Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lực bán tiếp tục chiếm ưu thế trên thị trường hàng hoá

PV - 01/09/2022 | 8:25 (GTM + 7)

Kết thúc ngày giao dịch cuối tháng 8, lực bán tiếp tục cho thấy xu hướng áp đảo trên thị trường hàng hoá khi cả 4 chỉ số MXV-Index riêng của 4 nhóm nguyên liệu đều kết thúc với mức điểm thấp hơn.

Điều đó đã kéo chỉ số MXV-Index chung trên toàn Sở nối dài đà suy yếu sang ngày thứ 2 liên tiếp, giảm 0,92% xuống 2.620,21 điểm. Đây là mức điểm thấp nhất trong 2 tuần vừa qua.

Năng lượng và kim loại vẫn là hai nhóm ghi nhận lực bán mạnh nhất, trong bối cảnh bức tranh vĩ mô đang tương đối tiêu cực. Giá dầu WTI hiện đã bật khỏi mốc 90 USD/thùng. Trong khi đó, các sản phẩm ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở Chicago cho thấy diễn biến có phần trái chiều.

Tuy nhiên, nông sản vẫn đón nhận dòng tiền đầu tư tăng mạnh trong phiên ngày 31/08. Giá trị giao dịch toàn Sở ghi nhận ở mức hơn 4.500 tỷ đồng.

1. mxv - index

Dầu thô tiếp đà giảm trước rủi ro về nhu cầu cuối năm

Giá dầu tiếp tục giảm với lo ngại về nhu cầu sẽ giảm, bất chấp các số liệu tích cực trong báo cáo thị trường dầu hàng tuần của Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ EIA. Cụ thể, giá WTI giảm 2,28% xuống 89,55 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 2,25% xuống 95.64 USD/thùng.

Theo Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV), rủi ro lớn nhất đối với giá dầu hiện tại là các bất ổn trong nhu cầu, đặc biệt là khi rủi ro suy thoái kinh tế vẫn còn rất lớn. Trong cuộc họp của Ủy ban Kỹ thuật OPEC (JTC) ngày hôm qua, mặc dù nhóm kỳ vọng nhu cầu tiêu thụ dầu sẽ tăng 3,1 triệu thùng/ngày trong năm nay, tuy nhiên nhóm thừa nhận có rất nhiều rủi ro đến từ sức ép về lạm phát và chính sách tiền tệ thắt chặt đang gây sức ép lên chi tiêu cá nhân. Điều này tạo ra khả năng nhu cầu tiêu thụ sẽ giảm về cuối năm. Theo số liệu mới nhất, hoạt động sản xuất của Trung Quốc sụt giảm tháng thứ 2 liên tiếp, thể hiện qua PMI tháng 8 chỉ đạt mức 49,4, thấp hơn mức “trung tính” ở 50 điểm do tác động của chính sách kiểm soát dịch chặt chẽ.

2. bang gia nang luong

Theo khảo sát, sản xuất dầu của OPEC trong tháng 8 đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 4/2020, đạt mức 29,6 triệu thùng/ngày. Sản lượng dầu của Mỹ trong tháng 6 cũng đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm ở 11,82 triệu thùng/ngày. Lo ngại về nhu cầu suy yếu trong khi nguồn cung đang trong xu hướng tăng là yếu tố gây áp lực lên thị trường trong phiên hôm qua.

Các rủi ro này làm lu mờ số liệu mới nhất từ báo cáo tuần của EIA, cho thấy nhu cầu tiêu thụ dầu và các sản phẩm giảm mạnh trong tuần kết thúc ngày 26/08. Cụ thể, tồn kho dầu thô thương mại giảm 3,3 triệu thùng, trong khi tồn kho xăng cũng giảm 1,17 triệu thùng.

