Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lỗ 450 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, Đường sắt Việt Nam sẽ làm gì?

Phóng viên - 31/07/2020 | 6:07 (GTM + 7)

6 tháng đầu năm 2020, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam lỗ khoảng 450 tỷ đồng, ảnh hưởng tới việc làm của gần 4.000 lao động. Dự kiến cả năm 2020, đường sắt sẽ lỗ khoảng 1.764 tỷ đồng.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Trước khó khăn về sản lượng hành khách sụt giảm, Đường sắt Việt Nam sẽ có những giải pháp nào nhằm kích cầu, giảm thiểu khó khăn? Đây cũng là nội dung đối thoại giữa phóng viên Kênh VOV Giao thông và ông Đặng Sỹ Mạnh, Tổng giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Ngành đường sắt đang đệ trình Chính phủ hỗ trợ. Ảnh: ANTD
Đường sắt Việt Nam lỗ 450 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm. Ảnh: ANTD

PV: Xin ông cho biết những giải pháp của ngành đường sắt nhằm để giảm thiểu khó khăn và kích cầu tiêu dùng?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Dưới tác động của dịch COVID-19 gây ra, đường sắt bị thiệt hại rất nặng nề. Trước tình hình đó, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra những chủ trương, giải pháp.

Đầu tiên là tập trung phát triển vận tải hàng hóa. Giải pháp này đã phát huy hiệu quả, chúng tôi khai thác các luồng hàng, liên hệ với các chủ hàng để tăng sản lượng và tập trung cho chạy tàu hàng chuyên tuyến, chạy tàu hàng nhanh – tốc độ cao, chạy tàu hàng khu đoạn.

Nhờ đó, sản lượng hàng hóa 6 tháng năm 2020 giữ được mức tương đương so với cùng kì năm 2019. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu hàng hóa so với tổng doanh thu nói chung chỉ chiếm một phần khiêm tốn (chiếm 25%), còn lại chủ yếu doanh thu sản lượng từ vận tải khách.

Thế nhưng, thời gian qua lượng hành khách giảm sâu nên chúng tôi đang đưa ra các giải pháp như: Tập trung khai thác tàu khách theo các khu đoạn có nhu cầu cao và chạy tàu linh hoạt theo thị trường.

Đặc biệt, Đường sắt Việt Nam còn thực hiện giảm giá vé để kích cầu, trong đó có những tuyến giảm bình quân 28%, riêng tuyến Hà Nội-Lào Cai giảm tới 43% và giảm tới 50% cho khách đoàn đặt vé sớm.

PV: Vậy ngành đường sắt có đề xuất, kiến nghị gì với Chính phủ và các bộ ngành để tháo gỡ khó khăn?

Ông Đặng Sỹ Mạnh: Đứng trước khó khăn do tác động của dịch COVID- 19, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đang trình lên Chính phủ và các cấp có thẩm quyền một số đề xuất nhằm hỗ trợ Tổng công ty như: Miễn thu phí kết cấu hạ tầng đường sắt (trước đây thu 8% doanh thu). Thứ hai, miễn phần trích nộp cho ngân sách từ việc cho thuê kết cấu hạ tầng đường sắt…

Thứ 3 là giải quyết chạy tàu an sinh cho các tuyến chyaj tàu an sinh. Thứ 4, đề nghị Chính phủ cho kéo dài thời hạn Nghị định 65 thêm 3 năm nữa, tức là đầu máy toa xe đến niên hạn phải thay thế, nhưng trong tình hình này chúng tôi chưa đủ lực để thay thế các phương tiện đầu máy toa xe hết niên hạn.

Mặc dù chúng tôi đã đưa ra nhiều giải pháp, nhưng năm nay là năm đặc biệt khó khăn, doanh thu sản lượng sụt giảm nghiêm trọng, ước tính cả năm lỗ khoảng 1.764 tỷ đồng.

Chúng tôi rất cần sự hỗ trợ từ Chính phủ và các cấp có thẩm quyền sớm xem xét các đề xuất, kiến nghị của Tổng Công ty.  

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

---

Mời các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 30/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //