Tuy nhiên, tiện ích thường đi đôi với những bất cập, nếu người điều khiển không xử lý đúng cách có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.
Hệ thống Cruise Control là gì?
Có thể hiểu Cruise Control là hệ thống hỗ trợ điều khiển ga tự động. Nó chủ yếu phục vụ cho người điều khiển phương tiện lưu thông trên đường trường. Đa số các mẫu xe sedan từ hạng C trở lên đều được trang bị hệ thống Cruise Control, ngoài ra các mẫu xe gầm cao cũng được trang bị hệ thống điều khiển hành trình này.
Nhiệm vụ của hệ thống này là duy trì tốc độ xe ở một mốc nhất định do chính người điều khiển cài đặt, sau khi khởi động, người điều khiển không cần phải đạp ga nữa mà thay vào đó xe sẽ tự vận hành di chuyển đều đặn.
Trong trường hợp gặp phải chướng ngại vật trên đường, người điều khiển chỉ cần dẫm phanh là có thể tắt chế độ Cruise Control. Nếu muốn cài đặt lại như trước khi phanh thì chỉ cần bật lại chế độ Cruise Control lên. Còn khi muốn tăng tốc để vượt qua xe khác, người điều khiển chỉ cần đạp ga, lúc này xe sẽ tăng tốc tới mức độ đủ để vượt. Sau đó, nhả ga để xe quay trở lại tốc độ đã cài đặt ban đầu.
Nói chung, hệ thống Cruise Control cũng rất quan trọng, bởi nó sẽ giúp chủ phương tiện ổn định tốc độ xe, đặc biệt là đối với các đoạn đường bị hạn chế tốc độ thì hệ thống này càng chứng tỏ được năng lực hữu dụng của mình. Ngoài ra, xe sẽ tự động kiểm soát tốc độ khi lên dốc hoặc xuống dốc bằng các thao tác tự động mồi ga và tự động giảm ga.
Cruise Control bị lỗi không thể hủy, phải xử lý thế nào?
Đây là một tình huống rất nguy hiểm và nếu không xử lý đúng cách, có thể khiến người điều khiển bị hoảng loạn và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Dưới đây là một số bước các lái xe cần lưu ý nếu gặp phải tình huống kích hoạt hệ thống Cruise Control nhưng không thể tắt khi cần thiết, trường hợp này cũng tương tự như xe bị kẹt ga.
Trường hợp hệ thống phanh vẫn hoạt động: Nếu Cruise Control bị hỏng mà phanh vẫn hoạt động bình thường và ổn định, người điều khiển lúc này cần giữ bình tĩnh, gạt cần số về mo (số N), sau đó rà phanh từ từ để xe giảm tốc (tuyệt đối không được phanh gấp). Sở dĩ phải chuyển số về mo, vì lúc này động cơ sẽ ngắt truyền động tới hộp số, khiến Cruise Control không còn tác dụng.
Trường hợp mất hệ thống phanh: Nếu phanh không còn tác dụng khi Cruise Control bị lỗi sẽ rất nguy hiểm, người điều khiển lúc này cần bình tĩnh để thực hiện những thao tác sau, và nó không quá phức tạp. Đầu tiên, vẫn gạt cần số về mo (số N), sau đó kéo phanh tay thật chậm, nhẹ tay và kéo đều, bởi nếu làm quá nhanh và mạnh sẽ khiến xe bị trượt, mất kiểm soát. Trong khi một tay đang kéo phanh, thì tay còn lại của người điều khiển phải luôn giữ vô lăng.
Trường hợp phanh tay mất tác dụng: Nếu kéo phanh tay không hiệu quả, xe không thể dừng, người điều khiển lúc này cần đẩy cần số liên tục giữa số N và số D để lợi dụng số dần ghìm tốc. Bởi Cruise Control sẽ chỉ hoạt động ở một dải tốc độ cụ thể, nên khi người điều khiển xe đẩy cần số liên tục, xe sẽ bị ghìm xuống dưới tốc độ mà hệ thống Cruise Control hoạt động. Và vô hiệu hóa hệ thống này.
Sau khi đã giảm được tốc độ, người điều khiển hãy bình tĩnh kiếm chỗ đỗ xe và đưa vào vị trí đỗ an toàn, rồi gọi cứu hộ nếu xe mất phanh. Còn nếu chỉ bị hỏng hệ thống Cruise Control, người điều khiển sẽ không thể sử dụng công nghệ này nữa và vẫn tiếp tục cuộc hành trình.
Lưu ý, nếu xảy ra lỗi Cruise Control tuyệt đối không được tắt động cơ, vì nếu tắt động cơ xe sẽ tắt toàn bộ những hệ thống điện, phanh, trợ lực lái… và khiến người điều khiển càng khó kiểm soát xe hơn. Chỉ nên tắt động cơ trong trường hợp những phương pháp trên không áp dụng được, và trong thời điểm xe đang di chuyển trên đoạn đường thẳng, dài và không có quá nhiều chướng ngại vật, cũng như các phương tiện xung quanh.
Tóm lại, hãy sử dụng hệ thống Cruise Control một cách phù hợp, vì nó là một trợ thủ tuyệt vời đối với người điều khiển, cũng như tiết kiệm đáng kể lượng xăng hao phí. Và để hệ thống này không bất ngờ bị hỏng hóc khi đang di chuyển, chủ phương tiện hãy thường xuyên mang xê đi kiểm tra và bảo dưỡng.