Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lấy ý kiến các nhà khoa học về dự thảo Luật Đường bộ

Phóng viên - 15/02/2022 | 8:47 (GTM + 7)

Ngày 14/2, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về dự thảo Luật Đường bộ. Tại hội nghị nhiều chuyên gia cho rằng, không nên tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật mới.

Hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về dự thảo Luật Đường bộ diễn ra ngày 14/2 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi theo hướng tách làm hai luật mới là Luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (hay Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ) do Bộ Công an soạn thảo.

"Như vậy, để thực hiện một quy định thì người tham gia giao thông phải tham khảo cả hai luật. Việc tách luật có thể phá vỡ sự đồng bộ về pháp luật giao thông vận tải, chưa phù hợp thông lệ quốc tế", ông  Nguyễn Văn Thanh nêu ý kiến.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay, vận tải đường bộ gồm 4 thành tố cơ bản là người điều khiển phương tiện, phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông, quy tắc tham gia giao thông. Bốn thành tố này có mối quan hệ thống nhất, đòi hỏi nhà nước xây dựng hệ thống pháp lý quản lý chặt chẽ tương ứng.

"Luật Giao thông đường bộ được Quốc hội ban hành năm 2008 có kết cấu phù hợp với tình hình vận tải, nên nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho quản lý và vận tải đường bộ phát triển trong 10 năm qua", ông Nguyễn Văn Thanh đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Thanh phân tích, nếu tách thì Luật Đường bộ sẽ thiếu hai thành tố quan trọng là quy tắc giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện. Luật này chỉ được gọi là Luật Kết cấu hạ tầng, không thể gọi là Luật Đường bộ.

Trong khi đó, Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông lại không phủ hết được các nội dung liên quan, đơn cử như kết cấu hạ tầng, do đó chỉ nên gọi là Luật An toàn giao thông cho người tham gia giao thông đường bộ.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi tách Luật cũng có thể phát sinh bất cập trong quản lý giao thông đường bộ giữa hai cơ quan. Đơn cử, trước đây Bộ trưởng Giao thông Vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, thống nhất với các chỉ tiêu kỹ thuật của công trình. Nhưng, tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông quy định Bộ trưởng Công an ban hành quy chuẩn này.

Cùng với đó, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được Bộ Giao thông Vận tải quản lý và thực hiện ổn định, nay chuyển sang quy định tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, qua đó có thể gây xáo trộn cho các đơn vị trong lĩnh vực này.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Đại học Việt Đức) cho rằng, việc tách Luật không đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ quy phạm pháp luật. Tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... đang có xu hướng gộp các bộ giao thông, tài nguyên, môi trường thành một bộ và gộp các luật liên quan, vì vậy, chúng ta không nên đi ngược xu thế.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. yêu cầu quản lý về trật tự an toàn giao thông không chỉ được quy định trong Luật Bảo đảm an toàn giao thông, mà còn cần được quy định trong xây dựng và quản lý kết cấu hạ tầng, hoạt động vận tải, kiểm tra về an toàn kỹ thuật của phương tiện, quản lý tài xế. Vì vậy, nếu tách thành 2 luật, các cơ quan cần rà soát kỹ dự thảo để có sự thống nhất và không phát sinh chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình triển khai.

Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, hiện cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trong toàn quốc đã được hình thành, sẵn sàng liên thông giữa ngành giao thông và ngành công an, đáp ứng yêu cầu xử lý vi phạm của tài xế. Để không phát sinh những xáo trộn liên quan đến hàng triệu người thì ngành giao thông vẫn cần quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Dưới góc độ địa phương, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng kiến nghị, khi chưa chứng minh được hiệu quả việc tách Luật, chúng ta nên giữ nguyên như cũ và sửa đổi, bổ sung một số điều phù hợp với tình hình hiện nay.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các trường đại học, hiệp hội vận tải ô tô các địa phương cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai luạt, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi lấy ý kiến các chuyên gia, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét hai dự thảo Luật trước ngày 20/2/2022./.

Tags:
Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Ngã ra đường sau va chạm, người đàn ông bị ô tô cán tử vong

Vào khoảng 14h10 ngày 23/5, trước số nhà 92C phố Lò Đúc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn thương tâm khiến một người tử vong.

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Chuyện hôm nay: Vé mời và vé xin

Trận chung kết bóng đá nam SEA Games 31 đã khép lại. Nhưng dư âm của nó, ngoài kết quả, còn là câu chuyện của những tấm vé vào sân.

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Công viên giải trí lớn nhất Thủ đô (Kỳ 1): Giấc mơ lớn dang dở vì đâu?

Dự án Công viên giải trí Kim Quy rộng hơn 100 héc-ta đã chậm tiến độ nửa thập kỷ nay. Đáng chú ý, dự án chưa thể khởi công dù chỉ còn vướng 3% diện tích đất với vài chục ngôi mộ chưa đạt đồng thuận bồi thường, di dời.

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Chuyện hôm nay: Bi kịch của sự vô tình

Vụ chiếc máy bay của hãng hàng không Phương Đông Trung Quốc (China Eastern Airlines) rơi hôm 21/3, khiến 132 người chết, đang được cho là tai nạn có chủ ý khi có người trong buồng lái cố tình tác động. Nếu thông tin này là sự thật, có lẽ đây là câu chuyện rùng rợn bậc nhất trong lịch sử hàng không.

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Mưa rào và dông sáng sớm, nhiều tỉnh ở miền Bắc ngập nặng

Sáng 24/5, mưa lớn tiếp diễn ở miền Bắc gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi và sạt lở vùng núi. Mưa rào và dông xuất hiện từ sáng sớm khiến nhiều tuyến đường ngập cục bộ.

Hà Nội: Để không còn cảnh đường biến thành “sông”, đi lại chật vật

Hà Nội: Để không còn cảnh đường biến thành “sông”, đi lại chật vật

Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay đã khiến nhiều tuyến đường tại Hà Nội ngập sâu, có nơi lên tới gần 1m. Hàng loạt ô tô, xe máy gặp sự cố, giao thông ùn tắc kéo dài.Nhiều người lo ngại ngập úng sẽ càng phức tạp hơn trong mùa mưa năm nay khi thời tiết diễn biến bất thường.