Lo ngại tăng trưởng chậm lại tại Châu Âu gây áp lực lên giá ngô

Trên thị trường nông sản, các mặt hàng ghi nhận những diễn biến có phần trái chiều. Đối với ngô, lực bán chiếm ưu thế hơn đã khiến giá đã đóng cửa với mức giảm 1%, qua đó ghi nhận phiên suy yếu thứ 2 liên tiếp.

Tại châu Âu (EU), khu vực nhập khẩu và tiêu thụ ngô hàng đầu thế giới, tình trạng lạm phát cao đang là vấn đề nhức nhối. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) sơ bộ trong tháng 08 của EU được công bố ở mức 9,1%, tăng 0,2% so với số liệu trong tháng 07. Lạm phát cao đi kèm với những tín hiệu của ECB về một đợt tăng lãi suất mạnh trong tháng 09 đã khiến cho thị trường lo ngại nền kinh tế của châu Âu có thể tăng trưởng chậm lại và nhu cầu tiêu thụ hàng hóa, trong đó có ngô, sẽ sụt giảm.

Trong khi đó, lo ngại về việc nguồn cung bị gián đoạn tại Ukraine sau khi các kho chứa ngũ cốc từ cảng Mykolaiv tại nước này bốc cháy, đã  giúp giá lúa mì tăng mạnh vào ngày hôm qua.

3. bang gia nong san

Giá đậu tương lại tiếp tục phiên suy yếu thứ 3 liên tiếp. Lượng mưa tích cực trong thời gian gần đây ở khu vực gieo trồng chính tại Mỹ đã giúp phần nào cải thiện chất lượng đậu tương. Bên cạnh đó, dự báo về mùa vụ kỉ lục sắp tới ở Brazil và Argentina do nông dân đẩy mạnh gieo trồng cũng khiến cho lực mua vào đầu phiên dần suy yếu và giá đóng cửa trong sắc đỏ.

Áp lực giảm bớt cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi

So với khoảng 2 tháng trước, giá nông sản trên thế giới có xu hướng hạ nhiệt đã mang lại triển vọng tích cực hơn cho các doanh nghiệp sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước. Theo MXV, trong giai đoạn tháng 9 năm ngoái, các mặt hàng nông sản cũng ghi nhận mức sụt giảm và quay trở lại mức thấp nhất trong năm. Do tính mùa vụ và chu kỳ đặc trưng, nhiều khả năng trong năm nay, đây sẽ tiếp tục là giai đoạn mà các doanh nghiệp nên tận dụng cơ hội nhập khẩu nguyên liệu.

Ghi nhận trong sáng nay, giá ngô nhập khẩu tại Cảng Cái Lân giảm nhẹ 50 đồng/kg so với ngày đầu tuần, dao động trong khoảng 8.200 – 8.400 đồng/kg và duy trì ở mức tương đối ổn định. Trong khi đó, giá khô đậu tương tăng từ 200 – 250 đồng/kg so với thứ Hai, giao dịch ở mức 13.550 – 13.600 đồng/kg tuỳ từng tháng thời hạn trong giai đoạn cuối năm. Tuy nhiên, đây đều mức thấp hơn từ 15 – 20% so với vùng đỉnh hồi giữa năm đối với các mặt hàng này.

Đối với sản phẩm đầu ra, giá heo hơi trong sáng nay ghi nhận mức điều chỉnh giảm ở một vài tỉnh thành trên cả nước. Trong khi tại miền Bắc, mức giá không có sự thay đổi đáng kể, dao động trong khoảng 65.000 - 69.000 đồng/kg, thì khu vực miền Trung, Tây Nguyên và miền Nam ghi nhận mức giảm khoảng 1.000 – 3.000 đồng/kg. Nhìn chung, giá heo nội địa trong thời gian gần đây tương đối ổn định, mặc dù vẫn đang ở mức khá cao.

Tuy nhiên, trong bối cảnh giá nguyên liệu thức ăn chăn nuôi hạ nhiệt so với giai đoạn trước, các hộ chăn nuôi đã giảm bớt được một phần gánh nặng về chi phí sản xuất.

Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //