ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

'Liệu pháp' giảm thiệt hại TNGT ở đường đèo dốc 

Lê Tùng
Trên các tuyến đều là giao thông hỗn hợp, trong khi xe container lại có điểm mù rất lớn, vì vậy hay xảy ra tai nạn đối đầu cũng như va chạm giữa các phương tiện  cùng chiều.
Giải pháp đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại đèo Khau Múc (Quốc lộ 34)

Mới đây, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có buổi kiểm tra công tác đảm bảo ATGT, xử lý "điểm đen" tiềm ẩn TNGT dọc các tuyến quốc lộ trên địa bàn phận 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng. 

Với đặc thù miền núi, hệ thống giao thông đường bộ tỉnh Cao Bằng có nhiều tuyến đèo dốc quanh co, độ dốc lớn, cua gấp... Những năm trước, TNGT diễn ra khá phổ biến, đặc biệt là xe container mất phanh, mất lái khi đổ đèo...

Dẫn chứng giải pháp đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại đèo Khau Múc (Quốc lộ 34), ông Nguyễn Bằng Giang – Phó Trưởng phòng Kế hoạch - Kỹ thuật và Quản lý giao thông, Sở GTVT Cao Bằng cho biết, năm 2018 đã xảy ra 12 vụ TNGT tại tuyến này khiến 17 người bị thương. Cùng năm, từ tháng 9 đến tháng 12 đã triển khai thi công và hoàn thành đường cứu nạn và hộ lan xoay tại tuyến.

Đến năm 2019, trên tuyến chỉ còn 5 vụ TNGT, không có người bị thương. Năm 2020 xảy ra 4 vụ TNGT khiến 1 người bị thương. Như vậy, cả 2 năm 2019 và 2020 chỉ có 9 vụ TNGT và 1 người bị thương, hạn chế số vụ TNGT và số người bị thương so với năm liền kề trước đó là 2018.

Có thể thấy, 2 giải pháp trên đã có hiệu quả trong việc giảm thiểu các thiệt hại do TNGT gây ra.

Ông Giang chia sẻ thêm, 2 giải pháp này là sáng kiến trong nước, thế giới cũng áp dụng công nghệ tương tự hiện đại hơn nhưng giá thành cao hơn, thậm chí chi phí gấp tới hàng chục lần.

Mở rộng đường cong, mở rộng tầm nhìn trên tuyến Quốc lộ 4A Km17

Còn tại địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Đỗ Viết Tâm – cán bộ Phòng ATGT, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn cho biết, trên tuyến Quốc lộ 4A Km17 trước đây thường xuyên xảy ra TNGT. Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam đặc biệt quan tâm và cho triển khai xử lý điểm đen.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tai nạn, ông Vũ Ngọc Lăng - Vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay trên nhiều tuyến quốc lộ, xe container được phép lưu hành dài 20m, do chiều rộng mặt đường hẹp nên khi vào khúc cong cua gần như đầu xe ở phần đường bên này, còn đuôi xe ở phần đường ngược lại.

Bên cạnh đó, trên các tuyến đều là giao thông hỗn hợp, trong khi xe container lại có điểm mù rất lớn, vì vậy hay xảy ra tai nạn đối đầu cũng như va chạm giữa các phương tiện  cùng chiều. Để giải quyết vấn đề trên, cần cải tạo các đoạn cong cua bằng việc mở rộng đường cong, mở rộng tầm nhìn... tính cho xe dài 20m để giảm thiểu TNGT cũng như các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới TNGT.

Thực tế, sau khi triển khai trên tuyến Quốc lộ 4A Km17, đoạn cong cua trên tuyến đã được mở rộng, đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, khắc phục hạn chế cong cua, chiều rộng mặt đường... Nhờ vậy, cải thiện rõ rệt về ATGT như va chạm giữa các xe đi ngược chiều, TNGT cũng không còn xảy ra.

Việc mở rộng, đảm bảo các tiêu chí kỹ thuật, khắc phục hạn chế cong cua, chiều rộng mặt đường... đã cải thiện rõ rệt về ATGT

Theo ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, 2 tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đã thực hiện công tác đảm bảo trật tự ATGT tương đối tốt khi đã xử lý triệt để điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Đặc biệt là giải pháp xây dựng đường cứu nạn và hộ lan xoay chuyển hướng tại các khúc cua - đây là 2 giải pháp đầu tư chi phí thấp, nhưng mang lại hiệu quả cao khi giữ mạng sống cho người dân khi phương tiện giao thông gặp nạn.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 5 năm qua đã xử lý gần 1.500 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT. Hiện mỗi năm phát sinh khoảng từ 70 - 80 điểm đen, còn điểm tiềm ẩn TNGT chủ yếu không phát sinh và đang được xoá bỏ dần dần. 

Có thể thấy, việc cải tạo hạ tầng hiện có sẽ là một then chốt để giảm thiểu các vụ TNGT mạnh mẽ hơn cả về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh