Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lưu thông hàng hóa bị ách tắc, ai chịu trách nhiệm?

Phóng viên - 28/07/2021 | 6:51 (GTM + 7)

Tình trạng ùn tắc trong lưu thông hàng hóa xảy ra với mức độ khác nhau, gây thiệt hại rất lớn cho doanh nghiệp và người dân, đồng thời gây mất cân bằng cung cầu trên thị trường.

Người dân giải cứu nông sản cho tỉnh Hải Dương. Ảnh: Zing News

Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi để xảy ra sự ách tắc này?

PV VOVGT trao đổi với ông Vũ Tiến Lộc, ĐBQH khóa XV, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

PV: Thực tế cho thấy việc thực hiện không nhất quán và cứng nhắc của các địa phương những những ngày qua khi thực hiện Chỉ thị 16 đã khiến cho lưu thông hàng hóa gặp trở ngại, gây thiệt hại, lãng phí cho DN và gây bức cho đội ngũ lái xe, theo ông ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho vấn đề này?

Ông Vũ Tiến Lộc: Chính phủ và các bộ ngành có liên quan như Bộ Công thương, Bộ GTVT phải có sự bàn bạc, thống nhất từ ở tầm Chính phủ.

Trên cơ sở đó có những hướng dẫn cho các địa phương, dù các địa phương có mức độ kiểm soát khác nhau, nhưng cũng phải tuân theo những quy định, nguyên tắc.

Nếu các phương tiện, người và hàng hóa trên phương tiện đó đảm bảm tiêu chuẩn có thể lưu thông mà không tác động gây ra nguy hiểm cho việc lan truyền dịch bệnh thì phải cố gắng tạo điều kiện cao nhất cho hàng hóa lưu thông.

Đấy là vấn đề sinh kế, đời sống, thu nhập của người dân. Nếu các hoạt động kinh tế không đảm bảo duy trì được ở mức cần thiết thì sẽ gây ra hậu quả về an sinh xã hội rất nguy hiểm. 

Đặc biệt quan tâm đến nâng cao công nghệ thông tin để đảm bảo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa. Trong khi áp dụng CNTT có xảy ra sự trục trặc như hiện tượng nghẽn mạng, thì các cơ quan liên quan phải tập trung đầu tư vào đây.

Bộ Thông tin và Truyền thông và các DN cung cấp các nền tảng, các cơ quan quản lý có liên quan phải liên tục cập nhật, nâng cấp và tìm ra những giải pháp.  Đây cũng là việc mà Chính phủ và các bộ ngành, địa phương phải đặc biệt quan tâm trong bối cảnh hiện nay.

PV: Xin cảm ơn ông./.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //