ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Lớp học chống bạo lực, xâm hại, bắt cóc dành cho trẻ em 

Chu Đức
PGS.TS Nguyễn Minh Hiển – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân hướng dẫn các em học sinh tiểu học cần phải làm gì trong trường hợp bị kẻ xấu khống chế trong thang máy

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 

PGS TS Nguyễn Minh Hiển giới thiệu một tình huống thực tế các đối tượng lừa bắt cóc trẻ em

PGS.TS Nguyễn Minh Hiển – Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm, Viện Khoa học Cảnh sát, Học viện Cảnh sát nhân dân hướng dẫn các em học sinh tiểu học cần phải làm gì trong trường hợp bị kẻ xấu khống chế trong thang máy. Những kỹ năng và động tác phòng vệ như đứng gần bảng ấn số tầng, đối diện với camera, ấn thang tất cả các tầng, dùng tay cấu, cào, chọc vào mắt đối tượng được mô phạm trực tiếp và sinh động, giúp các em nhỏ dễ tiếp thu và hình dung.

Đó là một trong những nội dung của lớp học kỹ năng tự vệ, phòng chống bạo lực, xâm hại bắt cóc trẻ em do PGS.TS Nguyễn Minh Hiển và các đồng nghiệp tổ chức, với phương châm tự nguyện và miễn phí.

“Sau bài học này, con có kinh nghiệm gì cho bản thân? Con không đi theo người lạ, không nghe người ta dụ dỗ. Nếu có đối tượng bắt cóc con làm gì? Sẽ la to lên và chạy ra chỗ an toàn nhất”

“Còn con, nếu có người xấu trong thang máy? Mình sẽ phải tự giải quyết các tình huống như đã học ạ. Còn trong trường hợp bi bạn hoặc người khác đánh? Con rút ra là phải mách với bố mẹ ạ”.

Ngoài các em học sinh, các bậc phụ huynh cũng hào hứng tham dự lớp học khi hỗ trợ đắc lực các em tham gia làm việc nhóm, nêu suy nghĩ về vấn đề xâm hại tình dục, làm thế nào để tránh xâm hại tình dục. Bên cạnh đó, với nhiều người, các kiến thức họ thu lượm được từ lớp học rất mới và thiết thực.

Anh Ngô Thế Quyền, HLV dạy bơi đưa cả lớp anh phụ trách đến dự buổi học kỹ năng tự vệ, chia sẻ:

“Tất cả các con đều tự nhận thức được, hồ hởi, vui và háo hức. Không những thế, các anh lớn cũng bảo các em nhỏ và các em phải học đi, tập trung vào, có muốn trở thành nạn nhân không. Đó là điều tôi rất mừng”.

Chị Đào Thị Huệ, biết được lớp học thông qua mạng xã hội, đã đưa con nhỏ học lớp 1 đến từ rất sớm:

“Thầy ấy cung cấp thông tin rất hệ thống, từ nhận thức đến gợi ý cho các con các cách, các mẹo. Ví dụ chẳng may bị người lạ dẫn đến khu vực nào đấy, con phải biết cách liên lạc với ai, ngoài số của bố mẹ phải biết thêm 1 số của người khác nữa. Rồi khi bị đưa ra nước ngoài, các bảng chữ con không thể đọc được thì con phải nhớ và đọc số điện thoại trên bảng. Đó là thông tin rất bổ ích”.

Học sinh thuyết trình về kiến thức liên quan xâm hại tình dục

PGS.TS Nguyễn Minh Hiển chia sẻ, dưới góc độ cá nhân, ông muốn chia sẻ những kiến thức tích lũy được trong quá trình công tác với cộng đồng, các bậc phụ huynh, các em học sinh, đặc biệt trong bối cảnh nhiều vụ xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường xảy ra liên tiếp thời gian qua. Đến nay, lớp học tự vệ cho trẻ em đã tổ chức được gần 10 buổi.

“Sau khi mở một số lớp mang tính chất thử nghiệm, tôi nhận thấy, nhu cầu của xã hội rất lớn. Tôi đã báo cáo Giám đốc Học viện CSND cho phép thí điểm một số lớp. Nếu mô hình hiệu quả, có thể trở thành một tài liệu, phương thức tuyên truyền đến người dân. Nếu chương trình được đưa vào trường học, được các cơ quan, tổ chức đón nhận thì cũng góp một phần nho nhỏ vào cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ em hiện nay”.

Hầu hết các em nhỏ tham gia lớp học đều hào hứng với các nội dung tương tác thực tế như: Làm việc nhóm, trình bày kiến thức, trải nghiệm các tình huống giả định bị khống chế, bị bắt cóc trong thang máy, trên ô tô… Tan lớp, nhiều em còn tỏ ra tiếc nuối vì chưa có dịp trải nghiệm tất cả các tình huống.

Việc lớp học đông hơn so với dự kiến ban đầu cũng cho thấy, nếu có phương pháp tiếp cận tốt, thấu hiểu tâm lý trẻ nhỏ, các em hoàn toàn tiếp thu dễ dàng và được trang bị những kỹ năng thiết yếu tự bảo vệ bản thân.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh