Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Còn lúng túng trong việc tổ chức lưu thông hàng hóa
Tổng cục Đường bộ cho biết, ngày 14/7 giao thông tại các chốt kiểm dịch trên quốc lộ, đường cao tốc, các tuyến đường đến TP.HCM thông thoáng, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng.
Theo báo cáo của Sở GTVT TP.HCM, tính đến 15h ngày 14/7, đã cấp thông hành bằng mã QR cho 2.861 xe vận tải. Lũy kế đến thời điểm báo cáo đã cấp cho 24.687 xe của 45 đơn vị, tạo ra sự thuận lợi để hàng hóa lưu thông đến TP.HCM và ngược lại.
Tuy nhiên hiện nay, một số địa phương khu vực phía Nam đã triển khai giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên có những lúng túng nhất định trong việc tổ chức hoạt động lưu thông hàng hóa đi, đến và đi qua các tỉnh, thành phố, đặc biệt khi áp dụng các quy định về y tế đối với đội ngũ lái xe.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, qua theo dõi tình hình, các xe vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh khi đi vào thành phố Cần Thơ phải thực hiện test nhanh tại chỗ, dù phiếu xét nghiệm còn hiệu lực và sau khi có kết quả âm tính sẽ được bố trí chờ để thực hiện đổi lái hoặc dỡ hàng hóa sang phương tiện khác ở thành phố Cần Thơ.
Việc này đã gây ắch tắc giao thông và ùn ứ hàng hóa vận chuyển vào thành phố Cần Thơ.
Bên cạnh đó, một số địa phương đang áp dụng quy định của Bộ Y tế về việc cách ly y tế bắt buộc 14 ngày đối với người từ vùng dịch về địa phương cũng có thể dẫn đến tình trạng thiếu hụt đội ngũ lái xe vận tải.
Lập luồng xanh vận tải hàng hóa liên vùng và trên cả nước
Sau khi lắng nghe các ý kiến của các địa phương, đặc biệt là kinh nghiệm trong triển khai tổ chức vận tải của TP Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương tiếp tục triển khai thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ GTVT trong việc đảm bảo tổ chức hoạt động vận tải hàng hóa.
Đồng thời, từng địa phương phải xây dựng luồng xanh để lưu thông hàng hóa đi, đến hoặc đi qua địa phương mình, thông báo và phối hợp với Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố lân cận để tổ chức, công bố các luồng xanh kết nối liên tỉnh, kết nối các địa phương với TP.HCM.
Người đứng đầu Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp các cục chuyên ngành của bộ và 63 tỉnh, thành phố để xây dựng các phương án tổ chức luồng xanh hàng hóa liên tỉnh, liên vùng và các tuyến vận tải hàng hóa trên phạm vi cả nước. Công bố rộng rãi để các doanh nghiệp vận tải và người dân được biết.
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT TP.HCM chuyển giao phần mềm quản lý, điều tiết giao thông vận tải, tổ chức tiếp nhận đăng ký và cấp giấy thông hành điện tử có QR Code cho các doanh nghiệp, đơn vị vận tải có nhu cầu vận tải hàng hóa trên luồng xanh theo nguyên tắc giảm thiểu các thủ tục, nhanh nhất, thuận lợi nhất.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục đề nghị các địa phương nghiên cứu áp dụng thống nhất hình thức kiểm soát y tế đối với riêng đội ngũ tài xế; không yêu cầu xét nghiệm lại đối với tài xế có giấy xét nghiệm COVID-19 âm tính còn hiệu lực; nghiên cứu giải pháp để không phải cách ly y tế bắt buộc với đội ngũ tài xế khi trở về từ các địa phương có dịch.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.