Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lo lắng lương tăng, giá cả cũng tăng theo

Theo TTXVN - 14/06/2022 | 14:42 (GTM + 7)

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, việc tăng lương cần được triển khai kịp thời để hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc sau đại dịch COVID-19, song cũng có những lo lắng mức lương tăng thì giá cả cũng tăng theo.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh vừa ký Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có hiệu lực từ ngày 1/7/2022.

Theo đó, Nghị định này quy định mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh tăng bình quân 6% (tương ứng mức tăng từ 180.000 - 260.0000 đồng) so với mức lương tối thiểu hiện hành.

Bên lề Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu cho rằng, việc tăng lương cần được triển khai kịp thời để hỗ trợ người lao động yên tâm làm việc sau đại dịch COVID-19, song cũng có những lo lắng mức lương tăng thì giá cả cũng tăng theo.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng, việc tăng lương giúp người lao động yên tâm sản xuất: "Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thời gian qua người lao động hết sức vất vả. Tôi thấy nhiều mặt hàng giá cả đều tăng vọt, nhưng lương không tăng nên cuộc sống của người lao động gặp nhiều khó khăn. Việc tăng lương bắt đầu từ ngày 1/7 là hết sức cần thiết, phù hợp với nguyện vọng của người dân và tình hình kinh tế - xã hội đất nước."

Cũng theo đại biểu Phạm Văn Hòa, mặc dù tăng lương gây khó khăn cho ngân sách, nhưng Bộ Tài chính đã tính toán và cân đối rất kỹ. Trong khi đó, tăng lương cho người lao động sẽ tạo sự kích thích rất lớn, giúp họ hăng hái, nâng cao tinh thần làm việc, đem lại hiệu quả lao động cao hơn.

Lương là lương tối thiểu và khi thu nhập thấp thì người lao động phải “tay trái, tay phải” để có thêm thu nhập, ổn định đời sống. Do đó, việc tăng lương tuy không cao, nhưng là "món quà tinh thần" kích thích người lao động giúp họ yên tâm sản xuất kinh doanh.

Đại biểu Trương Xuân Cừ (Đoàn Hà Nội) thì cho rằng, mức lương tối thiểu hiện chưa bảo đảm mức sống người lao động. Vấn đề tăng lương được rất nhiều người lao động quan tâm. Việc tăng lương giúp người lao động ổn định cuộc sống, yên tâm công việc. Tăng lương cũng góp phần phát triển kinh tế chung của cả nước, thúc đẩy nền kinh tế phát triển.

Việc điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng vào thời điểm trên là rất cần thiết, bởi thông thường lương tối thiểu vùng được xem xét, điều chỉnh sau một năm thực hiện. Tuy nhiên, do dịch COVID-19 từ đầu năm 2020 đến nay nên Chính phủ đã duy trì mức lương tối thiểu vùng năm 2019.

Hiện tại, mức lương tối thiểu vùng không còn bảo đảm được mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ theo quy định của Bộ luật Lao động. Do đó, các cơ quan chức năng kịp thời bố trí nguồn kinh phí để sớm hỗ trợ cho người lao động và doanh nghiệp cũng biết được lộ trình thực hiện.

Còn theo Đại biểu Quản Minh Cường (Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai) cho rằng việc tăng lương tối thiểu là điều nên làm, nhưng cần quan tâm tới tình trạng giá cả ngày càng tăng cao: "Nói đến việc tăng lương, nhiều người lao động rất mừng. Tuy nhiên, họ cũng lo lắng về vấn đề giá cả ngày càng tăng cao. Bởi, chưa tăng lương thì giá đã tăng và không cần tăng lương thì giá cũng tăng."

Đại biểu Quản Minh Cường cho rằng, ngoài việc tăng lương, Chính phủ cần có những chính sách xã hội khác để thu nhập của người lao động đảm bảo cuộc sống, tái tạo sức lao động và cống hiến cho đất nước. Ngoài ra, coi trọng những biện pháp ổn định kinh tế vĩ mô, cân đối nền kinh tế và đảm bảo mức lương phù hợp với người lao động./.

Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

// //