Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lúa mì và dầu đậu tương tiếp tục suy yếu

Phóng viên - 10/12/2021 | 10:08 (GTM + 7)

Kết thúc phiên giao dịch 09/12, các mặt hàng ngũ cốc và hạt lấy dầu trên Sở CBOT tiếp tục diễn biến trái chiều. Mặc dù chịu tác động từ một loạt các báo cáo quan trọng, tuy nhiên xu hướng riêng của từng mặt hàng vẫn duy trì giống với phiên trước đó.

NÔNG SẢN

Lúa mì Chicago tiếp tục giảm mạnh gần 20 cents về đóng cửa ở mức 776.75 cent/giạ, thấp nhất kể từ cuối tháng 10 đến nay. Bán hàng lúa mì Mỹ trong tuần kết thúc ngày 02/12 tăng mạnh trở lại, chỉ giúp giá phục hồi nhẹ trong đầu phiên tối, trước khi giảm mạnh trở lại do tác động từ báo cáo Cung – cầu nông sản tháng 12 được USDA phát hành lúc 24h đêm hôm qua.

Trong báo cáo này, USDA tăng dự đoán tồn kho lúa mì Mỹ 21/22 lên mức 598 triệu giạ, cao hơn so với mức dự đoán trước đó của thị trường. Kết hợp với việc, tồn khô lúa mì thế giới 21/22 cũng tăng mạnh lên mức 278.18 triệu tấn, xấp xỉ biên trên của khoảng dự đoán, do sản lượng tăng ở Nga, EU, Canada và Australia, cũng góp phần khiến cho lực bán áp đảo cho đến tận cuối phiên.

Đối với ngô, mặc dù chịu áp lực bán cùng với giá lúa mì ngay sau báo cáo, kết hợp với việc USDA tăng dự báo tồn kho ngô thế giới 21/22 lên mức 305.54 triệu tấn, cao hơn dự đoán do sản lượng ngô tăng thêm 2 triệu tấn ở Ukraine và 2.5 triệu tấn ở EU, nhưng các số liệu bán hàng khá tích cực trong báo cáo Export Sales và triển vọng nhu cầu vẫn ổn định giúp giá phục hồi trở lại ngay sau đó. Đóng cửa, giá ngô kỳ hạn tháng 03 vẫn tăng 0.77% lên mức 591.75 cent/giạ.

Trong khi đó, ảnh hưởng tích cực từ mức tăng của giá ngô, cùng với việc tồn kho đậu tương thế giới 21/22 được USDA giảm dự báo về mức 102 triệu tấn, trái với các dự đoán tăng trước đó của thị trường giúp cho toàn bộ nhóm đậu tương phục hồi trở lại sau báo cáo.

Trước đó, việc CONAB tăng dự báo sản lượng đậu tương của Brazil lên mức kỷ lục 142.8 triệu tấn, và xuất khẩu lên mức 90.67 triệu tấn, đã khiến giá đậu tương chịu áp lực bán lớn, bất chấp các số liệu bán hàng tích cực trong báo cáo Export Sales của USDA.

Tuy nhiên, tồn kho đậu tương Brazil niên vụ tới cũng giảm mạnh gần 1 nửa so với báo cáo tháng 11, về chỉ còn 5.3 triệu tấn, cùng lực mua kỹ thuật ở vùng giá 1250, đã giúp hạn chế đà giảm. Đậu tương đóng cửa tăng nhẹ 0.28% và giúp khô đậu tương cũng tiếp tục tăng 0.7% lên mức 359.7 USD/tấn Mỹ.

Áp lực từ mức giảm mạnh của giá dầu thô thế giới và dầu cọ, cùng với diễn biến trái chiều với giá khô đậu khi đậu tương không có thay đổi nào đáng kể đã khiến giá dầu đậu giảm 1.26% và rơi khỏi mốc hỗ trợ quan trọng 55 cents.

NĂNG LƯỢNG

Giá dầu chấm dứt chuỗi tăng liên tiếp với 1 phiên giảm mạnh. Cụ thể, giá WTI giảm 1.96% xuống 70.94 USD/thùng trong khi giá Brent giảm 1.85% xuống 74.42 USD/thùng.

Đà tăng của giá đã có dấu hiệu chững lại trong phiên sáng sau khi giá chạm kháng cự cứng phía trên. Sau khi đã phục hồi một nửa từ mức đáy tuần trước, không có nhiều lý do để lực mua tiếp tục gia tăng, nhất là khi tác động của biến thể Omicron của vi-rút COVID-19 đến nhu cầu dầu thế giới vẫn là dấu hỏi lớn. Giá dầu tiếp tục chịu áp lực sau khi ngày càng nhiều các nước châu Âu như Đan Mạch thắt chặt các biện pháp hạn chế đi lại.

Thêm vào đó là các thong tin tiêu cực từ kinh tế Trung Quốc: Các tập đoàn bất động sản lớn như Evergrande và Kaisa Holdings bị hạ xếp hạng tín dụng xuống mức “vỡ nợ hạn chế”. Thông tin trên tạo áp lực tâm lý tương đối lớn, do ngành bất động sản đóng vai trò quan trọng đối với sức khoẻ nền kinh tế Trung Quốc.

Việc các công ty này đứng bên bờ vực sụp đổ mà chưa đưa ra kế hoạch chính thức nào để cải thiện tình hình gây ra lo ngại rủi ro sẽ gia tăng trên diện rộng.

Giá khí tự nhiên gần như không thay đổi với mức giảm nhẹ 0.03% xuống 3.814 USD/MMBTu.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //