Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nghe nội dung chi tiết tại đây:
“Lòng đường, vỉa hè đang bị chiếm dụng, mức xử phạt lại chưa rõ ràng, đầy đủ và đảm bảo răn đe hiệu quả”. Đó là nhận định của nhiều đại biểu tại Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định ban hành quy định về quản lý và sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM”, do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM vừa tổ chức.
Đại biểu cho rằng, hiện nay nhiều nơi ở TP.HCM, hoạt động để xe, buôn bán… lấn chiếm hết phần vỉa hè dành cho người đi bộ, trong khi đó vẫn chưa có quy định về hình thức, phương thức giám sát, xử phạt rõ ràng khiến công tác xử lý chưa hiệu quả; cũng như chưa cấp quyền quản lý, giám sát, xử lý vi phạm cho các cơ quan, đơn vị tiến hành khai thác, dẫn tới thất thoát về doanh thu…
Nhiều ý kiến đề nghị, dự thảo Quyết định này cần bổ sung một điều mới giải thích rõ ràng, cụ thể về các công năng, chức năng sử dụng vỉa hè, hè phố, lòng đường, trong đó phân ra thành các công năng, chức năng chính là giao thông và ngoài giao thông; đồng thời bổ sung quy định cơ quan chịu trách nhiệm quản lý đầu tư xây dựng, quản lý duy tu, bảo dưỡng lòng đường, hè phố.
Đặc biệt, cần nêu các điều kiện tối thiểu nhằm đảm bảo lối đi thông thoáng, an toàn cho người bộ hành, chỗ nghỉ dừng chân cho hành khách sử dụng dịch vụ vận tải công cộng. Dự thảo cũng nên quy định mức xử phạt chi tiết, rõ ràng, tăng mức phạt với các loại vi phạm liên tục, lặp lại nhiều lần.
Ông Hồ Xuân Lâm, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động TPHCM cho rằng, đây là cơ sở để ngành chức năng có trách nhiệm giám sát, xử lý vi phạm: "Vấn đề thu phí ở quận huyện sẽ có Mặt trận đoàn thể giám sát, do đó, đề nghị phân cấp mạnh. Đặc biệt là trong Quyết định thiếu chế tài, không xử lý vi phạm là không được. Bắt buộc phải có cơ chế xử phạt rõ ràng, cụ thể, vi phạm thì phải xử lý".
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.
Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…
21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.