Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lô hàng tài trợ chống dịch mắc kẹt 6 tháng vì thủ tục: Phải xem xét trách nhiệm các bên liên quan

Quách Đồng - 26/05/2022 | 20:49 (GTM + 7)

Thông tin lô hàng Việt kiều tài trợ cho Ủy ban TW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chống dịch bị mắc kẹt 6 tháng tại cửa khẩu sân bay, đến nay vẫn chưa lấy ra được đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Đáng chú ý đây không phải lần đầu tiên hàng tài trợ bị mặt kẹt tại sân bay. Trước đó, giữa tháng 11/2021, 22.000 lon sữa kiều bào gửi tặng trẻ em TP.HCM cũng hơn một tháng không thể lấy ra. Để xảy ra những vụ việc này, trách nhiệm các Bộ, ngành cần xem xét xử lý ra sao?

PV VOV Giao thông trao đổi với ông Lưu Bình Nhưỡng, nguyên Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội về nội dung này:

PV: Thưa ông, ông có ý kiến như thế nào về vụ việc này?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Đương nhiên anh nào gây ra ách tắc thì anh phải chịu trách nhiệm, bởi vì cái này nó phải được đưa vào trong tình trạng là chống dịch chứ đây không phải là vấn đề thương mại.

Hàng tài trợ lại không nhận được thì đang vướng thủ tục gì và trách nhiệm của anh nào, anh đó phải chịu trách nhiệm và phải bị kiểm điểm.

Thủ tướng đã có quy định rất rõ rồi, kết luận rồi, là tất cả những cái sai phạm trong lĩnh vực phòng, chống dịch đều phải được xem xét và xử lý.

Pháp luật đã quy định trách nhiệm của anh nào, anh ấy thực hiện. Giữa Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đều có quy chế phối hợp rồi. Xem từ vụ này để có chỉ đạo thống nhất, nếu thấy pháp luật chưa ổn thì phải hoàn thiện nó.

 Ảnh minh họa - TTXVN

 Ảnh minh họa - TTXVN

PV: Để xảy ra tình trạng này, theo ông, trách nhiệm thuộc về Bộ, ngành nào?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Đến ngày hôm nay mới nói ra Quốc hội thì nó đã là một cái hậu quả rồi, thì kiểm điểm lại xem trong toàn bộ quá trình đó thì trách nhiệm của những người, các cơ quan đấy là quyền và trách nhiệm đến đâu, quyền phải đi kèm với các nghĩa vụ, trách nhiệm, thì hiện nay mình xem xét trách nhiệm đó thuộc về ai.

Sau đó xem xét, xử lý trách nhiệm đàng hoàng.

Cứ theo các quy định là trách nhiệm của ai thì người đó bị xử lý. Còn chưa có quy định nào để đảm bảo cho vấn đề này thì phải xem xét cơ quan có trách nhiệm phải tham mưu, nếu anh không tham mưu thì cũng phải chịu trách nhiệm chứ.

PV: Theo ông, làm thế nào để có thể ngăn ngừa, giảm thiểu những vụ việc tương tự?

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Rất đơn giản, các cơ quan quản lý nhà nước phải có chỉ đạo rất rõ ràng, cần thiết là phải từ Bộ trưởng trở xuống, rồi các địa phương phải chỉ đạo, đối với Bộ Tài chính phải chỉ đạo Hải quan, rồi Bộ Y tế phải chỉ đạo về các công tác kỹ thuật, kiểm dịch…

Bởi vì trong quản lý cửa khẩu có rất nhiều lực lượng khác nhau, phải xem là trách nhiệm của từng anh để có sự phân công, có sự chỉ đạo.

Nếu các bộ, ngành không quyết được thì phải báo cáo Thủ tướng xem xét trách nhiệm, bởi vì các bộ, ngành và các tổ chức không tự giải quyết được với nhau và có cách hiểu sai về quy định để áp dụng các quy định, cuối cùng loại hàng hóa như thế để chờ.

Lẽ ra phải có ý kiến ngay với Thủ tướng và Ủy ban thường vụ Quốc hội, trực tiếp đứng ra giám sát vấn đề này.

PV: Xin cảm ơn ông. 

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Nhiều nguy cơ TNGT trên cầu Bình Lợi

Các nút giao cắt hình chữ X trên cả 2 hướng của cầu Bình Lợi (nối quận Bình Thạnh và TP. Thủ Đức) thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông làm nhiều người bị thương