Ngày nay, cuộc chạy đua công nghệ hiện đại của các nhà sản xuất ô tô vẫn đang diễn ra âm thầm và khốc liệt. Việc trang bị màn hình cảm ứng với nhiều tính năng hay can thiệp vào nhiều bộ phận nhằm giúp các lái xe giảm bớt thao tác khi điều khiển phương tiện.
Song việc áp dụng các công nghệ tiên tiến và tính năng hỗ trợ của chiếc màn hình cảm ứng liệu có đảm bảo an toàn đến các lái xe khi họ đang phải tập trung điều khiển phương tiện?
Khi đặt ra câu hỏi về việc lợi hay hại nếu trang bị màn hình cảm ứng trên xe, anh Hoàng An (Cho thuê xe tự lái ở Thanh Xuân Bắc) chia sẻ, việc trang bị màn hình cảm ứng trên xe giúp ích rất nhiều cho các bác tài, không chỉ tinh giảm, gọn nhẹ mà còn bớt được rất nhiều nút bấm vật lý trên xe.
“Thay vì các bác tài phải tìm kiếm lộ trình mình đi trên điện thoại, thì trên màn hình cảm ứng cũng đã tích hợp ứng dụng maps để dễ dàng kiểm soát khi di chuyển. Chưa kể đến việc màn hình càng to thì độ hiển thị trên màn hình càng lớn, hình ảnh càng sắc nét, không gây khó chịu cho các lái xe khi di chuyển”, anh Hoàng An nói.
Thậm chí, các lái xe không cần phải bấm hay vuốt mà chỉ cần sử dụng trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói để dễ dàng kích hoạt ứng dụng mà mình cần. Còn về vấn đề gây xao nhãng, mất tập trung đến các lái xe, anh An cũng cho hay, sự xao nhãng chỉ xảy ra khi mình không tìm thấy được thông tin mà mình muốn: “Vấn đề không nằm ở kích cỡ màn hình hay các tính năng hỗ trợ, mà nằm ở nội dung và nơi mà nội dung đó hiển thị chỗ nào trên màn hình. Nếu màn hình hiển thị quá phức tạp thì đương nhiên sẽ gây rối cho người điều khiển”.
Một số người khác thì cũng không ấn tượng lắm với màn hình cảm ứng, anh Đinh Trung Hưng (Hà Đông) cho hay, trước kia các chức năng giải trí trong xe rất hạn chế, cùng lắm chỉ là chiếc radio hay một thiết bị chơi băng, đĩa CD đơn giản và dễ dàng điều khiển bằng các nút bấm. Tuy nhiên, điều khiển trên màn hình cảm ứng thì không dễ dàng gì vì vẫn phải nhìn vào màn hình.
Anh Đinh Trung Hưng cho biết: “Bớt nút bấm vật lý cũng là một ý tưởng hay, song có những thứ nên chỉ dùng nút bấm vật lý thì tiện hơn. Bởi mình đã quen nút đấy ở đâu rồi, biết phải sử dụng như thế nào rồi nên không phải mất thời gian nhìn vào đấy. Như điều chỉnh âm lượng trong xe chẳng hạn, việc điều chỉnh bằng nút xoay hay nút bấm trên vô lăng sẽ thuận tiện hơn là điều chỉnh âm lượng trên màn hình cảm ứng rất nhiều”.
Anh Hưng nói thêm, việc tích hợp các ứng dụng hiện đại vào màn hình cảm ứng cũng tốt, tuy nhiên nó chỉ phù hợp với những người chưa có kinh nghiệm làm quen các cung đường, đặc biệt là giới trẻ khi muốn mang cuộc sống số của họ vào trong xe càng nhiều càng tốt: “Thực tế trước khi bắt đầu một cuộc hành trình, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ lộ trình của bạn rồi mới đi. Chứ không thể nào vừa đi vừa mò đường thì rất nguy hiểm. Công nghệ cũng chỉ là hỗ trợ thôi, chứ không phải giúp mình toàn phần. Nên đừng quá ỉ lại vào các công nghệ hiện đại. Nếu quá tập trung vào các công nghệ trên xe thì đương nhiên việc tài xế bị xao nhãng là lẽ thường tình".
Có thể nói, cái gì cũng có 2 mặt và tùy vào mỗi người có sở thích hay nhu cầu sử dụng khác nhau.
Còn các bạn thì sao? Câu hỏi đặt ra là liệu việc trang bị màn hình cảm ứng có thực sự đang hỗ trợ hay gây cản trở người lái xe?