Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo ngại làn sóng chuyển nhà “chạy lụt”, dẫn đến mất cân đối dân cư đô thị

Quách Đồng - 15/06/2022 | 6:00 (GTM + 7)

Chỉ trong nửa tháng, Hà Nội 2 lần bị úng ngập nghiêm trọng do mưa lớn, và là lần ngập lụt nghiêm trọng thứ ba, chỉ từ đầu mùa mưa tới nay.

Nhiều người lo ngại, nếu cứ tiếp diễn đà này, có thể vượt quá ngưỡng chịu đựng của người dân, dẫn đến xu hướng dịch chuyển chỗ ở ồ ạt để “chạy lụt”, và từ đó gây mất cân đối trong phân bổ dân cư, ảnh hưởng tiêu cực đến các quy hoạch, kế hoạch phát triển đô thị.

Phóng viên VOVGT trao đổi với Kiến trúc sư Đinh Đăng Hải, chuyên gia Dự án Thành phố Sống Tốt, Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam về nội dung này:

PV: Với tình trạng ngập úng diễn ra ngày càng nghiêm trọng, theo ông điều gì sẽ xảy ra tiếp theo khi mà mức độ quá ngưỡng chịu đựng của người dân?

Ông Đinh Đăng Hải: Về mặt quy hoạch đô thị, phát triển các đô thị, mở rộng đô thị hoặc đô thị hóa các khu vực thì những hạng mục đầu tiên chúng ta phải nghiên cứu, tức là hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng thoát nước.

Nếu một thành phố được thiết kế mà không đáp ứng được việc thoát nước sẽ có thể gây nên nhiều vấn đề mà ta không thể lường trước được.

Với điều kiện về biến đổi khí hậu hiện tại thì những tính toán về thoát nước có thể phải được nhìn xa hơn nữa.

Bởi vì những cơn mưa hằng năm có thể thay đổi, biến đổi rất nhiều, lượng nước mưa phát triển rất khó lường thì các tính toán hệ thống thoát nước phải tính đến yếu tố về biến đổi khí hậu.

Khi chúng ta phát triển đô thị, mong muốn có nhiều dân cư đến ở, nếu điều kiện hạ tầng kém, không đáp ứng được thì người ta sẽ không lựa chọn và khu vực đấy sẽ không phát triển được.

Mưa như trút nhiều giờ khiến các tuyến phố ở Nam Từ Liêm, Hà Nội ngập nặng. Nhiều gia đình khốn khổ 'đắp đập', ngăn nước tràn vào nhà, đồng thời miệt mài tát nước. Ảnh: Dân trí

Mưa như trút nhiều giờ khiến các tuyến phố ở Nam Từ Liêm, Hà Nội ngập nặng. Nhiều gia đình khốn khổ "đắp đập", ngăn nước tràn vào nhà, đồng thời miệt mài tát nước. Ảnh: Dân trí

PV: Ông có lo ngại về sự dịch chuyển cư dân tại những vùng thường xuyên bị ngập lụt và gây mất cân đối về cư dân, cũng như ảnh hưởng đến quy hoạch đô thị của thành phố?

Ông Đinh Đăng Hải: Rõ ràng điều đấy không phải là một lo ngại, mà đó là một thực tế chắc chắn sẽ xảy ra.

Khi  ở vào những vùng thường xuyên bị ngập úng, chắc chắn người ta sẽ không thể chấp nhận đấy là một đô thị sống tốt. Những tính toán về mặt quy hoạch cũng có thể bị sai đi khi mà chúng ta không đáp ứng được nhu cầu của nhân dân.

Cụ thể ở đây khi chúng ta muốn phát triển đô thị mang tính chất bền vững, với mật độ dân số đạt đến mức nào đó để tạo ra một đô thị nén thì cũng có thể sẽ không được đáp ứng khi mà mọi người dân không còn quan tâm nhiều nữa, hoặc không coi đó là một môi trường sống tốt.

Rõ ràng với một đô thị không được thiết kế hệ thống thoát nước tốt và ứng phó với các điều kiện thiên nhiên, về biến đổi khí hậu như vậy; thì sẽ không đạt đến một mục tiêu là xây dựng các đô thị bền vững và như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu chúng ta đặt ra từ ban đầu.         

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //