ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lúng túng với những trường hợp ở tỉnh ngoài vào Hà Nội làm việc 

Chu Đức
Nhiều người sinh sống ở các địa phương giáp ranh có nhu cầu qua lại hàng ngày để làm việc tại các cơ quan, công sở, đơn vị sản xuất kinh doanh lĩnh vực thiết yếu trên địa bàn Hà Nội. Họ gặp khó khăn khi đi qua các chốt kiểm soát dịch bệnh, kể từ thời điểm Hà Nội áp dụng Chỉ thị 16.

Nghe nội dung chi  tiết tại đây: 

Dù rất ủng hộ Hà Nội thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch, song chị Nguyễn Quỳnh, làm nhân sự tại một khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh cho rằng, với quy định hiện tại, người của doanh nghiệp cần vào Hà Nội lại gặp khó khăn:

“Trong các khu công nghiệp có rất nhiều người nước ngoài. Liên quan tới đối tượng này có một số thủ tục buộc phải làm ở Cục quản lý xuất nhập cảnh, đòi hỏi chúng em phải trực tiếp ra Hà Nội giải quyết. Nhưng hiện việc đi lại rất khó khăn, nhiều vấn đề bị ảnh hưởng. Bên Cục vẫn có làm online nhưng chưa phải triệt để”, chị Quỳnh cho biết.

Ở khu đô thị Ecopark trên địa bàn huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, đa số cư dân có hộ khẩu và làm việc tại Hà Nội, trong đó không ít người làm nhiệm vụ chống dịch, tham gia phục vụ sản xuất kinh doanh thiết yếu cũng gặp vướng mắc.

Chị Vũ Hương, công tác tại một công ty sản xuất dược phẩm cho biết, cơ quan yêu cầu chế độ trực 50%, 3 ngày/tuần. Chị đã chuẩn bị kỹ căn cước công dân, kết quả xét nghiệm âm tính, hộ khẩu ở Hà Nội, giấy tạm trú ở Hưng Yên, giấy xác nhận của cơ quan khi đi qua chốt kiểm soát trên tỉnh lộ 379, nhưng vẫn mất trung bình hơn 1 tiếng rưỡi mỗi ngày để qua được chốt.

Theo chị Hương: “Thời gian làm thủ tục chỉ khoảng 20 phút thôi, còn lại là di chuyển giữa các làn để đến được chốt. Nếu làm một làn cho ô tô cư dân đi làm, một làn cho xe máy, một làn cho luồng xanh thì người ta kiểm tra cũng dễ. Đây đang chung hết đường, ùn tắc lại vì đến đó có người được đi, người không”.

Còn anh Lê Mạnh, làm truyền thông y tế chia sẻ kinh nghiệm, là phải có giấy xét nghiệm âm tính cả chiều đi Hà Nội và về Hưng Yên, trong khi các giấy tờ khác, kể cả chứng nhận đã tiêm vắc xin, lại tùy mỗi chốt có kiểm tra hay không. Sự thiếu thống nhất này khiến rất nhiều cư dân lúng túng và bị động:

“Bây giờ đi ra như thế, trường hợp nào, giai đoạn nào cần rõ ràng. Ví dụ phục vụ các ngành thiết yếu, người làm thực phẩm, công nghiệp, CNTT ai cũng có nhu cầu nhất định, không biết đâu là thiết yếu, đâu là không thiết yếu. Rồi trước mắt cần giấy tờ gì, giấy xét nghiệm, giấy vắc xin có được không, các giấy tờ liên quan nữa. Như vậy mới tạo ra được sự thuận lợi cho người dân, cơ quan chức năng khi thực thi nhiệm vụ”.

Cũng vì vướng mắc đi lại, một số người dân đã phải xin ở lại cơ quan trong thời gian giãn cách, hoặc tá túc nhà người thân trên địa bàn Hà Nội, vợ chồng con cái mỗi người một nơi.

Theo ông Cao Văn Hiệp - Phó Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội, về nguyên tắc, các tổ liên ngành chỉ cho phép xe có thẻ luồng xanh, xe chở hàng thiết yếu, xe công vụ vào Hà Nội. Tuy nhiên với những trường hợp cụ thể, rất đặc biệt, có lý do chính đáng, chốt kiểm soát vẫn tạo điều kiện nếu có giấy tờ chứng minh. Mặc dù vậy, do chưa có quy định cụ thể dẫn tới nhiều người đổ về các chốt kiểm soát gây quá tải, ách tắc.

Trong bối cảnh Hà Nội chưa có hướng dẫn những vấn đề phát sinh, chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên đề xuất: “Có hàng nghìn, hàng vạn nguyên nhân, không thể đưa hết lên văn bản cụ thể. Cần trao thẩm quyền cho người có trách nhiệm để giải quyết các vấn đề phát sinh, người đó chịu trách nhiệm trước nhà nước về quyết định. Không nên cứng nhắc, dịch bệnh còn kéo dài, không nên để lại hậu quả gây bức xúc cho người dân”.

Kiểm tra thực địa ngày 26/7, Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội Chu Ngọc Anh đã nắm được tình hình và đề nghị các cơ quan chức năng mở rộng thêm “luồng xanh”, xem xét tạo thuận lợi cho người thực thi công vụ và phục vụ sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố nhưng đang sinh sống ở các địa phương giáp Hà Nội./.
 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn