Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lĩnh vực nào sẽ đóng vai trò quan trọng cho kinh tế Việt Nam trong thời gian tới?

Phóng viên - 24/01/2022 | 9:02 (GTM + 7)

Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là 6,7% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Phó Thủ tướng Lê Minh Khái vừa yêu cầu Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cần phát huy vai trò cơ quan tham mưu, tư vấn cho Chính phủ về điều hành chính sách vĩ mô trong thời gian tới. 

# Và theo quy định của Bộ Công thương, từ hôm nay (24/1), ô tô chở người dưới 16 chỗ chỉ được nhập khẩu qua 6 cửa khẩu cảng biển; đồng thời, bổ sung đối tượng không áp dụng khi nhập qua các cảng trên.

Ảnh minh họa

# Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam là 6,7% trong năm 2022 và 7% trong năm 2023.

Đáng chú ý, nhận định về những lĩnh vực sẽ đóng vai trò quan trọng cho việc phát triển của kinh tế Việt Nam trong thời gian tới, Ông Jacques Morisset là Chuyên gia Kinh tế trưởng và Quản lý Chương trình Kinh tế Vĩ mô, Thương mai và Đầu tư, Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết: "Trong ngắn hạn các lĩnh vực đóng vai trò quan trọng sẽ vẫn là xuất khẩu và chuyển đổi sang kinh tế xanh. Trong trung hạn, một yếu tố đã từng xuất hiện từ trước đại dịch chính là nhu cầu trong nước, khi Việt Nam trở thành nước có thu nhập cao hơn và có tầng lớp trung lưu ngày càng lớn mạnh, sẽ đẩy mạnh nhu cầu trong nước.

Nếu nhìn lại yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng cho giai đoạn trước đại dịch chính là sức mua của tầng lớp trung lưu kết hợp với sự phát triển của các doanh nghiệp lớn trong nước. Tôi tin rằng đây sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nền kinh tế, đó là sự chuyển dịch từ nhu cầu nước ngoài sang nhu cầu trong nước và sự gia tăng của tầng lớp trung lưu sẽ tiếp tục kích thích sự tăng trưởng về cả cung và cầu ở Việt Nam".

# Nửa đầu tháng 1/2022, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước đạt 27,55 tỷ USD.

Đáng chú ý, ngay trong kỳ đầu tiên của năm mới, cán cân thương mại đã thâm hụt tới 1,64 tỷ USD. 

# Trong năm nay, Bộ Xây dựng sẽ phát triển thị trường nhà ở sẽ theo hướng nâng cao chất lượng; tăng cường giám sát, quản lý tình trạng sốt đất. 

# Và dự báo, dòng vốn tín dụng vào BĐS sẽ được kiểm soát nhưng vay mua nhà để ở vẫn được ưu tiên, nên lãi suất khó tăng mạnh trong năm nay.

# Mặc dù NHNN đã siết chặt việc đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ, nhưng dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới vẫn “nở rộ” trên các trang mạng dịp cận Tết.

Cận Tết Nguyên đán, hàng hóa về TP.HCM tăng theo ngày. Ảnh: phunumoi.net

# Và dự kiến trong tuần trước Tết Nguyên đán, lượng hàng hóa được Sở Công thương TPHCM ung ứng ra thị trường sẽ tăng gấp 1,5 lần. 

# Tuần vừa qua đã tiếp tục chứng kiến đà tăng rất mạnh của các mặt hàng quan trọng, giúp chỉ số MXV-Index tăng thêm 2,3% lên mức 2.479 điểm. Đây cũng là mức cao nhất của chỉ số này kể từ khi được Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam chính thức ban hành từ giữa năm 2020. Giá trị giao dịch tại MXV đạt trung bình 3.500 tỷ đồng mỗi phiên trong tuần, với dòng tiền tập trung nhiều ở nhóm năng lượng và nông sản.

Trên sở NYMEX, giá dầu thô WTI tăng 2,2% lên mức 85,14 USD/thùng và giá dầu Brent trên sở ICE cũng tăng thêm 2,1% lên mức 87,89 USD/ thùng. Giá dầu hiện đã ở mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2014 do lo ngại về căng thẳng địa chính trị tại các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn trên thế giới có thể tiếp tục khiến nguồn cung trở nên thắt chặt hơn.

Cung cấp thêm các thông tin mà các nhà đầu tư hàng hóa cần chú ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết: “Thị trường đang trải qua chuỗi tăng giá rất mạnh và vẫn chưa có dấu hiệu sẽ dừng lại trong tuần này. Mọi sự quan tâm của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế sẽ tập trung vào biên bản họp của Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) sẽ được phát hành vào lúc 2:00 sáng thứ năm 27/01.

Bất kỳ sự thay đổi nào về chính sách tiền tệ của FED cũng có thể gây ra biến động lớn trên các thị trường phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế vĩ mô như dầu thô, bạc, bạch kim, hay kể cả các loại nông sản như cà phê cũng sẽ đều bị ảnh hưởng”.

Giao dịch tại sàn chứng khoán New York hôm 21/1. Ảnh: REUTERS

# Trong tuyên bố mới nhất, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lo ngại, việc Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi toàn cầu trong năm nay. 

# Còn Tổ chức lao động quốc tế dự báo,thế giới có thể mất 52 triệu việc làm trong năm nay do những ảnh hưởng từ các biến chủng mới của dịch bệnh. 

# Hãng công nghệ Intel thông báo sẽ đầu tư 20 tỷ USD xây dựng hai nhà máy sản xuất chip mới tại Mỹ. Khoản đầu tư của Intel nhằm mục đích thúc đẩy sản xuất, qua đó giúp đáp ứng nhu cầu về chất bán dẫn, trong bối cảnh tình trạng thiếu chip máy tính đang diễn ra trên toàn thế giới.

Trước diễn biến này, Tổng thống Joe Biden nhấn mạnh: "Chính quyền của tôi sẽ tiếp tục sử dụng tất cả các công cụ hiện có để củng cố lại chuỗi cung ứng, tăng cường khả năng phục hồi nền kinh tế và thu được nhiều tiền hơn ở Mỹ. Bởi vì, suy cho cùng, đây là về an ninh quốc gia, an ninh kinh tế và tạo việc làm".

Dự kiến, việc xây dựng bắt đầu vào gần cuối năm nay và hoàn thành vào năm 2025.

Thông tin thị trường chứng khoán

# Khối lượng giao dịch mặc dù vẫn chưa quay lại mức bình quân 20 phiên do hiệu ứng từ nhịp biến động liền trước cũng như kỳ nghỉ Tết đến gần.

# Nhưng trong tuần này, nếu VN-Index tiếp tục duy trì trên khu vực 1.470 điểm với thanh khoản tốt, nhiều khả năng xu hướng Tăng sẽ được tiếp diễn và chỉ số có thể kiểm lại các mốc mục tiêu 1.500 và 1.535 điểm.

# Tuy nhiên trong trường hợp TTCK diễn biến thận trọng trước tác động của thị trường quốc tế và VN-Index đảo chiều trở lại từ khu vực 1.470 điểm, nhiều khả năng chỉ số sẽ tìm điểm cân bằng quanh vùng 1.425–1.400 điểm./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //