Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Màn hình cảm ứng có gây xao nhãng khi lái xe?

Phóng viên - 01/08/2020 | 9:02 (GTM + 7)

Với công nghệ xe hơi hiện nay, việc trang bị màn hình cảm ứng trong xe là điều diễn ra khá phổ biến, tuy nhiên những chiếc màn hình lớn này lại đặt ra câu hỏi là chúng liệu đang hỗ trợ hay cản trở trong việc tập trung lái xe của các tài xế?

Ngày nay, cuộc chạy đua công nghệ hiện đại của các nhà sản xuất ô tô vẫn đang diễn ra âm thầm và khốc liệt. Việc trang bị màn hình cảm ứng với nhiều tính năng hay can thiệp vào nhiều bộ phận nhằm giúp các lái xe giảm bớt thao tác khi điều khiển phương tiện. 

Song việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và tính năng hỗ trợ của chiếc màn hình cảm ứng liệu có đảm bảo an toàn đến các lái xe khi họ đang phải tập trung điều khiển phương tiện?

Khi đặt ra câu hỏi về việc lợi hay hại nếu trang bị màn hình cảm ứng trên xe, anh Hoàng An (Cho thuê xe tự lái ở Thanh Xuân Bắc) chia sẻ, việc trang bị màn hình cảm ứng trên xe giúp ích rất nhiều cho các bác tài, không chỉ tinh giảm, gọn nhẹ mà còn bớt được rất nhiều nút bấm vật lý trên xe. 

“Thay vì các bác tài phải tìm kiếm lộ trình mình đi trên điện thoại, thì trên màn hình cảm ứng cũng đã tích hợp ứng dụng maps để dễ dàng kiểm soát khi di chuyển. Chưa kể đến việc màn hình càng to thì độ hiển thị trên màn hình càng lớn, hình ảnh càng sắc nét, không gây khó chịu cho các lái xe khi di chuyển”, anh Hoàng An nói.

Thậm chí, các lái xe không cần phải bấm hay vuốt mà chỉ cần sử dụng trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói để dễ dàng kích hoạt ứng dụng mà mình cần. Còn về vấn đề gây xao nhãng, mất tập trung đến các lái xe, anh An cũng cho hay, sự xao nhãng chỉ xảy ra khi mình không tìm thấy được thông tin mà mình muốn: “Vấn đề không nằm ở kích cỡ màn hình hay các tính năng hỗ trợ, mà nằm ở nội dung và nơi mà nội dung đó hiển thị chỗ nào trên màn hình. Nếu màn hình hiển thị quá phức tạp thì đương nhiên sẽ gây rối cho người điều khiển”.

Một số người khác thì cũng không ấn tượng lắm với màn hình cảm ứng, anh Đinh Trung Hưng (Hà Đông) cho hay, trước kia các chức năng giải trí trong xe rất hạn chế, cùng lắm chỉ là chiếc radio hay một thiết bị chơi băng, đĩa CD đơn giản và dễ dàng điều khiển bằng các nút bấm. Tuy nhiên, điều khiển trên màn hình cảm ứng thì không dễ dàng gì vì vẫn phải nhìn vào màn hình.

Anh Đinh Trung Hưng cho biết: “Bớt nút bấm vật lý cũng là một ý tưởng hay, song có những thứ nên chỉ dùng nút bấm vật lý thì tiện hơn. Bởi mình đã quen nút đấy ở đâu rồi, biết phải sử dụng như thế nào rồi nên không phải mất thời gian nhìn vào đấy. Như điều chỉnh âm lượng trong xe chẳng hạn, việc điều chỉnh bằng nút xoay hay nút bấm trên vô lăng sẽ thuận tiện hơn là điều chỉnh âm lượng trên màn hình cảm ứng rất nhiều”.

Anh Hưng nói thêm, việc tích hợp các ứng dụng hiện đại vào màn hình cảm ứng cũng tốt, tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm làm quen các cung đường, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mang cuộc sống số của họ vào trong xe càng nhiều càng tốt: “Thực tế trước khi bắt đầu một cuộc hành trình, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ lộ trình của bạn rồi mới đi. Chứ không thể nào vừa đi vừa mò đường thì rất nguy hiểm. Công nghệ cũng chỉ là hỗ trợ thôi, chứ không phải giúp mình toàn phần. Nên đừng quá ỉ lại vào các công nghệ hiện đại. Nếu quá tập trung vào các công nghệ trên xe thì đương nhiên việc tài xế bị xao nhãng là lẽ thường tình". 

Có thể nói, cái gì cũng có 2 mặt và tùy vào mỗi người có sở thích hay nhu cầu sử dụng khác nhau.

Còn các bạn thì sao? Câu hỏi đặt ra là liệu việc trang bị màn hình cảm ứng có thực sự đang hỗ trợ hay gây cản trở người lái xe?
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //