Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lực mua trở lại thị trường năng lượng và kim loại

PV - 14/10/2022 | 8:11 (GTM + 7)

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc ngày hôm qua, lực mua quay trở lại thị trường hàng hoá, đặc biệt là trên nhóm năng lượng và kim loại đã hỗ trợ cho chỉ số MXV-Index bật tăng 1% lên 2.522 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên trước đó.

1. mxv - index

Dòng tiền đến thị trường ghi nhận mức giảm nhẹ do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn đạt mức hơn 4.000 tỷ đồng.

Giá dầu chấm dứt chuỗi giảm

Giá dầu tăng phiên đầu tiên trong tuần, khi rủi ro về nguồn cung lấn áp các thông tin tiêu cực về vĩ mô. Cụ thể, kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 2,11% lên 89,11 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 2,29% lên 94,57 USD/thùng. 

bang gia nang luong

Trong phiên, đã có lúc giá dầu chịu áp lực điều chỉnh mạnh, nhất là khi báo cáo thị trường dầu tháng 10 của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA hạ dự báo nhu cầu dầu trong năm 2022 khoảng 60.000 thùng/ngày, trong khi nhu cầu tiêu thụ dầu thế giới năm 2023 điều chỉnh giảm 470.000 thùng/ngày, xuống còn 101,3 triệu thùng/ngày. Rủi ro về nền kinh tế, thể hiện ở tốc độ tăng trưởng GDP thấp là yếu tố lớn nhất gây sức ép cho lượng dầu tiêu thụ.  

Tuy vậy, IEA cũng cảnh báo sẽ có bất ổn lớn với nguồn cung, với kết quả cuộc họp của OPEC có thẻ khiến cho sản lượng của các quốc gia Trung Đông sụt giảm 1 triệu thùng dầu/ngày. Xuất khẩu dầu của Nga đã giảm 560.000 thùng/ngày so với đầu năm, và sẽ còn giảm mạnh hơn khi các lệnh cấm vận đi vào thực tế. 

Bên cạnh đó, dù báo cáo của EIA cho thấy tồn kho tăng mạnh 9,9 triệu thùng trong tuần kết thúc 07/10, tuy nhiên sản lượng giảm, kết hợp với xuất khẩu các sản phẩm lọc dầu tăng mạnh lên mức kỷ lục 7 triệu thùng/ngày, và Mỹ sắp ngừng mở kho dầu dự trữ, các dữ liệu về tồn kho có thể sớm đảo ngược.

Đặc biệt, ngành sản xuất dầu ở Mỹ có vẻ đang gặp khó khăn trong việc duy trì sản lượng, với các đợt bảo trì khiến cho sản lượng tuần vừa rồi giảm nhẹ 100.000 thùng/ngày. Trong khi đó, số lượng giàn khoan tăng rất chậm, thậm chí có tuần còn giảm, nên khó có thể kỳ vọng có biện pháp nào bổ sung thêm dầu cho thị trường nếu thị trường rơi vào trạng thái thiếu hụt. 

Ngoài ra, mặc dù CPI tăng cao hơn dự kiến, tuy nhiên với lộ trình tăng lãi suất của Fed đã tương đối rõ ràng, thị trường cũng không còn phản ứng quá nhiều với các dữ liệu lạm phát. Trong khi đó, ngoài Fed, các ngân hàng trung ương khác như BoE khó có thể mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ, khi rủi ro suy thoái đã ở mức rất cao. 

Lực mua áp đảo trên thị trường kim loại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 13/10, sắc xanh cho thấy xu hướng chiếm ưu thế trên thị trường kim loại. Đối với nhóm kim loại quý, lực mua vào cuối phiên đã giúp giá bạc thu hẹp lại đà giảm xuống còn 0,11%, chốt ngày ở mức giá 18,91 USD/ounce. Bạch kim bật tăng mạnh mẽ vào cuối ngày, kết thúc tại mức giá 896,4 USD/ounce sau khi tăng 1,75%. 

Thị trường đã có những phản ứng khá bất ngờ đối với dữ liệu lạm phát của Mỹ được công bố vào tối qua. Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tăng 8,2% trong tháng 9 so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn kỳ vọng ở mức 8,1% của các chuyên gia kinh tế..

Nếu so với tháng trước, CPI đã tăng 0,4% và vượt con số dự báo là 0,2%. Dollar Index tăng ngay sau dữ liệu này, nhưng bất ngờ đảo chiều giảm mạnh sau đó khi dòng tiền bắt đầu đổ vào các thị trường rủi ro.

Một phần nguyên nhân đến từ Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden cho rằng báo cáo lần này vẫn là một bước tiến bộ trong cuộc chiến chống lạm phát và nhấn mạnh Đạo luật Giảm phát của mình.

Đà giảm của đồng USD đã hỗ trợ cho giá nhóm kim loại quý tăng mạnh vào cuối phiên khi áp lực chi phí nắm giữ giảm bớt và nhiều nhà đầu tư chốt lời.  

3. bang gia kim loai

Trên thị trường kim loại cơ bản, đồng COMEX liên tục đảo chiều tăng giảm trong phiên hôm qua. Giá đồng cũng đã chịu sức ép bán mạnh ngay sau thời điểm công bố CPI Mỹ, nhưng tương tự như nhóm kim loại quý, giá đảo chiều tăng trở lại do sự suy yếu của đồng bạc xanh.

Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành của Nexa, nhà sản xuất đồng và kẽm Nam Mỹ trong một cuộc phỏng vấn với Reuters nhận định rằng, dự kiến nguồn cung kim loại này sẽ bị thắt chặt do các nhà máy luyện kim ở châu Âu đóng cửa bởi giá năng lượng tăng vọt, và có thể là yếu tố thúc đẩy phí bảo hiểm nói chung.

Bên cạnh đó, tập đoàn Codelco của Chile, công ty khai thác đồng lớn nhất thế giới, đang chào bán đồng cho người mua châu Âu với mức phí bảo hiểm cao kỷ lục khoảng 235 USD/tấn cho năm 2023, tăng 85% so với năm 2022 trong bối cảnh khu vực này đang hạn chế tối đa nguồn đồng từ Nga.

Kết phiên, giá đồng COMEX tăng 0,45% lên mức 3.44 USD/pound, đồng LME cũng tăng 0,37% lên 7.573 USD/tấn. Nhôm LME tiếp tục tăng vọt trước nguy cơ Mỹ sẽ cấm dòng chảy kim loại này từ Nga nhằm trả đũa cho các bất ổn địa chính trị leo thang. 

Giá thép trong nước tiếp tục điều chỉnh giảm

Theo dữ liệu của Steel Online, ngày 12/10, nhiều doanh nghiệp sản xuất đồng loạt hạ từ 610.000 - 970.000 đồng/tấn với các sản phẩm thép xây dựng, còn khoảng 14,3 - 14,6 triệu đồng/tấn. Như vậy, sau hơn một tháng đi ngang, giá thép xây dựng đã tiếp tục hạ nhiệt.

Đáng chú ý, chỉ trong vòng một tuần (từ 5/10 đến 12/10), Hòa Phát đã có 3 đợt điều chỉnh giảm giá thép. Giá thép cuộn CB240 sau khi giảm 720.000 đồng/tấn còn 14,5 triệu đồng/tấn và thép thanh vằn D10 CB300 giảm 830.000 đồng/tấn xuống còn 14,6 triệu đồng/tấn.

gia thep noi dia

Kể từ tháng 5 đến tháng 9, giá thép trong nước đã điều chỉnh giảm 15-16 lần, với tổng mức giảm khoảng 3,7-3,9 triệu đồng/tấn tuỳ thuộc thương hiệu và từng chủng loại sản phẩm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //