Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lựa chọn đầu tư thông minh cho năm 2023

Như Ngọc - Thùy Linh - 12/01/2023 | 20:18 (GTM + 7)

Tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới với nhiều biến số, khiến cho hoạt động đầu tư trong năm 2023 trở nên khó dự đoán hơn và phần nào đó khó khăn hơn so với những hứa hẹn mà chúng ta nhận được vào cùng thời điểm này cách đây một năm.

Tin trong nước và thế giới

# Theo Bộ Tài chính, người dân và doanh nghiệp sẽ tiếp tục được hỗ trợ các chính sách về thuế, phí trong năm 2023, song sẽ có điều chỉnh phù hợp. 

Và theo nhiều chuyên gia, việc Trung Quốc mở cửa sẽ thúc đẩy tăng trưởng GDP của Việt Nam hơn 2%, nhờ lượng khách du lịch Trung Quốc trở lại vào nửa cuối năm 2023. 

# Số liệu công bố mới nhất của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2022, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 371 tỷ USD, tăng 10,5% so với năm ngoái.

Cũng trong năm qua, cả nước có 36 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD, chiếm 94% tổng kim ngạch xuất khẩu. 

# Những ngày cận kề Tết Nguyên đán năm 2023, giá vàng tăng nhưng nhu cầu mua bán vàng, USD của người dân sụt giảm mạnh so với thời điểm trong năm. 

Đáng chú ý, dự báo 6 tháng tới và năm 2023, các ngân hàng sẽ tiếp tục thắt chặt cho vay đầu tư kinh doanh BĐS và đầu tư kinh doanh chứng khoán. 

# Theo Sở Công thương Hà Nội, tại các siêu thị, nguồn hàng phục vụ Tết năm nay đa dạng, đáp ứng được nhu cầu của người dân về cả số lượng và giá cả. 

Đáng chú ý, trong năm 2022, tổng lượng ô tô tiêu thụ của VN là hơn 490.000 xe. Như vậy tính trung bình, mỗi phút có gần một chiếc ô tô bán ra trong nước. 

# Thời tiết ấm áp, số nhà cung cấp tăng và nỗ lực giảm tiêu thụ đang giúp châu Âu có lợi thế trong cuộc chiến năng lượng với Nga. 

Trong một báo cáo gần đây, Morgan Stanley cho biết tiêu thụ khí đốt tại các nước châu Âu năm nay dự kiến giảm 16% so với mức trung bình 5 năm. 

# Ấn Độ cân nhắc dỡ bỏ các hạn chế XK gạo, nhằm hạ nhiệt hơn nữa làn sóng bảo hộ lương thực toàn cầu sau cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

Còn tại Nhật Bản, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tại 23 quận thuộc thủ đô Tokyo trong tháng 12/2022 có mức tăng cao nhất trong hơn 40 năm qua. 

Lựa chọn đầu tư thông minh cho năm 2023

Từ việc nắm bắt được diễn biến kinh tế thế giới cũng như vĩ mô, nhà đầu tư cần có chiến lược ngắn hạn và dài hạn ra sao? Đâu sẽ là lựa chọn đầu tư thông minh năm 2023?

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới với nhiều biến số, khiến cho hoạt động đầu tư trong năm 2023 trở nên khó dự đoán hơn và phần nào đó khó khăn hơn so với những hứa hẹn mà chúng ta nhận được vào cùng thời điểm này cách đây một năm.

Tuy nhiên, theo ông Mai Cường, GĐ phụ trách đầu tư và nguồn vốn, CTCP Quản lý quỹ PVI thì đây cũng là cơ hội để đầu tư tài sản. Tuy nhiên, thời điểm giải ngân phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro của từng tổ chức và nhà đầu tư cá nhân:

"Riêng với PVI thì nhận định quý 1 và quý 2 đỡ hơn thời điểm cuối năm ngoái nhưng chưa thực sự sáng và vẫn còn yếu tố rủi ro phi thị trường. Và giữa năm trở đi thì chúng tôi mới giải ngân vào các tài sản rủi ro hơn. Còn hiện tại chúng tôi đang đầu tư ở các tài sản bớt rủi ro như trái phiếu các doanh nghiệp tốt, trái phiếu ngân hàng hoặc chứng chỉ tiền gửi ngân hàng lãi suất tốt".

Và yếu tố mà chúng ta sẽ cần phải cân nhắc khi lên chiến lược đầu tư trong năm nay chính là lãi suất. Khi so sánh mức lãi suất tiền gửi 6 tháng của năm 2022 có thể thấy mặt bằng lãi suất tăng từ 1,5–5% so với cùng kỳ năm 2021. Do đó, những biến số vẫn còn khá nhiều và vì thế lãi suất cao vẫn sẽ là môi trường đầu tư chính.

GS.TS Trần Thọ Đạt, Uỷ viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định: "Lãi suất tăng lên sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư trong nền kinh tế. Các doanh nghiệp sẽ phải cân nhắc hơn trong các dự án đầu tư của mình. Do vậy nó sẽ không tạo ra sức ép đối với tổng cầu".

Lãi suất là kim chỉ nam cho các quyết định đầu tư và là yếu tố định hướng dòng vốn trong nền kinh tế. Vì vậy khi nền lãi suất năm 2023 cao hơn, các quyết định đầu tư cũng vì thế sẽ có khác biệt lớn so với năm 2022. Và với nền lãi suất cao hơn, nhiều nhà đầu tư đang băn khoăn về một lớp tài sản rất quan trọng là bất động sản.

Theo khảo sát của batdongsan.com.vn, cho thấy 34% trong tổng số hơn 400 nhà môi giới được khảo sát đã tin tưởng thị trường BĐS sẽ phục hồi từ quý 3 và quý 4 năm 2023. Phân tích của ông Nguyễn Quốc Anh, Phó TGĐ batdongsan.com.vn:

"Nếu 2023 chúng ta có những chính sách hỗ trợ rõ ràng hơn nữa, có thể bắt đầu từ nhóm nhà ở xã hội thì thị trường có thể quay trở lại ngay lập tức bằng việc hàng tồn kho giảm. Tôi thì trông chờ vào kịch bản tích cực thông qua những tín hiệu như vậy. Và có thể cuối năm 2023 thị trường sẽ khởi sắc".

Sau một năm 2022, chứng khoán là một trong những thị trường giảm mạnh nhất thế giới. Sang năm 2023, lại được dự báo có những cơ hội mua gom cổ phiếu giá rẻ, phù hợp với nhà đầu tư với tầm nhìn trung và dài hạn.

Ông Trần Xuân Bách khối phân tích, CTCK Bảo Việt cho biết thêm: "Với yếu tố dòng tiền ổn định, mặt bằng lãi suất đi ngang hoặc giảm nhẹ và trên nền định giá thấp thì chúng tôi thấy cơ hội đến với thị trường Việt Nam. Những cơ hội trung và dài hạn sẽ tới".

Thậm chí với kênh trái phiếu doanh nghiệp, khi mọi sóng gió lắng dịu và vấn đề pháp lý được hoàn thiện. Sang đến năm 2023 vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư có nhu cầu mua gom các trái phiếu vốn đã bị giảm giá mạnh trong năm 2022.

Ông Đỗ Ngọc Quỳnh – Tổng thư ký Hiệp hội thị trường trái phiếu chia sẻ: "Xu hướng giá trái phiếu giảm cũng có nhiều trái phiếu trên thị trường do các điều kiện khác nhau mà được định giá thấp hơn mặt bằng thị trường. Với bối cảnh này, nhiều nhà đầu tư hiện nay nếu có kiến thức và hiểu biết về thị trường trái phiếu thì đây là cơ hội rất tốt để mua được những trái phiếu có lãi suất cố định hấp dẫn cho giai đoạn đầu tư dài từ 3-5 năm tới".

Mặc dù môi trường lãi suất vẫn còn cao so với năm 2021, tuy nhiên theo đánh giá của nhiều tổ chức với triển vọng kinh tế thế giới đang có những nét tích cực hơn, áp lực tăng lãi suất của các ngân hàng thế giới giảm dần. Từ đó hướng tới một chính sách tiền tệ nới lỏng hơn. Và khi đó năm 2023 sẽ là cơ hội để các nhà đầu tư chuẩn bị nguồn hàng cho một chu kì tăng giá mới.

Thông tin chứng khoán

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

# Nỗ lực của bên mua vào cuối phiên giúp VNINdex đóng cửa trong sắc xanh, tăng nhẹ 0,6 điểm lên mức 1.056,39 điểm.

# Dầu khí là nhóm ngành tăng giá tốt nhất, trong đó nổi bật nhất là PVS, PVD, BSR. Ở nhóm Tài chính, sự phân hóa đang diễn ra ở các cổ phiếu chứng khoán. Trong khi các mã đầu ngành chỉ giảm nhẹ hoặc đi ngang

# Theo SSI Reseach, thanh khoản toàn thị trường đạt 10 nghìn tỷ đồng, xấp xỉ phiên trước. Hôm nay tiếp tục là một phiên mua ròng của NĐTNN với GT 306 tỷ đồng.

Ý kiến của bạn
Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Xe giả thương binh và góc nhìn của thương binh thật

Thành phố Hà Nội đang tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải đối với xe ba bánh tự sản xuất, lắp ráp có hành vi chở hàng cồng kềnh, gây mất an toàn giao thông.

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Dồn lực thi công cao tốc, bù tiến độ sau nhiều tháng mưa triền miên

Nhiều tháng qua do ảnh hưởng của gió mùa nên thời tết khu vực miền Trung luôn trong tình trạng mưa kéo dài triền miên, khiến cho công tác thi công nền đường tại các dự án cao tốc Bắc – Nam qua khu vực này bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiến độ bị đe dọa.

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Đồng khô cỏ cháy, người Gò Công Đông đào “hầm” chắt chiu từng giọt nước

Khoảng 9 giờ sáng, tại ấp 6, người trẻ đã đi làm, chỉ còn thưa thớt người già chờ... nước từ thiện. Một chiếc “hầm” chứa nước mới được người dân thiết kế đào sáng nay. “Hầm” sâu 1 mét, dài 11 mét, rộng 3 mét, đủ chứa hơn 30 khối nước.

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Thiếu nhân viên y tế học đường bởi chế độ chưa tương xứng

Sức khỏe, sự an toàn của học sinh trong môi trường giáo dục luôn là ưu tiên hàng đầu. Thế nhưng hiện nay đang tồn tại một vấn đề cấp bách: tình trạng thiếu hụt nhân viên y tế học đường, làm tăng nguy cơ xảy ra các vấn đề về sức khỏe tâm thần và thể chất với học sinh.

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Lo ngại giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư vội vàng bán chốt lời

Từ hôm qua, giá vàng giảm mạnh, nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa, trường hợp giá vàng hạ, mức lời sẽ không còn cao.

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấm lòng “hầm” chứa nước giữa mùa hạn

Ấp Gò Xoài, xã Tân Trung, thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang có hơn 400 hộ dân; 2/3 bà con không có nước sạch để dùng. "Hầm" chứa nước mới đào chứa được khoảng 45m3 nước, nhưng cứ cuối ngày là hết, may sao có các đoàn từ thiện từ TPHCM, Long An... về liên tục trong 2 tuần qua.

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Đảm bảo nước sinh hoạt cho người dân vùng hạn: Cần những giải pháp lâu dài

Hạn mặn là vấn đề được dự báo trước, thế nhưng các địa phương vẫn loay hoay trong công tác ứng phó, chủ động nguồn nước ngọt phục vụ cho dân sinh. Điều này đòi hỏi các địa phương cần phải có một kế hoạch lớn, dài hạn để thích ứng với tình trạng hạn hán hàng năm, không để người dân thiếu nước.

// //