Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lệnh trừng phạt từ châu Âu lên năng lượng của Nga có tạo động lực đẩy giá dầu?

PV - 31/05/2022 | 8:44 (GTM + 7)

Sắc xanh vượt trội trên bảng giá 31 loại hàng hóa nguyên liệu đang liên thông trực tiếp với thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam trong phiên đầu tuần.

Chỉ số MXV-Index có phiên tăng thứ 4 liên tiếp với mức tăng 0,4%, lên 3.086,75 điểm. Trong đó, đáng chú ý nhất là mức tăng mạnh của giá dầu thô, giúp chỉ số MXV-Index Năng lượng tiếp tục thiết lập mức kỷ lục mới.

Nhóm hàng nông sản và nguyên liệu công nghiệp trên các Sở giao dịch của Mỹ đóng cửa phiên đầu tuần do nghỉ Lễ Chiến sĩ Trận vong, khiến giá trị giao dịch chỉ duy trì ở mức 1.300 tỉ đồng.

MXV - Index

Giá dầu tăng trong phiên giao dịch hôm qua, khi thị trường chờ đợi kết quả đàm phán của Liên minh châu Âu EU cũng như các bước tiến mới trong quá trình dỡ bỏ phong tỏa của Trung Quốc. Kết thúc phiên giao dịch, giá WTI tăng 2% lên 117,37 USD/thùng trong khi giá Brent tăng 1,77% lên 117,6 USD/thùng.

Thông tin quan trọng nhất thị trường chờ đợi trong phiên giao dịch ngày hôm qua là việc Liên minh châu Âu EU họp bàn với nhau để thống nhất lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, trước thềm cuộc họp cấp cao kéo dài trong 2 ngày. Hôm qua cũng là thời điểm quan trọng khi Thượng Hải tiến hành dần dỡ bỏ một số các hạn chế đi lại và quy định kiểm soát dịch COVID-19. Đây là yếu tố chính khiến cho giá cả dầu thô và các sản phẩm lọc dầu đều đóng cửa trong sắc xanh.

Rạng sáng hôm nay, EU cho biết đã thống nhất được một lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Nga, sau khi tiến hành nhiều cuộc thương lượng giữa các thành viên từ ngày 04/05. Tuy vậy, theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, trước mắt lệnh cấm vận này chỉ bao gồm lượng dầu nhập khẩu qua đường biển. Như vậy, tạm thời các quốc gia EU vẫn có thể tiến hành nhập khẩu dầu của Nga thông qua các đường ống dẫn.

Năng lượng

Theo dữ liệu mới nhất, lượng dầu xuất khẩu bằng đường biển của Nga trong tuần kết thúc ngày 27/05 lên đến 3.58 triệu thùng/ngày, tuy nhiên trong số đó hơn 1 triệu thùng/ngày là các chuyến tàu chở dầu đến châu Á. Như vậy, mặc dù chưa có thông tin cụ thể về ngày bắt đầu lệnh cấm, cũng như thời hạn tuân thủ và các miễn trừ cho các thành viên trong khối EU, về lý thuyết thị trường sẽ thiếu hụt ít nhất 2 triệu thùng/ngày, và làm trầm trọng hơn tình trạng thiếu hụt nguồn cung cũng như làm suy yếu tồn kho dự trữ. Dù vậy, với 240 triệu thùng dầu/ngày dự kiến được các thành viên Cơ quan Năng lượng Quốc tế IEA và Mỹ tung ra cho thị trường trong năm nay, mức thâm hụt vẫn chưa quá cao.

Chiều 23/5, Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giá xăng dầu. Theo đó, sau khi thực hiện việc trích lập và chi sử dụng quỹ Bình ổn, giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường như sau:

Bảng giá xăng kỳ điều hành 23-05

Mức giá này có hiệu lực từ 15h ngày 23/5. Như vậy kể từ đầu năm đến nay, giá xăng đã có 9 đợt tăng, 3 đợt giảm.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //