Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lấy ý kiến các nhà khoa học về dự thảo Luật Đường bộ

Phóng viên - 15/02/2022 | 8:47 (GTM + 7)

Ngày 14/2, tại Hà Nội, Tổng cục Đường bộ Việt Nam tổ chức hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học, các chuyên gia về dự thảo Luật Đường bộ. Tại hội nghị nhiều chuyên gia cho rằng, không nên tách Luật Giao thông đường bộ hiện hành thành hai luật mới.

Hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về dự thảo Luật Đường bộ diễn ra ngày 14/2 tại Hà Nội. Ảnh: Quang Toàn/BNEWS/TTXVN

Ông Nguyễn Văn Thanh, chuyên gia giao thông - nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay Luật Giao thông đường bộ được sửa đổi theo hướng tách làm hai luật mới là Luật Đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải soạn thảo và Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ (hay Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ) do Bộ Công an soạn thảo.

"Như vậy, để thực hiện một quy định thì người tham gia giao thông phải tham khảo cả hai luật. Việc tách luật có thể phá vỡ sự đồng bộ về pháp luật giao thông vận tải, chưa phù hợp thông lệ quốc tế", ông  Nguyễn Văn Thanh nêu ý kiến.

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Thanh cho hay, vận tải đường bộ gồm 4 thành tố cơ bản là người điều khiển phương tiện, phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông, quy tắc tham gia giao thông. Bốn thành tố này có mối quan hệ thống nhất, đòi hỏi nhà nước xây dựng hệ thống pháp lý quản lý chặt chẽ tương ứng.

"Luật Giao thông đường bộ được Quốc hội ban hành năm 2008 có kết cấu phù hợp với tình hình vận tải, nên nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo điều kiện cho quản lý và vận tải đường bộ phát triển trong 10 năm qua", ông Nguyễn Văn Thanh đánh giá.

Ông Nguyễn Văn Thanh phân tích, nếu tách thì Luật Đường bộ sẽ thiếu hai thành tố quan trọng là quy tắc giao thông đường bộ và người điều khiển phương tiện. Luật này chỉ được gọi là Luật Kết cấu hạ tầng, không thể gọi là Luật Đường bộ.

Trong khi đó, Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông lại không phủ hết được các nội dung liên quan, đơn cử như kết cấu hạ tầng, do đó chỉ nên gọi là Luật An toàn giao thông cho người tham gia giao thông đường bộ.

Cũng theo vị chuyên gia này, khi tách Luật cũng có thể phát sinh bất cập trong quản lý giao thông đường bộ giữa hai cơ quan. Đơn cử, trước đây Bộ trưởng Giao thông Vận tải ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ, thống nhất với các chỉ tiêu kỹ thuật của công trình. Nhưng, tại dự thảo Luật Đảm bảo trật tự an toàn giao thông quy định Bộ trưởng Công an ban hành quy chuẩn này.

Cùng với đó, công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe đã được Bộ Giao thông Vận tải quản lý và thực hiện ổn định, nay chuyển sang quy định tại dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, qua đó có thể gây xáo trộn cho các đơn vị trong lĩnh vực này.

Ông Vũ Anh Tuấn, Trung tâm nghiên cứu giao thông vận tải Việt Đức (Đại học Việt Đức) cho rằng, việc tách Luật không đảm bảo tính hệ thống, đồng bộ quy phạm pháp luật. Tại các nước Nhật Bản, Hàn Quốc... đang có xu hướng gộp các bộ giao thông, tài nguyên, môi trường thành một bộ và gộp các luật liên quan, vì vậy, chúng ta không nên đi ngược xu thế.

Còn theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam. yêu cầu quản lý về trật tự an toàn giao thông không chỉ được quy định trong Luật Bảo đảm an toàn giao thông, mà còn cần được quy định trong xây dựng và quản lý kết cấu hạ tầng, hoạt động vận tải, kiểm tra về an toàn kỹ thuật của phương tiện, quản lý tài xế. Vì vậy, nếu tách thành 2 luật, các cơ quan cần rà soát kỹ dự thảo để có sự thống nhất và không phát sinh chồng chéo, mâu thuẫn trong quá trình triển khai.

Cùng với đó, ông Nguyễn Văn Quyền cho rằng, hiện cơ sở dữ liệu về giấy phép lái xe trong toàn quốc đã được hình thành, sẵn sàng liên thông giữa ngành giao thông và ngành công an, đáp ứng yêu cầu xử lý vi phạm của tài xế. Để không phát sinh những xáo trộn liên quan đến hàng triệu người thì ngành giao thông vẫn cần quản lý về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Dưới góc độ địa phương, ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa Hải Phòng kiến nghị, khi chưa chứng minh được hiệu quả việc tách Luật, chúng ta nên giữ nguyên như cũ và sửa đổi, bổ sung một số điều phù hợp với tình hình hiện nay.

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đến từ các trường đại học, hiệp hội vận tải ô tô các địa phương cũng đề nghị không tách Luật giao thông đường bộ 2008 làm hai luạt, không nên chuyển quản lý, đào tạo, sát hạch, cấp bằng lái xe sang Bộ Công an.

Tại hội nghị, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi lấy ý kiến các chuyên gia, Bộ Công an và Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Chính phủ xem xét hai dự thảo Luật trước ngày 20/2/2022./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

17 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Mining Vietnam 2024

Sáng nay (24/4), Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng Việt Nam (Mining Vietnam 2024) chính thức khai mạc tại Cung Triển lãm kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia.

// //