Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
Các Fan hâm mộ ngôi sao nhạc pop Tavy Pustiu dường như vẫn chưa hết bàng hoàng sau cái chết của anh ở tuổi 29. Điều đáng nói, khoảnh khắc đoàn tàu hỏa lao thẳng vào ô tô của nam ca sĩ này được đông đảo người dùng mạng chứng kiến trực tiếp trên sóng livestream.
Sự việc xảy ra hôm 20/8 vừa qua tại thành phố Ploiesti, tỉnh Prahova, Romania. Thời điểm đó, Pustiu ngồi ở ghế phụ, vừa nghe nhạc, hút thuốc vừa livestream tương tác với người hâm mộ trên mạng xã hội, trong lúc đó vợ anh điều khiển chiếc Ford Fiesta. Cả hai vợ chồng chăm chú nhìn vào màn hình điện thoại mà không để ý chiếc xe đang tiến đến sát đường ray. Khi Pustiu phát hiện đoàn tàu hỏa lao tới và hét lên để cảnh báo thì mọi chuyện đã quá muộn.
Chứng kiến vụ tai nạn, một người dùng mạng xã hội bày tỏ quan điểm: “Cô ấy quá chăm chú nhìn vào camera điện thoại mà không quan sát hai bên. Việc nghe nhạc quá to cũng khiến tài xế mất tập trung”.
Cảnh sát cho biết, đoàn tàu tông thẳng vào hông xe, sau đó kéo chiếc Ford Fiesta đi một đoạn rồi mới dừng lại. Vụ tai nạn khiến Tavy Pustiu tử vong tại chỗ, vợ anh, 24 tuổi, phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch.
Bên cạnh những chỉ trích về nguy cơ mất an toàn do thiếu hệ thống đèn tín hiệu hay rào chắn tại nút giao giữa đường bộ với đường sắt, nhiều ý kiến cho rằng, một phần nguyên nhân tai nạn là do tài xế quá mải mê livestream mà không chú ý quan sát khi tham gia giao thông.
Sự bùng nổ của mạng xã hội và các thiết bị công nghệ khiến nhiều người lạm dụng điện thoại thông minh ngay cả khi lái xe. Không chỉ nhắn tin, gọi điện, không ít tài xế còn tranh thủ lướt Facebook, chụp ảnh tự sướng hay thậm chí livestream trong lúc lưu thông trên đường.
Theo các chuyên gia, trào lưu công nghệ này đang ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Pháp, số liệu thống kê cho thấy, cứ 10 ca tử vong do tai nạn giao thông thì có 1 trường hợp liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe.
Còn tại Anh, những người dùng mạng xã hội Twitter đã phát động chiến dịch an toàn giao thông với tên gọi DontStreamAndDrive (Đừng quay video trực tiếp khi đang lái xe). Sự kiện này được tổ chức thường niên vào ngày 8/4 hằng năm.
Ông Neil Dewson Smyth (Neey Điu-sơn S-mít), người sáng lập chiến dịch chia sẻ: “Nhiều người có thói quen nguy hiểm là sử dụng điện thoại khi đang lái xe. Họ thường nhắn tin, gọi điện thậm chí quay trực tiếp lúc đi trên đường. Tôi muốn chúng ta hãy làm việc cùng nhau để nâng cao nhận thức về sự nguy hiểm của hành vi lái xe mất tập trung đặc biệt là ngăn chặn việc sử dụng điện thoại sau tay lái”.
Theo ông Smyth, lái xe là một hoạt động phức tạp, đòi hỏi sự tập trung cao. Muốn vững tay lái tài xế cần quan sát tốt và để tâm tới mọi diễn biến xảy ra trên đường. Chính vì vậy, nếu thiếu tập trung, dù chỉ trong khoảng khắc, có thể dẫn đến những tai nạn đôi khi phải trả giá bằng sinh mạng.
Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi tài xế vì mải livestream mà “quên” mất nhiệm vụ chính của mình. Đơn cử như vào tối 25/11/2018, một người đàn ông do mải livestream trên facebook đã đâm phải đuôi một chiếc xe tải trên đường từ Hà Nội đi Hưng Yên. Vụ việc khiến người đàn ông phải nhâp viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.
Hay vụ một cô gái có biểu hiện say xỉn, vừa lái xe, vừa livestream gào thét, đòi đâm chết mọi người đi đường vào tối 18/12/2019 trên cầu Chương Dương khiến cư dân mạng hết sức phẫn nộ.
Số liệu từ Trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức cho thấy, tỷ lệ người được hỏi bị tai nạn giao thông chiếm khoảng 24%, trong đó sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện chiếm 6 - 8% tổng số vụ tai nạn giao thông.
Theo quy định tại Nghị định 100, tài xế dùng điện thoại để livestream khi đang lái xe trên đường có thể đối mặt mức phạt nặng.
Cụ thể, tại khoản 4, điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt có quy định: “Phạt tiền từ 1 – 2 triệu đồng đối với hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường”. Đồng thời, bị tước giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).
Trong báo cáo vừa công bố, Ngân hàng thế giới (WB) cho biết kinh tế Việt Nam đang dần phục hồi và dự báo tăng trưởng kinh tế sẽ đạt mức 5,5% vào năm 2024 và tăng dần lên 6% vào năm 2025.
Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới diễn biến phân hóa trong ngày giao dịch hôm qua (23/4). Sắc xanh phủ kín bảng giá nông sản và năng lượng, trong khi đó, sắc đỏ áp đảo trên nhóm nguyên liệu công nghiệp và kim loại.