Đức Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Thanh Hóa khẳng định, trong tháng 1 này sẽ hoàn thành GPMB và bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu thi công.

"Hiện nay, trên đoạn Mai Sơn – QL45 chỉ còn vướng 50 hộ dân, những hộ dân này cơ bản đã đồng thuận với chính sách bồi thường, đến nay họ chỉ còn chờ xây dựng xong một số khu tái định cư họ sẽ chuyển. Còn 1 tổ chức nữa chúng tôi đang báo cáo với tỉnh và tỉnh đã chấp thuận 1 địa điểm của một trạm bê tông tươi, trong tháng 1 này họ cũng có kế hoạch chuyển toàn bộ".  

Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hải Phòng. Ảnh: AN ĐĂNG
Giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Hải Phòng. Ảnh: Quân đội nhân dân

Theo ông Dương Viết Roãn, Giám đốc Ban QLDA Thăng Long, xác định dự án cao tốc Bắc - Nam là công trình quan trọng quốc gia, nên ngay từ khi bắt đầu triển khai 3 dự án thành phần sử dụng vốn đầu tư đầu tư công, Bộ GTVT đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng hồ sơ mời thầu với các tiêu chí rất chặt chẽ về năng lực, kinh nghiệm, máy móc, thiết bị, tài chính… các nhà thầu phải đáp ứng để đảm bảo lựa chọn được những nhà thầu tốt nhất cho các dự án.

Quá trình đấu thầu và chấm thầu cũng được thực hiện công khai, minh bạch và tuân thủ quy định pháp luật. Đến nay hầu hết các gói thầu đều đã lựa chọn được nhà thầu có năng lực, với cam kết đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng.  

"Các gói thầu hiện tại tất cả các công tác ngoài hiện trường đã đi vào nề nếp, đã có nhà điều hành, huy động đủ lực lượng và thiết bị theo hồ sơ thầu đã triển khai các hạng mục trên công trường đáp ứng theo tiến độ, nhìn chung là quyết liệt đi vào quỹ đạo". 

Ông Bùi Hồng Đăng, Giám đốc điều hành gói thầu xây lắp 12, dự án Mai Sơn - QL45 khẳng định, liên danh nhà thầu đã huy động đủ máy móc thiết bị và nhân lực, sẵn sàng phục vụ khởi công vào ngày 7/1 và dự kiến sẽ hoàn thành trước tiến độ 3 tháng.

"Về máy móc đặc chủng cho hầm chúng tôi đã huy động những máy móc tiên tiến hiện đại. Về con người toàn những nhân sự đã có kinh nghiệm triển khai nhiều dự án hầm dài nhất VN, ví dụ như: hầm Hải Vân 6,3km, hầm Cù Mông 2,6km và hầm Đèo cả 4,1km. Chúng tôi tự tin khẳng định sẽ triển khai thành công dự án này".  

Còn tại dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, theo ông Nguyễn Chung Khánh, GĐ Ban QLDA 7 vấn đề cốt lõi hiện nay là vật liệu, cần có sự vào cuộc của chính quyền địa phương để đảm bảo đủ nguồn nguyên vật liệu phục vụ thi công.

"Làm thủ tục mỏ đất theo luật rất lâu, ít ra mất 2 năm, thứ 2 là vật liệu đá, thực tế tỉnh cũng có mỏ đá đang hoạt động, nhưng bây giờ nhu cầu vật liệu tăng gấp 5 lần, tỉnh phải có những biện pháp hành chính cho các chủ mỏ đá để kịp sản xuất, có đủ vật liệu đạt chất lượng theo yêu cầu.

Nếu thủ tục mỏ không kịp, đề nghị tỉnh cho tận thu mỏ đất, cho cải tạo lấy đất mà đắp được, rồi sẽ bù bằng đất đào bóc hữu cơ lấp lại, sẽ đạt được 2 mục đích một là có đất sỏi để thi công nền đường, thứ 2 đất của dân cũng được cải tạo".  

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, Dự án Cao tốc Bắc - Nam phía đông và Dự án Sân bay Long Thành là 2 dự án trọng điểm của ngành, Bộ sẽ tập trung nhiều giải pháp, quyết không để xảy ra tình trạng chậm tiến độ và công trình kém chất lượng.

Đặc biệt, quy trách nhiệm đối với thủ trưởng các đơn vị, thậm chí là truy cứu trách nhiệm hình sự nếu để xảy ra những sai phạm về chất lượng công trình.      

 "Năm 2021 chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, đặc biệt sẽ cắt hợp đồng, tịch thu bảo lãnh hợp đồng những nhà thầu yếu kém, những nhà thầu thi công không đảm bảo chất lượng, chậm tiến độ để công tác xây dựng cơ bản của chúng ta được tốt hơn".

Nhà thầu cùng các máy móc thiết bị thi công dự án cáo tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết - Ảnh: Tuổi trẻ

Mặc dù người đứng đầu ngành giao thông đã đưa ra cam kết sẽ mạnh tay loại bỏ những nhà thầu yếu kém, đưa công trình cán đích đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, quyết lấy lại lòng tin trong nhân dân.

Tuy nhiên, dưới góc nhìn của VOV Giao thông, với những gì đã từng xảy ra tại một số dự án, thì sự quyết liệt của ngành giao thông là chưa đủ, cần phải có chế tài đủ sức răn đe và những chính sách đủ mạnh để giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực thi.

Những năm qua, nguồn lực của đất nước dành cho đầu tư hạ tầng giao thông rất lớn, nhiều công trình, dự án đã hoàn thành đáp ứng tiến độ, chất lượng, phát huy hiệu quả đầu tư.

Riêng năm 2020, Bộ GTVT đã khởi công 19 dự án và hoàn thành 22 dự án. Điển hình là cao tốc Bắc – Nam phía Đông, dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án sửa đường băng hai sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất

Để đảm bảo tiến độ và chất lượng các dự án, ngành giao thông đã mạnh tay chấn chỉnh, phê bình các đơn vị còn tồn tại, khiếm khuyết về tiến độ, chất lượng nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về đầu tư xây dựng, kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ các công trình hạ tầng giao thông.

Người đứng đầu ngành cũng đã thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý các dự án giao thông dẫn đến chậm tiến độ cũng như những “lình xình” về chất lượng một số công trình. Điển hình như Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa thông xe xong đã xảy ra hư hỏng. Dù nhiều lần sửa chữa, vẫn không thể khắc phục triệt để, nhà thầu phải vá víu tạm để bảo đảm an toàn giao thông

Vấn đề dư luận quan tâm là ngoài việc xử lý nghiêm những sai phạm về chất lượng công trình giao thông, các cơ quan chức năng cần kiện toàn giải pháp để quản lý hoạt động đầu tư xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia.

Bởi lẽ chất lượng công trình là mục tiêu cao nhất, không thể đánh đổi bằng tiến độ hay bất kỳ yếu tố nào khác. Việc buông lỏng giám sát, để xảy ra những sai sót, ảnh hưởng chất lượng công trình là không chấp nhận được.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng cần sớm hoàn thiện thể chế, chính sách về quản lý chất lượng, quản lý sự cố công trình, trách nhiệm của các chủ thể; các chế tài nhằm xử lý nghiêm, đủ sức răn đe đối với vi phạm về chất lượng…

Đồng thời, việc sửa đổi Luật đất đai cũng cần xem xét đến các chính sách đền bù giải phóng mặt bằng phù hợp với tình hình thực tế, tạo sự đồng thuận trong nhân dân bàn giao mặt bằng cho dự án thi công đúng tiến độ.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn