Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo ngại về triển vọng kinh tế toàn cầu khiến giá dầu giảm sốc gần 6%

PV - 20/04/2022 | 9:12 (GTM + 7)

Kết thúc phiên giao dịch 19/04, sắc đỏ áp đảo bảng giá 31 mặt hàng đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa VN.

Đáng chú ý, việc nhóm năng lượng giảm rất mạnh gần 6%, qua đó khiến chỉ số MXV-Index sụt giảm 2,5% về mức 3.040,3 điểm, chấm dứt chuỗi 5 phiên tăng liên tiếp trước đó.

MXV

Diễn biến của các mặt hàng trong phiên hôm qua một phần do tác động từ tâm lý chốt lời của giới đầu tư, sau khi giá đã tăng khá mạnh kể từ đầu tuần trước. Điều này thể hiện rõ ở việc giá trị giao dịch toàn Sở vẫn duy trì ở mức 5.400 tỉ đồng, giảm nhẹ không đáng kể so với phiên đầu tuần.

GTGD

Giá dầu thô giảm mạnh trong phiên tối qua, với những dự báo tiêu cực về triển vọng kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF. Đóng cửa, giá dầu WTI giảm 5,17% xuống 102,05 USD/thùng còn giá dầu Brent giảm 5,22% xuống 107,25 USD/thùng.

Năng lượng

Giá dầu tăng trong phiên sáng với những lo ngại về sản lượng giảm tại Libya, khi các mỏ dầu và cảng xuất khẩu của nước này liên tiếp phải đóng cửa trước các cuộc biểu tình. Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Tin tức của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), cảng Marsa El Brega tại nước này đã được đưa vào danh sách “không thể thực hiện các cam kết và hiệp ước đối với thị trường dầu”. Hiện tại, sản lượng dầu của Libya được ước tính thiệt hại ở mức trên 400.000 thùng/ngày.

Tuy vậy, giá gặp áp lực lớn sau khi thất bại trong việc phá kháng cự mạnh. Thêm vào đó, trong báo cáo “Triển vọng Kinh tế Thế giới” mới nhất của IMF, cơ quan này hạ dự báo tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2022 và 2023 lần lượt ở mức 0,8% và 0,2% xuống mức 3,6% trong cả 2 năm so với số liệu tháng 1, do ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. IMF cảnh báo cuộc chiến kéo dài có thể sẽ làm cho rủi ro kinh tế thế giới đi xuống. Các hoạt động sản xuất sẽ bị chậm lại, tăng rủi ro lạm phát và giá cả. 

Với vai trò là năng lượng chính cho các hoạt động công nghiệp và sản xuất, thông tin này khiến cho giá dầu thô chịu ảnh hưởng mạnh hơn cả, so với các loại nguyên liệu đầu vào khác như nhóm kim loại. Bên cạnh đó, rủi ro lạm phát còn khiến cho dòng tiền trên thị trường chuyển dịch một phần vào nắm giữ các tài sản an toàn như trái phiếu và tiền mặt, khiến tài sản tài chính chung như thị trường hàng hóa chịu áp lực. 

Thông tin này còn làm lu mờ cả số liệu của OPEC+ khi tổ chức này cho biết, sản lượng dầu của nhóm hiện đang ở mức thấp hơn 1,45 triệu thùng/ngày so với hạn ngạch đề ra, với sản lượng dầu từ Nga chỉ riêng trong tháng 3 đang thấp hơn mốc tiêu chuẩn khoảng 300.000 thùng/ngày. Theo ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA, con số này sẽ tăng dần lần lượt 1,5 triệu thùng/ngày và 3 triệu thùng/ngày trong tháng 4 và tháng 5 năm nay.

Tuy vậy, thông tin của Viện Dầu khí Mỹ API sáng nay cho biết tồn kho dầu thô thương mại giảm mạnh 4,5 triệu tuần kết thúc 15/04 đang là yếu tố hỗ trợ tâm lý thị trường, đặc biệt sau khi số liệu cho thấy tồn kho tăng mạnh trong kỳ báo cáo trước.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Nét bút xanh, viết tiếp cho đời những ước mơ

Từng chiến đấu với căn bệnh ung thư nên anh Trương Văn Vũ-Chủ nhiệm CLB Nét bút xanh hiểu được sự cùng cực của những người rơi vào những hoàn cảnh khó khăn. Sau khi khỏi bệnh, anh đã viết tiếp những giấc mơ dang dở cho học sinh khó khăn ở ĐBSCL nói chung, con em người Việt ở Campuchia nói riêng.

// //