Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Lát hè Hà Nội bằng đá tự nhiên: Nên hay không?

Phóng viên - 01/04/2019 | 0:00 (GTM + 7)

TP. Hà Nội vừa ban hành quyết định về “thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”, trong đó có hơn trăm tuyến phố được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Khoảng 100 tuyến phố tại các quận, huyện, thị xã sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên

Theo UBND TP Hà Nội, khoảng 100 tuyến phố tại các quận, huyện, thị xã sẽ được lát vỉa hè bằng đá tự nhiên theo quyết định về thiết kế mẫu hè đường đô thị mới. Hà Nội cũng quy định, chỉ thực hiện thực hiện lát đá vỉa hè với điều kiện đã hạ ngầm hệ thống dây nổi, đồng bộ hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, nổi, các công trình kiến trúc hai bên đường đã được xây dựng ổn định; đồng bộ với việc cải tạo chỉnh trang mặt tiền các tuyến phố.

Vật liệu đá tự nhiên sử dụng để lát phải đảm bảo các thông số phù hợp với quy định, không sử dụng nhóm đá vôi, khảo sát và xác định nguồn gốc đá rõ ràng.

Trên các tuyến đường, tuyến phố khi vỉa hè có chiều rộng không đều, chiều rộng hẹp cần lựa chọn kích thước viên đá cho phù hợp.Cũng theo văn bản của UBND thành phố, nhiều tuyến phố trên địa bàn sẽ được lát hè bằng gạch tezarro hoặc gạch bê tông vân đá, gạch block.

Về phía người dân, vẫn còn khá nhiều ý kiến trái chiều về chủ trương này, theo bà Trần Thị Loan, người dân sống khu vực Q. Hoàn Kiếm, việc lát đá vỉa hè là chưa thực sự cần thiết, bởi phần lớn diện tích gạch hiện nay còn khá tốt, chỉ một số đoạn vỉa hè sát mép hồ bị sụt lún, bong tróc, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân và mỹ quan đô thị.

Bà Trần Thị Loan nói: Lát toàn bộ đá như thế thì tốn kém. Mới thì mới thật, cũng có thể nó đẹp hơn lúc cũ, nhưng chưa chắc đã phù hợp. Như tôi, tiết kiệm, sợ tốn kém tôi không muốn làm. Theo tôi là nên tham khảo các chuyên gia đầu ngành về xây dựng, kiến trúc có nên lát hay không và lát loại nào.

Ngược lại, ủng hộ chủ trương lát lại đá vỉa hè, ông Hồ Quang Huy, trú tại phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng cho rằng, cơ quan chức năng cần tính toán kỹ yếu tố kỹ thuật cũng như chất lượng đá và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chất lượng lát đá vỉa hè xôn xao dư luận như thời gian qua. Vừa qua, một số vỉa hè sau khi lát đá thì bị vỡ, bị lún sụt, đặc biệt là việc mất niềm tin của người dân với chủ trương đang được triển khai. Những lời cam kết, lời hứa bảo hành nhiều năm, nhưng vừa thực hiện xong đã hỏng. Theo tôi có thể các cơ quan chức năng cũng đã tính toán phương án khắc phục này, nhưng không ai dám chắc lát đá vỉa hè lần này sẽ đảm bảo chất lượng 100%.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần chú ý, tránh để xảy ra tình trạng vỉa hè được lát bằng đá kém chất lượng

Theo các chuyên gia, việc lát đá vỉa hè có thể rất tốn kiếm, nhưng sẽ mang lại diện mạo mới cho khu vực. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng lưu ý các phương án cải tạo, chỉnh trang cần tránh những tác động lớn làm biến đổi hiện trạng vốn có.

Ông Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Hà Nội nói: Cần phải nghiên cứu kỹ phương thức lát. Bởi trong đề xuất mỗi khu vực lát một kiểu. Khi lát cần nghiên cứu kỹ để tạo ra sự phù hợp giữa cảnh quan, giữa vỉa hè với đường ven hồ… chứ đừng mỗi nơi tạo ra một giải pháp khác nhau. 

Còn theo TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn, việc lát đá ở khu vực nào cũng cần phải cân nhắc kỹ lưỡng nếu không sẽ gây lãng phí, đặc biệt ở nhưng khu vực hạ tầng còn chưa đồng bộ, vẫn còn phải chỉnh trang, xây dựng, mở rộng thêm thì chúng ta không nên lát đá: Những con đường chúng ta lát thường đã ổn định về mặt xây dựng, không có nhu cầu nâng cấp trong 10-15 năm tới. Toàn khu trung tâm cũng đang phát triển nóng, nhà cao tầng mọc lên ngày càng nhiều, thì chắc chắn hệ thống hạ tầng phải nâng cấp tiếp vậy nên cũng cần phải cân nhắc lát đá ở khu vực nào, nếu không sẽ gây lãng phí.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều ý kiến cho rằng, chủ trương “mặc áo mới” cho vỉa hè nói riêng và bộ mặt đô thị nói chung là tốt, rất đáng mừng.

Nhưng nếu ngân sách thành phố dồi dào và huy động tốt nguồn xã hội hóa tối đa thì có thể thực hiện. Trước mắt, chỉ nên làm thí điểm vài tuyến đường tập trung đông khách du lịch, từ đó đánh giá lại tính hiệu quả chứ không nên vội vàng.

Ở các nước trên thế giới thường kết hợp nhiều hình thức trang trí vỉa hè khác nhau để tạo nên sự phong phú, thu hút du khách chứ không nhất thiết phải lát đá vỉa hè, đồng nhất một loại vật liệu.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //